Vẫn chưa có giải pháp xúc tiến đầu tư cho các Khu Công nghệ cao

hội thảo về xúc tiến đầu tư vào các khu công nghệ cao (cnc) do bộ khoa học &công nghệ, bộ kế hoạch – đầu tư tổ chức ngày 11/12 tại tp hồ chí minh trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia năm 2008 đã không đưa ra những mô hình, giải pháp và chiến lược xúc tiến đầu tư hiệu quả.

nhiều địa phương trong số 32 tỉnh, thành phố tham dự hội thảo đã lên tiếng về sự chậm trễ trong quy hoạch phát triển khu cnc của quốc gia, cũng như tính kém hấp dẫn của các chính sách ưu đãi đầu tư hiện hành. đại điện của đà nẵng, phú yên – những địa phương miền trung muốn phát triển các khu cnc như một “đòn bẩy” cho khu vực, nhưng do đặc thù địa lý, hạn chế về tiềm lực kinh tế xã hội – cho rằng việc trung ương giao việc phát triển khu cnc không đúng đối tượng (cho trường đh thay vì tổ chức chính quyền). tại phú yên, mặc dù khu nông nghiệp ứng dụng cnc quy mô 460 ha triển khai từ năm 2007 song nay vẫn “rất lúng túng trước khái niệm cnc” và băn khoăn về thẩm quyền ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư riêng của cấp địa phương.

phó chủ tịch ubnd tp cần thơ trần tuấn anh cho biết các địa phương vùng đồng bằng sông cửu long vẫn đang chờ đợi bộ khcn đưa ra các chính sách thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng cnc trong khu vực theo tinh thần nghị quyết trung ương mới đây về vấn đề “tam nông”cũng như định hướng quy hoạch phát triển, thu hút đầu tư vào cnc phù hợp đặc thù địa phương. “chúng tôi cần được giúp đỡ để tiếp cận với các mô hình thành công về phát triển cnc trong lĩnh vực nông nghiệp và có khả năng thành đối tác, kết nối phát triển”, ông đề nghị.

theo viện chiến lược và chính sách khcn (bộ kh&cn), 63 tỉnh thành hiện đều đã hình thành các khu cn phục vụ cho mục tiêu phát triển cụ thể của địa phương, khá nhiều khu mang tên khu cn cnc, nông nghiệp cnc, cn ứng dụng cnc… tuy nhiên, rất ít khu có được các tiêu chí đầy đủ của một khu cnc hoàn chỉnh và các địa phương vẫn rất lúng túng trong việc định hướng phát triển lĩnh vực cnc, xác định mô hình hoạt động riêng và liên kết các dự án cnc. viện cho rằng, đây là hệ quả của chính sách kêu gọi đầu tư chưa phù hợp, các địa phương chưa sẵn sàng về nguồn nhân lực cho cnc và không loại trừ tâm lý “phong trào” trong phát triển cnc.

thứ trưởng bộ khcn nguyễn văn lạng cam kết sớm cùng các địa phương thảo luận theo những chuyên đề cụ thể về phát triển cnc phù hợp (cn sinh học cho vùng đồng bằng sông cửu long, khu cnc vùng cho khu vực miền trung), bao gồm cả quy hoạch và hướng phát triển của từng vùng. “cốt lõi là triển khai luật công nghệ cao và bộ sẽ tập trung cho việc xây dựng nghị định hướng dẫn thi hành luật. bộ cũng sẽ rà soát lại thực tế và hiệu quả phát triển cnc trong 10 năm qua để có những chương trình xúc tiến đầu tư sát thực hơn cho lĩnh vực này”./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *