Truy tìm thủ phạm “giết chết” kênh Ba Bò (Bình Dương)

những thủ phạm nào đã trực tiếp ”giết chết” kênh ba bò là câu hỏi lớn đang được các cơ quan chức năng của tỉnh bình dương truy tìm. sáng ngày 25/9, phòng cảnh sát môi trường (công an tỉnh bình dương) đã phối hợp trung tâm quan trắc sở tài nguyên và môi trường kiểm tra đột xuất công ty tnhh nhôm tung shin có vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất các loại nhôm công nghiệp tại khu công nghiệp sóng thần ii, huyện dĩ an.
 
công ty tung shin có diện tích 6 ha gồm 6 phân xưởng sản xuất nhôm với nguồn nước phục vụ cho làm nguội nhôm và khâu xi mạ thải ra 450-500m3/ngày. công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải công suất 1.000m3/ngày đêm. nước thải được xử lý bằng hóa lý đạt loại b trước khi thải ra có đấu nối vào hệ thống nhà máy xử lý nước thải khu công nghiệp sóng thần ii. tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã phát hiện: công ty tung shin có 2 lò luyện nhôm thải khói bụi nhưng thiếu hệ thống thu gom để khói phát tán ra môi trường. hệ thống nung sử dụng dầu do bị rò rỉ thoát ra hệ thống nước mưa. sau khi nung, chất tro xỉ tuồn ra các cơ sở thu mua nhỏ lẻ và chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ. rác thải nguy hại để lẫn lộn với rác thải sinh hoạt. những hóa chất nguy hại không được che đậy. đây là những vi phạm luật bảo vệ môi trường.
 
theo thiếu tá trần văn trú, trưởng đòan kiểm tra: những vi phạm trên tuy nhỏ, nhưng cũng hết sức nguy hại đến môi trường. những vi phạm nhỏ nhưng thiếu kiểm soát thì trở thành ô nhiễm lớn. hàng trăm doanh nghiệp hoạt động tại khu công nghiệp sóng thần i và ii nếu lơ là như tung shin thì trở thành nghiêm trọng về môi trường.
 
ngay trong ngày, đoàn đã lập biên bản về hiện trạng kinh doanh và công tác bảo vệ môi trường của công ty tung shin. đồng thời, trung tâm quan trắc-sở tài nguyên và môi trường đã lấy hai loại mẫu nước thải sản xuất và nước thải sinh hoạt để phân tích. theo ông bùi đức thuận, cán bộ trung tâm quan trắc- sở tài nguyên và môi trường: nước thải trong ngành nhôm như hóa chất dùng cho xi mạ, lò nung thải chất tro xỉ rất độc hại.
 
hiện nay, vẫn còn nhiều doanh nghiệp trong kcn sóng thần chưa thực hiện việc đấu nối vào nhà máy xử lý nước thải mà thải trực tiếp nước sản xuất công nghiệp chưa qua xử lý ra môi trường .đồng thời trong khu vực này còn có 2.500 nhà trọ và 800 hộ dân đã thải trực tiếp nước sinh hoạt ra kênh ba bò là các tác nhân gây ô nhiêm môi trường chưa được kiểm soát./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *