Giao dịch nhà đất Hà Nội tăng mạnh





Lượng khách hàng tìm đến các trung tâm giao dịch địa ốc tại Hà Nội đang tăng nhanh, gấp khoảng 3 lần so với những tháng cuối năm 2008. Chung cư hạng trung đã hoàn thiện hoặc sắp bàn giao, đất dự án giấy tờ đủ, hạ tầng đúng tiến độ… với giá bán quanh mức 2 tỷ đồng đang được hỏi mua nhiều.


Tại sàn giao dịch địa ốc Sacomreal, chi nhánh Hà Nội, hiện mỗi ngày có gần 20 khách hỏi thăm, trong số đó khoảng 60% giao dịch thành công. Theo đại diện kinh doanh của sàn, chỉ riêng doanh số đạt được của tháng 2 đã gần bằng của 6 tháng cuối năm 2008. Đây là những con số đáng mơ ước nếu so với tình hình quá ảm đạm của thị trường cuối năm trước.


Tương tự, ông Phạm Trung Hà, Giám đốc Công ty Bất động sản Hòa Phát cũng cho biết, kể từ sau Tết, thị trường bất động sản Hà Nội nói chung có nhiều dấu hiệu khả quan. Lượng khách mua bán tăng lên đáng kể. Tại sàn giao dịch Hòa Phát, đơn đặt hàng đã tăng khoảng 3 lần so với trước Tết. Mỗi ngày có gần 10 hợp đồng giao dịch, chủ yếu tập trung vào đất dự án và những khu chung cư đã hoàn thiện.







Giao dịch nhà đất tại Hà Nội đang có chiều hướng tăng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Lượng khách tăng, nhưng hiện giá cả chưa có sự thay đổi đột biến. Mức giá hiện nay so với cuối năm 2008 vẫn giữ ổn định. Với khoản tiền từ 1,5 đến 2 tỷ đồng, người cần nhà để ở có thể dễ dàng chọn được những căn hộ khoảng 100 m2 tại các khu chung cư có đầu tư khá tốt như Dịch Vọng, Mỹ Đình… với giá mỗi m2 khoảng 16-17 triệu đồng. Ngoài ra, số tiền này cũng đủ để mua những mảnh đất xây nhà liền kề, biệt thự tại các dự án lớn, hạ tầng đồng bộ, đầu tư đúng tiến độ tại Văn Phú, Mỗ Lao… nằm trên trục đường Lê Văn Lương kéo dài, thuộc địa phận Hà Đông, nhưng không cách quá xa trung tâm Hà Nội cũ. Cũng với số tiền này, vào thời điểm cuối 2007 đầu năm 2008, việc mua nhà hay đất tương tự là hầu như không thể.


Người mua hiện nay cũng đang có xu hướng chọn những khu nhà ở hạng trung. Nhà biệt thự đã hoàn thiện hoặc các căn hộ cao cấp hầu như không được giao dịch. Theo thông tin từ sàn Sacomreal, thậm chí, những căn hộ có giá khoảng 21-22 triệu mỗi m2 cũng rất ít người hỏi tới. Trong những giao dịch thành công kể từ sau Tết, mảng nhà ở cao cấp chỉ chiếm khoảng 10%. Ngoại lệ, chỉ có chung cư Trung Hòa Nhân Chính hay Vimeco (cạnh siêu thị Big C) vẫn còn khá nhiều khách quan tâm, vì cơ sở hạ tầng tốt, nhà cải tạo đẹp… với giá bán quanh mức 25-26 triệu đồng một m2.


Theo giới kinh doanh địa ốc, thông thường sau Tết, xu hướng đầu tư bất động sản đều cao hơn so với cuối năm nên năm nay không phải ngoại lệ. Chính vì vậy, chưa thể khẳng định, thị trường Hà Nội hiện tại đã vượt qua đáy hay chưa. Hiện số lượng người mua nhà chủ yếu đã có điều kiện về kinh tế, có tiền tích lũy từ lâu. Khi lãi suất ngân hàng giảm mạnh, gửi tiền tiết kiệm không còn được bao nhiêu, họ quyết định đầu tư bất động sản để cho thuê, một số có nhu cầu để ở thật sự. “Thị trường có những tín hiệu vui nhất định, nhưng chưa thể nói trước được điều gì vì sức mua đối với bất động sản còn rất yếu. Chưa có nhiều người dám quyết định đầu tư vào thời điểm hiện tại vì rủi ro còn rất nhiều”, đại diện sàn Sacomreal nói thêm.


Lâu nay, giới kinh doanh, môi giới bất động sản vẫn thường nói rằng, thị trường địa ốc chỉ sôi động khi giới “đầu cơ” hoạt động mạnh. Còn không, với những người có nhu cầu thực sự, thị trường sẽ chỉ có những hoạt động mua đi bán lại rất hạn chế. Ông Phạm Trung Hà nói thêm, hiện những nhà kinh doanh, đầu tư nhà đất thật sự vẫn chỉ thăm dò và chờ đợi những động thái từ gói kích cầu của Chính phủ với bất động sản và chờ đợi những sự phục hồi mới từ nền kinh tế nói chung và các kênh đầu tư khác.


Tâm Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *