Nhận diện doanh nghiệp nợ đọng BHXH (kỳ tiếp)

 
(tiếp theo kỳ trước)
 
dùng nlđ làm “con tin”
 
nhằm bảo vệ quyền lợi nlđ, chống thất thu quỹ bảo hiểm, luật bhxh cũng đã nêu rõ chế tài xử lý: người sử dụng lao động chậm đóng bhxh bắt buộc từ 30 ngày trở lên theo quy định thì ngoài việc phải đóng số tiền chậm ấy và xử phạt vi phạm hành chính còn phải đóng số tiền lãi phát sinh từ số tiền đóng chậm theo mức lãi suất đầu tư của quỹ bhxh trong năm. theo các dn, quy định trên là cần thiết và sẽ khiến các dn phải ý thức hơn trách nhiệm trích đóng tiền bhxh cho nlđ đầy đủ hơn và ngăn chặn tình trạng cố ý, chây ỳ hoặc trốn đóng bhxh của chủ sử dụng lao động. tuy nhiên, đối với những dn gặp khó khăn do những hoàn cảnh khách quan như tình trạng bị nợ đọng vốn sau khi hoàn thành dự án, công trình của các dn ngành xây dựng, giao thông, rủi ro thiên tai hay bị ảnh hưởng thay đổi cơ chế chính sách… thì chế tài trên càng khiến dn lâm vào thế khó khi giải quyết chế độ cho nlđ khi nợ mẹ chồng nợ con.
 
đã thế, theo nhiều chủ sử dụng lao động, cơ quan bhxh với hệ thống văn bản quy định của mình đã không xét đến “nhân thân” cho dn có cơ hội được tháo gỡ, khoanh nợ để giải quyết quyền lợi cho nlđ dứt điểm. ông nguyễn tiến thanh – trưởng phòng tổ chức tiền lương cty tnhh cavico cho biết: năm 2006 trở về trước, cavico luôn nhận được bằng khen của bhxh hà nội về việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp bhxh. thế nhưng sang năm 2007, cavico gặp khó khăn (đây cũng là khó khăn chung của các dn xây dựng cả nước) trong việc chậm thu hồi vốn sau khi hoàn thành các dự án, công trình xây dựng do bị đối tác nợ với số tiền lên tới cả ngàn tỷ đồng, trong đó nhiều dự án cavico thực hiện có nguồn vốn từ ngân sách. hiện cty mới chỉ tạm ứng được lương cho nlđ đến hết tháng 2/2008 và duy trì tiền ăn, tiền mua bảo hiểm kết hợp con người (bảo hiểm thân thể 24/24h) cho công  nhân. như vậy, hàng quý cavico mới chỉ chốt danh sách nlđ đóng bhxh trên sổ sách chứ nlđ chưa có lương thì lấy đâu chuyện dn khấu trừ tiền đóng bhxh và có tiền nộp bhxh! điều này cũng đồng nghĩa với việc mọi quyền lợi liên quan đến nlđ như chốt sổ bhxh khi muốn chuyển công tác hay về nghỉ hoặc thanh toán chế độ ốm đau, tnlđ cũng bị “treo”. cụ  thể, có trường hợp nlđ bị tnlđ mất 91% sức khoẻ nhưng cavico vẫn chưa làm được chế độ cho nlđ nên hàng tháng cavico vẫn phải lo trả trợ cấp hàng tháng. hay có những thời điểm cavico phải đi vay tiền chi trả cho những trường hợp nlđ đi viện do ốm đau đột xuất vì chưa làm được chế độ cho nlđ vì cơ quan bhxh bắt đóng hết số nợ bhxh thì mới giải quyết. chẳng biết có vô tình hay không nhưng cơ quan bhxh đã dùng nlđ làm “con tin” gây sức ép với dn.
 
xử lý phải có lý có tình
 
ông lê văn tiến – chủ tịch cđ cty cp sứ thanh trì cho biết: tính đến hết tháng 4/2008 cty có 140 lao động nghỉ dôi dư cần chốt sổ nhưng cơ quan bhxh yêu cầu phải thanh toán số nợ bhxh cả cũ và mới thì mới giải quyết. nhưng trước tình hình chậm nợ bán hàng của khách hàng nhiều thì trong thời gian tới, cty chỉ có khả năng thanh toán được khoảng 1 tỷ đồng tiền nợ bhxh chưa kể tiền đóng bhxh những tháng tiếp theo. trong khi, chưa nhận được chế độ nlđ lại luôn hối thúc đơn vị, cho rằng lỗi chậm trễ này là của dn, như thế càng tăng áp lực cho dn.
 
đối với cty cp for mach – một đơn vị chuyên về cơ khí của tcty lâm nghiệp việt nam cũng đã từng có thời điểm hàng tháng phải duy trì hỗ trợ 50 triệu đồng cho khoảng 20 cbcnv trong thời gian nghỉ chờ vì chưa giải quyết được chế độ bhxh cho nlđ khi dn vẫn còn nợ bhxh. nói về nguyên do dẫn đến đơn vị nợ bhxh, ông nguyễn đức thịnh –  bí thư đảng uỷ kiêm trưởng phòng tổ chức lao động – tiền lương của cty for mach cho biết: ngoài những khó khăn chung của ngành cơ khí những năm qua, năm 2001 chúng tôi có đơn hàng xuất khẩu sang thị trường i-rắc trị giá vài trăm tỷ đồng trong khuôn khổ chương trình đổi dầu lấy lương thực của lhq. nhưng không may, chiến tranh i-rắc xảy ra khả năng thu hồi vốn của đơn vị gặp khó khăn và khiến dn gặp khó khăn về tài chính và lâm vào cảnh nợ nần.
 
như vậy, không phải tất cả dn hay chủ sử dụng lao động nào cũng đều cố tình lờ trốn tránh nghĩa vụ nộp bhxh hay chiếm đoạt tiền đóng bhxh của nlđ. song với những nguyên nhân bất khả kháng thì cơ quan bhxh cũng cần phải có sự phân loại dn, xem xét, giải quyết trên cơ sở thấu tình đạt lý chứ không phải chỉ vì lo cho khoản “doanh thu” quỹ của mình mà dùng nlđ làm con tin để ép dn mà người chịu thiệt cuối cùng vẫn thuộc về nlđ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *