Biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng tới tài nguyên nước

ngày 23/12, tại hà nội, bộ tài nguyên và môi trường đã tổ chức hội thảo tác động của biến đổi khí hậu lên tài nguyên nước tại việt nam nhằm đưa ra các giải pháp, giảm thiểu sự ô nhiễm nguồn nước, nông nghiệp và an ninh lương thực, các hệ sinh thái thuỷ sinh.

biến đổi khí hậu (bđkh) có thể làm thay đổi chất lượng nước do thay đổi nhiệt độ, lượng và phân phối dòng chảy, thay đổi khả năng chuyển hoá các chất ô nhiễm của lưu vực sông, gia tăng xâm nhập mặn, mực nước biển và tài nguyên nước (tnn) dưới đất. tiến sĩ đặng thị lan hương, cục quản lý tài nguyên nước cho rằng: việt nam nên nghiên cứu, xem xét các khuyến cáo của chương trình nguyên cứu về biến đổi toàn cầu của mỹ nhằm ứng phó tác động của bđkh đến tnn. đó là giám sát tnn và nghiên cứu để các quyết định về quy hoạch và quản lý tnn được mềm dẻo, tránh được các hoạt động tốn kém và có hại ở những lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu; tăng hiệu quả sử dụng nước và quản lý định hướng nhu cầu nước để đáp ứng nhu cầu nước trong tương lại, đặc biệt là ở những vùng khan hiếm nước và đã có cơ sở hạ tầng nước phát triển mạnh; tìm kiếm nghiên cứu các phương án sử dụng nước mới như xử lý và tái sử dụng nước thải, khử mặn nước biển; định giá nước, thị trường nước nhằm khuyến khích việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; nỗ lực trong việc điểu chỉnh và cải thiện các công cụ pháp lý trong quản lý và phân bổ tnn ngay cả khi không có thay đổi khí hậu…

nhiều đại biểu cho rằng, việt nam cần phải xây dựng cơ sở dữ liệu tốt, cũng như không chỉ tính toán tới việc ứng phó với bđkh mà nên lợi dụng sự biến đổi này như tiềm năng để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội. thời gian gần đây, các nghiên cứu về tác động của bđkh cụ thể tới một lưu vực sông tại việt nam còn quá ít mà chủ yếu chỉ ứng dụng các kịch bản bđkh của thế giới. các đại biểu cũng kiến nghị cục quản lý tài nguyên nước cần phải tổng hợp cũng như điều chỉnh phương pháp nghiên cứu để trình chính phủ các giải pháp ứng phó hiệu quả mọi bđkh tác động tới tnn tại việt nam./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *