Trạm cấp nước bỏ hoang, dân thiếu nước sinh hoạt





Ở trung tâm thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai) có một công trình cung cấp nước sạch được đầu tư hơn 2,6 tỷ đồng, nhưng nhiều năm nay không đưa vào sử dụng, gây lãng phí nghiêm trọng.


 


Dự án xây dựng trạm nước sạch Kim Bài được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt theo Quyết định số 817/1999/QÐ-UB, ngày 4-9-1999, và được duyệt điều chỉnh bổ sung tại QÐ số 935/QÐ-UB, ngày 15-8-2000, do UBND huyện Thanh Oai làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, công trình gồm bốn giếng khoan khai thác nước ngầm, trạm xử lý gồm giàn mưa, bể chứa, bể lắng, bể lọc, trạm khử trùng, ba máy bơm có tổng công suất 180m3/giờ, hệ thống đường ống chính dài 5.600 m, đường ống nhánh dài 20 nghìn m đưa nước về các thôn. Tổng mức đầu tư cho dự án là 2,6 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng trạm sẽ cung cấp nước sạch cho các cơ quan và các hộ dân thị trấn Kim Bài.


 


Chủ tịch UBND thị trấn Kim Bài Hà Văn Thành cho biết: Trạm cấp nước được khởi công xây dựng từ năm 2001, đến năm 2004 mới hoàn thành  nhưng không hoạt động. Năm 2007, UBND huyện Thanh Oai bàn giao công trình này cho Công ty Khai thác công trình thủy lợi La Khê vận hành, nhưng chỉ có hệ thống đường ống khu vực phố Kim Bài là còn sử dụng được, còn toàn bộ hệ thống đường ống đưa nước về các thôn Cát Ðộng, Kim Bài, Kim Lân, mặc dù chưa đưa vào sử dụng, nhưng đã hư hỏng nặng, không thể khắc phục. Tuy nhiên, hệ thống cấp nước chỉ hoạt động được vài tháng trong năm 2007 để cung cấp nước cho các cơ quan, hộ dân phố Kim Bài, sau đó ngừng hẳn. Hàng trăm cơ quan, hộ dân phố Kim Bài lại quay về dùng nước giếng khoan.


 


Ông Tạ Gia Phương, Cụm trưởng Cụm Thủy nông Cao Xá, đơn vị vận hành trạm bơm cho biết: Công ty đã đầu tư hàng chục triệu đồng sửa chữa hệ thống đường ống cấp nước phố Kim Bài. Ngoài ra, còn huy động thêm từ mỗi cơ quan, hộ dân ở phố Kim Bài từ một đến hai triệu đồng để lắp đặt đường ống, đồng hồ đo nước vào nhà. Công ty phải bố trí công nhân vận hành, bảo vệ trạm bơm, bơm nước cho các hộ dân, cơ quan phố Kim Bài ba tháng không tính tiền, nhưng sau đó do UBND huyện và công ty không thống nhất được nội dung bàn giao, giá thu tiền nước, nên chúng tôi không thể cầm cự được. Mới đây, công ty đã có công văn chính thức trả lại công trình cho UBND huyện Thanh Oai để tìm biện pháp giải quyết.


 


Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân ở thị trấn Kim Bài tỏ ra rất bức xúc trước sự việc này. Công trình trị giá hàng tỷ đồng bị bỏ hoang phế, trong khi người dân  không có nước sinh hoạt. Dư luận đang đặt câu hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, đề nghị có hình thức xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, đồng thời yêu cầu có ngay giải pháp khắc phục tình trạng này để công trình phát huy hiệu quả, phục vụ nhân dân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *