Mượn đất “quên” trả

cam kết mượn đất bằng văn bản được chính quyền địa phương xác nhận, nhưng sau nửa năm sử dụng, trạm kiểm dịch động vật phú lộc (tỉnh tt-huế) đã quên trả mặt bằng đúng hẹn. đòi đất không được, người dân “đánh liều” dựng rào, trồng cây chắn ngang trạm kiểm dịch. phải nhờ đến can thiệp của công an, chốt kiểm dịch phú lộc mới được “giải vây”.

mượn đất quên trả
ngành thú y tt- huế cần giải quyết dứt điểm việc mượn đất,
để tránh tình trạng vây chắn chốt kiểm dịch tại phú lộc như thế này tái diễn
.

tháng 8/2007, chốt kiểm dịch động vật (kdđv) đóng trên ql1a thuộc thôn phước hưng, xã lộc thủy, của trạm thú y huyện phú lộc được thành lập theo chỉ đạo của tỉnh. đến giữa tháng 3/2008, sau khi liên tục bị dân phản đối, lãnh đạo cơ quan thú y tỉnh tt-huế, huyện phú lộc và ubnd xã lộc thủy mới “sực nhớ” cần phải lập một văn bản mượn đất dân có thời hạn từ ngày 16/3 đến 16/9/2008. giấy mượn do nhiều cơ quan chức năng xác nhận, đóng dấu và ghi rõ: đến ngày 16/9/2008, trạm thú y phú lộc sẽ chuyển chốt kdđv đi nơi khác và trả lại đất cho dân; nếu vi phạm sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. cam kết một đằng, nhưng cơ quan thú y tỉnh, huyện và chính quyền xã lộc thủy lại làm một nẻo. đến nay, cam kết trả đất cho dân vẫn chưa được thực hiện. do quá bức xúc khi bị cơ quan chức năng “bội tín”, ngày 16/9, nhiều người dân đã “làm liều” dựng hàng rào, trồng cây bụi gai chắn ngang trước chốt kdđv phú lộc, yêu cầu được nhận lại đất. phải nhờ công an huyện phú lộc “giải vây”, chốt kdđv duy nhất ở phía nam tỉnh tt-huế mới hoạt động trở lại. sau đó, những người tham gia rào chắn chốt kdđv tự giác thừa nhận việc làm của mình là sai. tuy nhiên, hiện vẫn chưa có tổ chức, cá nhân có thẩm quyền nào đứng ra chịu trách nhiệm giải quyết việc mượn – trả đất theo đúng thỏa thuận đã được ký kết.

trong cuộc họp xử lý vướng mắc về đất đai tại chốt kdđv phú lộc vào ngày 19/9, lãnh đạo cơ quan thú y tỉnh, huyện, chính quyền xã lộc thủy đều né tránh, phớt lờ việc giải quyết trả mảnh đất từng mượn của dân nửa năm về trước. thậm chí, khi nghe dân thắc mắc, có người đã trưng ra một quyết định thu hồi đất tại xã lộc thủy của ubnd tỉnh tt-huế (ký ngày 22/7/2008); cho rằng, phần đất mượn của dân vào tháng 3/2008 đã bị thu hồi bởi quyết định này và giao cho ngành thú y (nhưng không ai đả động đến vấn đề đền bù?). tuy nhiên, quyết định thu hồi đất nêu trên (ký sau thời điểm mượn đất 4 tháng), với diện tích hơn 820m2, lại không ghi giao đất cho ngành thú y, không nêu rõ mục đích sử dụng sau thu hồi, cũng không kèm vị trí chi tiết: thôn, xóm, đội, tổ, khu vực, hay thu đất của hộ nào… việc cơ quan thú y trưng ra quyết định thu hồi đất, nhưng không ghi giao cho ngành mình quản lý, sử dụng, nhằm trốn tránh trách nhiệm giải quyết trả đất mượn cho dân, là không thể chấp nhận.

mượn đất quên trả

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *