Liệt sỹ công an, Anh hùng LLVTND Nguyễn Đình Bể

liệt sỹ công an, anh hùng llvtnd nguyễn đình bểngày 6/12/2008, công an tỉnh hải dương, đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã thượng vũ, huyện kim thành, tỉnh hải dương  long trọng tưởng niệm liệt sỹ công an, anh hùng llvtnd nguyễn đình bể.

tấm gương chiến đấu, anh dũng hy sinh và cuộc đời của ông thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc ta, thể hiện bản chất cao đẹp của người công an cách mạng “vì nước quên thân, vì dân quên mình” trong suốt hơn 63 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành cho đến nay của lực lượng cand việt  nam.

đồng chí nguyễn đình bể (bí danh là hải), sinh năm 1913, tại thôn thượng đỗ, xã thượng vũ, huyện kim thành, tỉnh hải dương, trong một gia đình nông dân nghèo. gia nhập đội ngũ công nhân mỏ than hòn gai, quảng ninh từ khi còn rất trẻ, nếm trải hàng ngày nỗi khổ cực, tủi nhục của nhân dân ta dưới ách thống trị, áp bức của thực dân pháp và hòa mình trong phong trào đấu tranh của công nhân dưới sự lãnh đạo của đảng ta, đồng chí đã sớm giác ngộ cách mạng. người thợ lò nguyễn đình bể đã tham gia cuộc tổng bãi công năm 1936 của công nhân mỏ than hòn gai và sau đó, tham gia cướp chính quyền tại quảng ninh trong cuộc cách mạng tháng tám lịch sử. sau ngày toàn quốc kháng chiến, đồng chí trở về quê hương gia nhập lực lượng cand và đã được kết nạp vào đảng cộng sản đông dương, ngày nay là đảng cộng sản việt nam. do biết tiếng pháp, đồng chí đã được cấp trên chọn vào đội việt hùng với nhiệm vụ tổ chức cơ sở trong hàng ngũ địch, nắm tình hình, ngăn chặn âm mưu hoạt động gián điệp và đột nhập vào làng tề trừ diệt những tên tay sai ác ôn, phản động.

sau một thời gian hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở đơn vị công an anh hùng lừng danh này, năm 1949, đồng chí được cấp trên tín nhiệm giao làm đội trưởng đội phản gián ty công an hải dương, phụ trách và hoạt động ở 2 huyện kim thành và thanh hà. cuối tháng giêng năm 1951, trong cuộc vây ráp quy mô lớn của pháp ở bến đò sỹ, thanh hà, đội trưởng nguyễn đình bể cùng 16 đội viên khác bị địch bắt, đưa về bốt hương giam giữ. biết nguyễn đình bể là một chỉ huy của công an việt minh, bọn địch đã dụ dỗ, mua chuộc, tra tấn hết sức dã man hòng tìm ra các cơ sở cách mạng và mạng lưới công an hoạt động bí mật trong vùng tề, nhưng đồng chí một mực không khai báo, chỉ nhận là công an, còn 16 người kia là dân cày vô tội, bị bắt oan. mọi thủ đoạn nham hiểm và đòn tra tấn cực kỳ man rợ của kẻ thù đều thất bại trước ý chí bất khuất và khí tiết anh hùng của người chiến sỹ cộng sản, công an cách mạng nguyễn đình bể. cuối cùng, không có bằng chứng gì, bọn địch buộc phải trả tự do cho 16 đội viên. các cơ sở, tổ chức kháng chiến của ta tại  địa phương vẫn an toàn và tiếp tục hoạt động.

qua cơ sở của ta, cũng như đồng đội cùng bị bắt giam tại bốt hương nghe được những tên lính địch đã tham gia tra tấn và thủ tiêu đồng chí bể kể lại, chúng ta được biết về tấm gương hy sinh vô cùng anh dũng của anh hùng – liệt sỹ nguyễn đình bể. trong nhiều ngày đêm, bọn pháp đã thay nhau hỏi cung, tra tấn đồng chí cực kỳ dã man. chúng đã điên cuồng đánh gẫy tay, dùng cả lưỡi lê xẻo từng mảng  da thịt đồng chí. nhiều lần đồng chí ngất đi, chúng lại dội nước vào mặt cho tỉnh lại và tiếp tục tra khảo, nhưng chúng chỉ nhận được những cái lắc đầu và ánh mắt căm thù của người đội trưởng phản gián gan dạ, kiên  trung. cuối cùng, không còn cách nào khác, tên pết sơ, xếp bốt hương quyết định thủ tiêu bí mật nguyễn đình bể. chúng không dám bắn công khai vì sợ gây phẫn nộ trong nhân dân và sợ bị cách mạng trừng trị.

đêm 3/2/1951, một đêm tối trời, địch đưa đồng chí bể ra giữa dòng sông hương dùng lời lẽ dụ dỗ, mua chuộc lần cuối cùng, nhưng đồng chí đã chửi vào mặt tên xếp bốt pết sơ: “chúng mày là lũ cướp đến đây chiếm nước tao. tao chết đây là chết cho dân tao, cho nước tao. tao quyết không đầu hàng!”. không khuất phục được đồng chí, tên pết sơ đã dùng lưỡi lê cắt 2 tai, rồi sai lính đâm chết và đẩy xác đồng chí xuống sông, sau đó đem 2 tai về để đe dọa, hòng lung lạc những người bị bắt giam trong bốt.

gương chiến đấu, anh dũng hy sinh của đội trưởng đội phản gián nguyễn đình bể đã cứu thoát 16 đội viên công an và bảo vệ an toàn các cơ sở cách mạng cùng mạng lưới công an bí mật của ta hoạt động ở địa phương, làm cho kẻ thù phải khiếp sợ. đồng chí, đồng đội và nhân dân rất xúc động, tự hào và khâm phục!

năm 1957, đảng và nhà nước đã truy tặng bằng “tổ quốc ghi công” và tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhì cho liệt sỹ công an nguyễn đình bể. ngày 1/9/2000, liệt sỹ nguyễn đình bể đã được chủ tịch nước chxhcn việt nam truy tặng danh hiệu “anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” do “đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến lâu dài và anh dũng của dân tộc”.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *