Đơn giản hóa pháp luật để chống xây sai phép











Làm thủ tục xây dựng tại UBND quận Gò Vấp. Ảnh: HTD.

Mẫu giấy phép xây dựng hiện hành còn lẫn lộn các quy định bắt buộc chấp hành với các quy định chỉ khuyến khích thực hiện.

Nhà sai phép – Nguyên nhân và giải pháp


Sau đây là ý kiến của tiến sĩ Võ Kim Cương về những bất ổn của mẫu giấy phép xây dựng hiện hành.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xây dựng sai phép nhưng nguyên nhân sâu xa nhất chính là hệ thống pháp luật về xây dựng và quản lý đô thị thiếu chặt chẽ, rõ ràng. Từ chỗ đó, chính quyền đã không tạo điều kiện cho mọi người thực hiện đúng pháp luật và người quản lý cũng không có điều kiện để xử lý nghiêm minh các vi phạm phát sinh.

Để ra một quyết định xử lý đúng đắn cần hội đủ các điều kiện sau đây: Quy định pháp luật rõ ràng, dễ hiểu (không nước đôi); người có trách nhiệm truyền đạt pháp luật đã hoàn thành việc truyền đạt đến đối tượng thực hành pháp luật; người thực hành pháp luật đủ năng lực hành vi; người ra quyết định xử lý vi phạm có đủ thẩm quyền và trách nhiệm. Nếu người có thẩm quyền mà không ra quyết định xử lý đúng quy định tức là anh làm sai và sẽ bị “xử tội”.

Tính không rõ ràng và thiếu chặt chẽ của pháp luật biểu hiện trong quy định về nội dung của giấy phép xây dựng (GPXD). Nội dung GPXD theo mẫu ban hành trong các phụ lục đính kèm Nghị định 16 năm 2005 khá giản đơn: diện tích xây dựng tầng một, tổng diện tích sàn, chiều cao công trình, số tầng, vị trí lô đất, tiện tích, cốt nền xây dựng công trình, chỉ giới xây dựng và màu sắc công trình. Mẫu này còn thiếu một số nội dung cần thiết như yêu cầu về mặt tiền, về khoảng cách tới ranh đất, các chi tiết được nhô ra ngoài chỉ giới xây dựng… Trong khi đó, một số yêu cầu đối với chủ đầu tư được trình bày ở mặt sau GPXD có nhiều nội dung bắt buộc lại chỉ như lời hướng dẫn. Như vậy sẽ có chuyện những quy định cần thiết thì không bắt buộc, còn những quy định phải bắt buộc thì lại chỉ là… ghi chú.

Ở đây còn có sự lẫn lộn giữa quy phạm pháp luật với quy định hướng dẫn, hay nói cách khác là lẫn lộn giữa các quy định bắt buộc chấp hành với các quy định có tính chất hướng dẫn, chỉ khuyến khích thực hiện. Các quy định bắt buộc chấp hành là các quy định có ảnh hưởng tới quan hệ xã hội, tới lợi ích chung hoặc người thứ ba. Các quy định khuyến khích áp dụng thường chỉ ảnh hưởng tới lợi ích của chủ thể hành vi. Ví dụ trong xây dựngnhà thì chiều cao mỗi bậc cầu thang chỉ nên từ 15 cm đến 17 cm, ai muốn làm cao hơn hoặc thấp hơn cũng được. Nhưng nếu làm cao quá, như hơn 20 cm thì chủ nhà phải ráng chịu sự khó khăn khi lên xuống cầu thang, không ảnh hưởng đến người khác và nhà nước không cần quản lý. Trong khi đó, nếu chủ nhà lấn 1 cm lộ giới đã là xâm phạm lợi ích công cộng, phải phạt nghiêm và buộc trả lại lộ giới.

Trong các bản thiết kế cũng có nội dung bắt buộc thực hiện, có nội dung khuyến khích thực hiện. Khi cấp GPXD, các cơ quan thẩm quyền thường đối chiếu trực tiếp từ quy hoạch và quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng để xem xét các bản vẽ thiết kế rồi đóng dấu duyệt các bản vẽ đó. Bản vẽ được duyệt đính kèm GPXD theo cách đó đã gây ra sự hiểu lầm là mọi chi tiết trên bản vẽ đều phải bắt buộc chấp hành. Cách hiểu này đã dẫn đến nhiều hậu quả khi kiểm tra, quản lý xây dựng như mọi người đều biết.

Điều 68 Luật Xây dựng quy định: “… thay đổi thiết kế phải được sự chấp thuận của cơ quan cấp GPXD”. Nội dung này có thể hiểu là mọi thay đổi thiết kế đều phải xin phép. Nhưng nếu hiểu đúng thì chỉ những thiết kế liên quan đến GPXD mới phải xin phép. Điều 13 Nghị định 180 năm 2007 của Chính phủ (về xử lý vi phạm xây dựng) cũng chỉ nói tới hành vi xây dựng sai nội dung GPXD chứ không nói sai bản vẽ thiết kế đính kèm GPXD. Điều 4 Quyết định 04 ngày 17-1-2006 của UBND TP.HCM đã quy định 11 hành vi bị cấm trong hoạt động xây dựng, không có hành vi cấm xây dựng sai bản vẽ đính kèm GPXD, chỉ cấm xây dựng sai GPXD được cấp (khoản 3).

Từ những phân tích trên cho thấy bản vẽ thiết kế chỉ là bản vẽ minh họa cho GPXD, có chứa những nội dung pháp lý, đồng thời chứa cả các nội dung dành cho sáng tạo kiến trúc, cho sở thích của chủ công trình, cho sự linh hoạt trong khi xây dựng.

Nội dung GPXD quy định trong Nghị định 16 năm 2005 nêu trên đã khá đầy đủ và rõ ràng. Tuy nhiên để hiểu đúng hơn về GPXD, xin đề nghị đối với những hành vi cấm, những nội dung phải tuân theo, nhà nước cần quy định rõ hơn trong GPXD, kể cả sai số cho phép của việc đo đạc. Quy định rõ ràng sẽ tạo điều kiện xử lý kiên quyết khi bị vi phạm, dù nhỏ. Nội dung mà nhà nước cần quản lý càng ít, thủ tục hành chính càng đơn giản, bộ máy càng gọn nhẹ thì càng ít tham nhũng.



Theo Pháp Luật TP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *