Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đạt kế hoạch



Theo Tổng Cục quản lý đất đai thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nhiều tỉnh còn chậm, kết quả cấp giấy chứng nhận năm 2008 chưa đáp ứng được yêu cầu và kế hoạch đề ra, nhất là đối với đất lâm nghiệp, đất ở đô thị và đất chuyên dụng.


Nguyên nhân là do các địa phương đầu tư kinh phí để thực hiện còn ít, nhiều nơi còn chậm thành lập văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, thiếu cán bộ và các thiết bị kỹ thuật cần thiết cũng như năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều địa phương chưa nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật đất đai nên trong quá trình thực hiện còn lúng túng, đồng thời chưa ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn theo quy định.


Đối với đất lâm nghiệp, các địa phương mới cấp 1.025.367 giấy chứng nhận với diện tích 8.333.242 ha đạt 65,9% diện tích cần cấp giấy, trong đó chỉ có 35 tỉnh cấp giấy chứng nhận đạt từ 50% – 90% còn lại là dưới 50%. Đất ở tại đô thị, các tỉnh, thành phố đã cấp 3.218.439 giấy với diện tích 71.801 ha đạt 63,8% diện tích cần cấp giấy chứng nhận. Trong đó mới có 34 tỉnh cấp giấy chứng nhận đạt từ 70%- 90%, còn lại dưới 50%. Đối với đất chuyên dùng đã cấp được 83.198 giấy với diện tích 287.550 ha đạt 36,4% diện tích cần cấp giấy.


Hiện nay, các địa phương đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc lập hồ sơ địa chính dưới dạng số phần nào đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ địa chính ở nhiều địa phương còn chưa đầy đủ (đạt khoảng 70%), mới chỉ tập trung ở một số xã mà chưa triển khai trên diện rộng.


Bên cạnh đó, phần mềm ứng dụng trong công tác lập hồ sơ địa chính ở nhiều địa phương chưa thống nhất, chỉnh lý biến động chưa được thực hiện đầy đủ, thường xuyên, kịp thời thiếu đồng bộ.


Theo TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *