Di tích cũ đập bỏ, xây mới, có còn di tích?





Ngay tại phường 1 trung tâm thị xã Tân An – Long An có một di tích văn hóa – lịch sử cấp tỉnh. Đó là “Dinh tổng Thận” – một trong những công trình kiến trúc cổ nhất còn lại của tỉnh Long An, được xây dựng cách đây 116 năm. Tuy nhiên, nhiều năm qua, di tích này bị bỏ hoang phế và ngày càng xuống cấp. Gần đây, tỉnh Long An đã cho san bằng tòa nhà di tích này. Theo một vị lãnh đạo của một ngành ở Long An cho biết, hiện tỉnh không có kinh phí trùng tu di tích, nên đành phải phá bỏ, vì tòa nhà làm mất mỹ quan khu trung tâm của tỉnh. Khi nào có tiền sẽ làm lại tòa nhà di tích như cũ(!?)

Được biết, di tích trên có kiến trúc Châu Âu, là nhà của một vị cai tổng thời Pháp thuộc, được lực lượng khởi nghĩa trong Cách mạng tháng Tám lấy làm trụ sở Ủy ban Khởi nghĩa và Ủy ban Hành chính sau khi khởi nghĩa giành thắng lợi ở tỉnh Tân An (nay là Long An) ngày 21/8/1945.

Với cách làm trên của tỉnh Long An, đập di tích cũ để xây lại thì liệu di tích mới này có còn ý nghĩa nữa hay không? Hiện có rất nhiều người đang băn khoăn tìm lời giải cho câu hỏi này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *