Bức xúc chuyện nhà vệ sinh trường học ở Cà Mau

cà mau hiện còn hơn 400 điểm trường học trên địa bàn chưa có nhà vệ sinh. theo kế hoạch, từ nguồn ngân sách thu xổ số kiến thiết, tỉnh đầu tư hơn 12 tỷ đồng xây dựng nhà vệ sinh cho các điểm trường này và thực hiện hoàn thành vào cuối năm nay. thế nhưng, sắp bước sang năm mới 2009, không một điểm trường học nào triển khai thi công được, vì chưa có mẫu thiết kế chung, mà theo một vị phó giám đốc sở xây dựng tỉnh cà mau là còn phải chờ tổ chức… thi để chọn mẫu.

nhiều phụ huynh học sinh không chấp nhận lời giải thích thiếu tính thuyết phục đó, bởi đây là công trình phụ, vốn đầu tư không lớn, thi công không quá khó khăn, phức tạp; địa bàn và quy mô mỗi điểm trường khác biệt nhau, trường học ở vùng nông thôn không giống với trường học ở thành phố hay trung tâm huyện, xã… thì việc xây nhà vệ sinh ở các điểm trường cùng chung mẫu thiết kế có thích hợp không ? đây là một việc làm quá máy móc, không phù hợp với thực tiễn cuộc sống. tỉnh cà mau nên phân bổ nguồn vốn cho các huyện, thành phố và trên cơ sở thực tế những điểm trường của từng địa phương triển khai thiết kế thi công xây dựng cho phù hợp, đảm bảo chất lượng, đỡ phải tốn thêm chi phí cho việc tổ chức thi chọn mẫu nhà vệ sinh. hiện nay, nhu cầu về một nhà vệ sinh ở những điểm trường học rất bức thiết; nhiều điểm trường trông hết sức nhếch nhác vì trong giờ ra chơi, giờ tan học không ít học sinh nam tụm năm, tụm ba quay mặt vào vách phòng học để “tè”. tại kỳ họp thứ 13, hđnd tỉnh cà mau khóa vii diễn ra cách đây hơn một tuần lễ, trong buổi trả lời chất vấn, bà nguyễn thị thanh hương, trưởng ban văn hóa – xã hội hđnd tỉnh đặt vấn đề với sở xây dựng cà mau: tại sao phải tổ chức thi mẫu thiết kế nhà vệ sinh ? sau một hồi “vòng vo tam quốc”, dẫn giải hết lý do này đến lý do khác để trả lời câu hỏi đó, cuối cùng vị phó giám đốc sở xây dựng cà mau vẫn khẳng định “phải chờ tổ chức thi để chọn mẫu” mới triển khai thi công xây dựng nhà vệ sinh cho các điểm trường học.

bao giờ thì tổ chức thi ?. khi nào mới chọn được mẫu để thẩm định ?. đến bao giờ hơn 400 điểm trường học ở cà mau xây được nhà vệ sinh ?. và “có cần thiết phải tổ chức… thi ?.” những câu hỏi này xin dành cho cấp có thẩm quyền tỉnh cà mau trả lời với các bậc phụ huynh, các em học sinh và thầy cô giáo./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *