Bạc Liêu: Khi ‘’ ông chủ’’ bị ‘’ đầy tớ ‘’lừa!.

dư luận liêu đang xôn xao truớc thông tin có một’’ông chủ’’chỉ vì thiếu thông tin, nên đã bị ‘’ đầy tớ’’ cho ăn quả lừa hết sức ngọan mục, bán cho ‘’ đầy tớ’’miếng đất trị giá trên 700 triệu đồng có 189 triệu đồng. tim hiểu thêm vấn đề này chung tôi được biết nội vụ như sau: vợ chồng ông lý quốc bửu và bà dương tuyết mụi ngụ số 18a đường bà triệu, phường 3, thị xã bạc liêu tỉnh bạc liêu bị lừa bán miếng đất với mức bồi thường từ dự án xây dựng trại thực nghiệm thuộc trường trung học kinh tế – kỹ thuật bạc liêu trên 700 triệu đồng nhưng chỉ bán với giá 189 triệu đồng là có thật với tình tiết như sau.

ông bửu, bà mụi cho biết: dự án trên được triển khai từ năm 2004 và phần đất của gia đình bà nằm trong dự án. do vậy, ngay từ khi triển khai dự án, gia đình bà đã hợp tác với ban bồi thường giải phóng mặt bằng tỉnh để đo đạc và lập hồ sơ hỗ trợ, bồi thường, với tổng diện tích 9.712m2. thế những mãi đến năm 2008, dự án vẫn chưa thấy triển khai xây dựng và tiến hành bồi thường, hỗ trợ. trong khi đó, gia đình bà nuôi tôm thất nhiều vụ liên tiếp, nợ ngân hàng đến hạn mà không có tiền trả hàng trăm triệu đồng. lợi dụng khó khăn của gia đình và do không nắm được thông tin về tiến độ triển khai của dự án, ông lý văn bé, cán bộ ban bồi thường giải phóng mặt bằng tỉnh, cũng là người trong ban quản lý dự án xây dựng trại thực nghiệm đã chủ động gặp chồng bà là ông lý quốc bửu để xin mua lại toàn bộ diện tích đất nằm trong dự án với giá 189 triệu đồng. ông bé tung tin đồn “dự án còn lâu mới xây dựng, thậm chí không xây dựng nữa, nếu có bồi thường cũng chỉ từ 180 – 220 triệu đồng . . .”. khi thương lượng để mua miếng đất này ông bé còn hứa sẽ lo phần thủ tục mua bán, mặc dù ông bé thừa biết, nếu đất nằm trong quy hoạch, dự án không được phép mua bán, sang nhượng. song, do nắm được tình hình triển khai của dự án và có toan tính từ trước nên ông bé buộc ông bửu khi bán đất phải làm tờ ủy quyền cho nguyễn văn hoàng (sinh năm 1976, xâ châu hưng a, huyện vĩnh lợi) và vợ của bé là bà đặng út oanh (sinh năm 1967, xã hưng thành, huyện vĩnh lợi) được toàn quyền thừa hưởng số đất trên. trong tờ ủy quyền được ghi rõ : “khi nhà nước trưng dụng đất, thì ông nguyễn văn hoàng và bà đặng út oanh được thừa hưởng toàn bộ số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng của nhà nước quy định; ông lý quốc bửu cùng gia đình không có quyền tranh chấp khiếu nại sau này”.

một nội dung được thảo ra, với những mưu đồ đã được toan tính từ trước. trong khi đó, ông nguyễn văn hoàng là ai ông bửu cũng không biết mặt, chỉ biết trong giao dịch mua bán đất có tên ông này và chỉ gặp được bà oanh một lần khi đặt tiền cọc 50 triệu đồng vào ngày 22/5/2008, các thủ tục còn lại đều do ông bé làm.

một vấn đề đặt ra, tại sao ông bé lại “liều” đến thế ? đem gần 200 triệu đồng để mua đất ở một dự án đang triển khai? theo bà mụi, sở dĩ ông bé cố tình mua bằng được miếng đất của gia đình bà vì trong phương án bồi thường giải phóng mặt bằng ký ngày 19/5/2008, gia đình bà được bồi thường và hỗ trợ trên 700 triệu đồng. nhưng do không nắm được thông tin, cộng thêm khó khăn và cứ tưởng gặp phải “người tốt” nên chồng bà mới bán miếng đất cho ông bé vào ngày 22/5/2008. nếu xâu chuỗi các sự việc này lại,lộ rõ một kịch bản lừa bán đất nhằm thu lợi nhiều hơn từ tiền bồi thường. bởi, tại sao ông bé không mua đất trước đó, mà lại mua sau thời điểm chủ đất đã có phương án bồi thường? và yêu cầu người bán phải làm tờ uỷ quyền để người mua thừa hưởng toàn bộ số tiền giải phóng mặt bằng của nhà nước quy định, trong khi trước đó ông đã tung tin dự án còn lâu mới xây dựng?trong thời gian qua tạo bạc liêu đã có khôn gít trường hợp cán bộ các ban quản lý dự án do biết trước mức độ bồi thường trong dự án,nên đã tìm đến các chủ đất để thương lượng mua đất sẽ tiến hành lập dự án ,dĩ nhiên với giá rẽ mạt để thu lợi bất chính, gây bất bình trong dư luận xã hội.

thấy được vấn đề này, từ năm 2006, ban thường vụ tỉnh uỷ bạc liêu đã có công văn chỉ đạo về chấn chỉnh việc mua bán đất công, đất dự án. trong đó quy định rất rõ : “cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên, công chức làm việc trong các cơ quan, đơn vị có liên quan đến lĩnh vực nhà, đất, quy hoạch, xây dựng các dự án . . . không được lợi dụng công việc của mình để tham gia mua, bán đất trong các khu quy hoạch, các dự án hay o ép mua đất của dân với giá rẻ . . . các vi phạm trên đều kiên quyết xử lý nghiêm”.

là một cán bộ, nhân viên của ban bồi thường giải phóng mặt bằng, hơn ai hết ông bé biết rất rõ đây là đất quy hoạch nên mua bán là sai với quy định của nhà nước, nhưng ông bé vẫn cố tình làm trái. nói về vấn đề này, ông châu ngọc tươi, phó giám đốc ban bồi thường giải phóng mặt bằng tỉnh bạc liêu, cho biết “ban sẽ xử lý nghiêm trường hợp của ông bé và không giải ngân tiền bồi thường, hỗ trợ khi còn xảy ra tranh chấp”.

việc làm của ông bé cần được các ngành có liên quan tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh ủy bạc liêu.qua vụ việc trên đã cho thấy những bất cập trong triển khai xây dựng các dự án hiện nay. nếu như dự án trên không phải “treo” ròng rã nhiều năm và việc thực hiện giá cả đền bù được kịp thời, công khai đến mọi người dân trong dự án đúng như chỉ đạo của tỉnh ủy, ubnd tỉnh thì chắc sẽ không xảy ra vụ việc nêu trên và người dân , những’’ ông chủ’’cũng không phải bị”mất ăn mất ngủ” vì ‘’ đầy tớ ‘’ lừa như trường hợp của ông bửu bà mụi.

công lụân đang chờ các ngành chức năng sớm làm rõ vụ việc này./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *