ngày 28/12, trung quốc khánh thành tuyến đường ngầm đầu tiên qua sông dương tử, đoạn chảy qua thành phố vũ hán, tỉnh hồ bắc. tuyến đường ngầm này dài 3.630 m với 4 làn xe lưu thông. ngay sau lễ khánh thành, các loại phương tiện giao thông bắt đầu sử dụng đường hầm nối từ khu vực vũ xương, nơi tập trung các cơ quan công sở của thành phố tới khu vực hán khẩu, trung tâm thương mại của thành phố, rút ngắn thời gian đi lại giữa hai khu vực từ 30 phút trước đây xuống còn 7 phút. theo thiết kết, lưu lượng ô tô qua tuyến đường hầm này mỗi ngày có thể lên tới 50.000 chiếc với tốc độ trung bình 50 km/h. đường ngầm có thể chống được động đất mạnh 6 độ ríchte. tuyến đường ngầm được khởi công xây dựng tháng 10/2004 với tổng kinh phí hơn 2 tỷ ndt (299,6 triệu usd). sông dương tử, với chiều dài 6.300 km, là tuyến vận tải đường thủy quan trọng nối liền khu vực miền đông và miền tây trung quốc với trên 100 cây cầu lớn nhỏ được bắc qua dòng sông. hiện tại, trung quốc đang xây dựng hai tuyến đường hầm khác qua sông dương tử tại thành phố thượng hải và thành phố nam kinh (tỉnh giang tô). cùng ngày, đường hầm đường sắt chạy qua dãy thiên sơn cũng đã được hoàn thành sau 4 năm xây dựng. con đường hầm này dài 13,6 km, nối jinghe, yining và korgas ở khu tự trị dân tộc duy ngô nhĩ tân cương, tạo thành một phần quan trọng của tuyến đường sắt thứ hai nối trung quốc với trung á dài 285 km. theo công ty số hai thuộc china railway first group co.,ltd, đơn vị xây dựng tuyến đường này, phần việc đặt đường ray cho tuyến đường hầm này sẽ bắt đầu vào tháng 3/09. tuyến đường sắt đầu tiên của trung quốc đến trung á chạy từ urumqi tới đèo alataw trên biên giới trung quốc-cadắcxtan. |
Trung Quốc khánh thành tuyến đường ngầm đầu tiên qua sông Dương Tử
2