Dễ mà không ai làm

cty sông đà 6 (thuộc tcty sông đà) đang chuẩn bị yêu cầu các khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ tại chung cư ct2 khu đô thị văn khê (hà đông, tp hà nội) nộp tiền đợt 3 theo đúng lịch trình như trong hợp đồng đã cam kết là vào đầu tháng 1/2009. đây là khu chung cư được xây dựng cho cbcnv của cty và các cơ quan có quan hệ mật thiết nên việc thông tin có phần “người nhà” nhiều hơn và độ tin cậy cũng cao hơn. danh sách những người được tiêu chuẩn mua nhà, thông báo các đợt nộp tiền, bản thiết kế tổng thể và chi tiết từng căn hộ… được thông báo công khai trên trang web của cty đã khiến nhiều người có nhu cầu thực sự về nhà ở quan tâm, mong muốn được làm chủ một căn hộ ở đây. vì vậy, một phần các căn hộ “tiêu chuẩn” ấy cũng đã được biến thành hàng hoá trên thị trường bởi một số người có đủ tiêu chuẩn nhưng lại không đủ khả năng thanh toán.

việc làm của cty sông đà 6 được nhiều người hoan nghênh bởi sự minh bạch của dự án. kể cả những người đã bị phạt do nộp tiền chậm của đợt 2 cũng thấy rằng đây là một dự án đáng tin cậy, mặc dù chủ dự án nằm tít tận trong gia lai, tiền nộp vào một tài khoản tận nơi sâu thẳm của miền trung để rồi trở ra xây nhà ở hà nội.

tuy vậy, vẫn có nhiều người muốn sông đà 6 làm tốt hơn nữa sự minh bạch này để làm tấm gương cho nhiều công trình khác vốn rất thiếu tính minh bạch. chẳng hạn, trong thông báo nộp tiền đợt 3 này, chủ đầu tư nên thông tin cho khách hàng rõ xem tiến độ xây dựng khu chung cư 25 tầng ấy đã thực hiện đến đâu, có khó khăn, thuận lợi gì không, khả năng giao nhà có đúng tiến độ “chậm nhất đến quý ii/2010” không… nếu trên trang web có cả hình ảnh công trình nữa thì là một sự chu đáo và tự tin đầy ấn tượng.

việc công khai, minh bạch đối với các công trình xây dựng khu chung cư cao tầng hiện nay như một nhu cầu tất yếu của cuộc sống. ở đây không chỉ thuần tuý về mặt quản lý của nhà nước trong sự giám sát cam kết giữa chủ đầu tư và khách hàng mà còn là việc xây dựng hình ảnh của cty trong trái tim công chúng. việc này không chỉ riêng các cty làm được mà còn cần phải có sự điều chỉnh bằng pháp luật của nhà nước.

ở một số nước, nhà nước ban hành mẫu chuẩn của hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. sau khi ký hợp đồng, việc thanh toán phải phù hợp với tiến độ thi công. khi được 3 kiến trúc sư trưởng độc lập xác nhận tiến độ thi công đợt 1 đã hoàn thành, chủ đầu tư mới được thông báo cho khách hàng chuyển tiền đợt kế tiếp vào tài khoản của dự án tại ngân hàng và đồng thời nộp luôn lệ phí trước bạ cho kỳ thanh toán đó. số tiền giải ngân chỉ được phục vụ cho dự án và được cơ quan thẩm quyền giám sát chặt chẽ.

cách làm ấy công khai, minh bạch và sòng phẳng, bảo đảm quyền lợi cho cả chủ đầu tư, khách hàng và nhà nước. cách làm ấy ai cũng thấy là hợp lý, ai cũng thấy là dễ dàng nhưng chỉ một điều đáng tiếc rằng ở nước ta, chưa thấy ai làm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *