Hà Nam: Không cấp đất cho doanh nghiệp, người dân ở sát các dòng sông

ông lê văn tân, phó chủ tịch ubnd tỉnh hà nam cho biết: trước tình trạng người dân bức xúc, phản ánh nhiều doanh nghiệp xả nước thải, chất thải nguy hại ra các dòng sông, tỉnh đã thống nhất, từ nay kiên quyết không giao đất, cấp đất cho các doanh nghiệp sát các con sông trên địa bàn để sản xuất- kinh doanh. tỉnh cũng không cấp đất ở cho người dân gần bờ sông, tiến tới sẽ giải toả một số khu dân cư và xây dựng các tuyến đường ven sông phục vụ đi lại cho người dân. khi tổ chức và cá nhân nào có biểu hiện xâm lấn, đổ nước thải, rác thác… gây ô nhiễm ra các dòng sông, chính quyền và ngành chức năng địa phương cần xử lý kịp thời và kiên quyết, để bảo vệ môi trường cho các dòng sông trên địa bàn.

hà nam có các sông như: sông đáy, sông nhuệ, sông châu…với tổng chiều dài hàng trăm km. trước đây, các con sông này có cảnh quan đẹp, thơ mộng, hiền hoà và có nguồn thuỷ sản phong phú. tuy nhiên, nhiều năm qua, việc lấn chiếm bờ sông làm nhà ở, đặc biệt là việc cấp đất cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất- kinh doanh tràn lan đã khiến các con sông ngày càng bị ô nhiễm nặng. đặc biệt, sông nhuệ (đoạn qua hà nam) đã trở thành dòng sông chết do các động vật thuỷ sinh ở đây bị huỷ diệt và không thể hồi phục, điều này cũng khiến cho hàng trăm hộ dân sống bằng nghề chài lưới phải từ bỏ nghề để lên bờ tìm nghề khác mưu sinh.

theo khảo sát mới nhất về công tác bảo vệ môi trường của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, hơn chục doanh nghiệp chủ yếu gần các con sông như sông đáy, sông nhuệ trên địa bàn, chế biến thực phẩm, sản xuất giấy, sản xuất tấm lợp, mạ kim loại, dệt may… chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường nước, xử lý nước thải còn mang tính đối phó, nhất là khi biết có đoàn kiểm tra đến làm việc. các cơ quan chức năng địa phương đang thu thập thêm thông tin, bằng chứng để xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình gây ô nhiễm môi trường./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *