Thép xây dựng giảm giá mạnh

sau khi đạt giá đỉnh điểm 20 – 21 triệu đ/tấn vào tháng 5, hiện giá thép xây dựng giảm mạnh, xuống ở mức 15 – 16,5 triệu đ/tấn. tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế thì mức giá này vẫn chưa giảm tương đương với mức giảm giá của phôi. bởi khi giá thép ở mức cao nhất thì giá phôi nguyên liệu trên 1.100 usd/tấn, nay giá phôi đã xuống dưới 700 usd/tấn nhưng giá thép chỉ giảm 4 – 5 triệu đ/tấn. hơn nữa, trong xu thế giảm giá các mặt hàng trên thị trường thế giới, đặc biệt là dầu thô khiến chi phí vận tải và một số chi phí đầu vào cho sản xuất thép cũng giảm theo.
 
tuy nhiên hiệp hội thép lại cho rằng trừ phôi, chi phí đầu vào cho sản xuất thép vẫn đang ở mức cao, đặc biệt là than chuyên dùng để luyện thép vẫn có chiều hướng tăng. bên cạnh đó phần lớn thép thành phẩm hiện đang nằm ở các đại lý (sản xuất khi giá phôi ở mức cao) với số lượng lớn nên không thể giảm ở mức tương đương của giá phôi hiện tại.
 
hiện lượng thép tiêu thụ giảm khá mạnh. trước đây tiêu thụ bình quân của cả nước khoảng 300 – 350 nghìn tấn/tháng thì trong tháng 6 chỉ còn 299 nghìn tấn, tháng 7 còn 250 nghìn, tháng 8 còn 120 nghìn và tháng 9 chỉ ước khoảng 110 nghìn tấn. nguyên nhân của việc giảm sút mạnh này là do đang vào mùa mưa bão, các công trình xây dựng ít khởi công, đặc biệt là việc thực hiện 8 nhóm giải pháp của chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát đã đi vào thực tiễn. nhiều dự án phải giãn, hoãn tiến độ, thậm chí ngừng thực hiện nên nhu cầu về thép đã giảm theo.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *