Nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp








Bộ Xây dựng vừa có Tờ trình Chính phủ đề nghị ban hành một số cơ chế khuyến khích, ưu đãi phát triển nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp.



Theo đó, các đối tượng có thu nhập thấp gặp khó khăn về nhà ở được Nhà nước hỗ trợ giải quyết nhà ở thông qua các phương thức: Được thuê nhà ở xã hội;  được thuê mua nhà ở xã hội; được mua nhà ở giá thấp. Nhà nước chỉ đầu tư phát triển quỹ nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngân sách (Trung ương và địa phương) để cho một số đối tượng đặc biệt khó khăn thuê để ở (với mức thu nhập bình quân khoảng dưới 1,5 triệu đồng/người/tháng). Quỹ nhà ở xã hội để cho thuê mua được tạo lập theo hướng xã hội hoá thông qua việc Nhà nước ưu đãi, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các dự án phát triển nhà ở xã hội để cho thuê mua đối với các đối tượng có thu nhập thấp.



Bên cạnh việc phát triển nhà ở xã hội để cho thuê, thuê mua, Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các loại căn hộ nhà ở có diện tích trung bình và nhỏ cho các đối tượng có thu nhập thấp gặp khó khăn về nhà ở. Việc tạo lập nhà ở giá thấp được gắn với các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới của từng địa phương. Khi tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đối với các dự án khu đô thị mới và dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn có quy mô diện tích đất từ 5 ha trở lên, UBND các cấp có trách nhiệm đảm bảo có ít nhất 10% tổng diện tích nhà ở của mỗi dự án là nhà ở giá thấp (với tiêu chuẩn thiết kế là nhà chung cư, có diện tích mỗi căn hộ tối đa không vượt quá 70m2/căn hộ).



Ngoài ra, Bộ Xây dựng còn kiến nghị về cơ chế ưu đãi đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp; Trình tự, thủ tục cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội và  mua nhà ở giá thấp; Nguyên tắc ưu đãi đối với các đối tượng được mua nhà ở giá thấp; Phương thức và biện pháp quản lý quỹ nhà ở xã hội để cho thuê, thuê mua và nhà ở giá thấp…



Theo kết quả điều tra, thống kê về thực trạng nhà ở của cán bộ, công chức   cho thấy, hiện nay trên phạm vi cả nước có khoảng gần 2 triệu cán bộ, công chức, viên chức (khoảng 250 nghìn cán bộ, công chức và trên 1,6 triệu viên chức), trong đó mới chỉ khoảng 2/3 số cán bộ, công chức đã tự lo được nhà ở cho mình; 1/3 còn lại (chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn) chưa có chỗ ở ổn định (phải ở ghép hộ, ở nhờ, ở tạm).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *