Gần 3/4 bến đò hoạt động không phép, người điều khiển phương tiện chưa qua đào tạo nghiệp vụ, hành khách thiếu ý thức…, giao thông đường thủy tại TT-Huế tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường.
Toàn tỉnh TT-Huế có 22 bến đò ngang, nhưng chỉ 6 bến có giấy phép hoạt động, kèm phương tiện được đăng kiểm, lái đò có giấy phép. Ông Lê Thế Bính – Chánh Thanh tra Giao thông tỉnh cho biết: Số còn lại chưa được cấp phép mở bến, trình độ người lái đò chỉ ở mức nắm kiến thức bồi dưỡng an toàn giao thông đường thủy nội địa. Gần 3/4 bến đò hoạt động không phép, giao thông đường thủy tại TT-Huế tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường.
Ngày 2/2, UBND tỉnh từng có công văn gửi ngành chức năng và các địa phương yêu cầu tăng cường an toàn giao thông sau Tết Nguyên đán, đặc biệt là giao thông đường thủy, nhưng trong những ngày qua, đò ngang hoạt động tại hầu hết các bến vẫn thiếu an toàn. Từ vùng thượng nguồn sông Hương đến đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, hầu như tất cả các chuyến đò vẫn bỏ qua nhiều quy định vận tải, không chấp hành mặc áo phao đối với hành khách và người điều khiển phương tiện. Tại bến đò Vĩnh Tu (xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền), nối hai bờ phá Tam Giang rộng gần 3km, hơn 200 lượt đò ngang qua lại mỗi ngày bằng 8 đò máy, nhưng hầu như không có phương tiện nào chấp hành mặc áo phao. Loại bảo hộ cần thiết này được trang bị chủ yếu để đối phó lực lượng chức năng. Người đi đò không tự giác mặc áo phao đã viện lý do ngại bẩn, nóng, chật chội, mất thời gian… Các chủ đò thì tự bào chữa, áo phao chỉ cần cho mùa mưa gió. Hành khách qua đò Vĩnh Tu hiếm khi được chủ đò hướng dẫn vị trí an toàn, nên thản nhiên ngồi lên cả mạn thuyền. Đò chỉ có một người lái (quy định là hai), chở vượt số lượng xe máy theo quy định (chỉ cho phép 6 xe). Đây cũng là thực trạng chung tại các bến đò ngang được cấp phép như Hải Dương, Thuận An, Hương Phong… Ông Phan Văn Tuyển – cán bộ UBND xã Quảng Ngạn – bất lực: “Nhiều đò vi phạm quy định an toàn giao thông đường thủy, nhưng chúng tôi không thể giám sát thường xuyên từng ngày. Khi lực lượng chức năng rút lui, vi phạm đâu lại vào đấy”.
Trước và sau Tết Nguyên đán, tại xã Hải Dương (Hương Trà) và thị trấn Thuận An (Phú Vang) xuất hiện thêm những bến đò tự phát ven bãi ngang. Chính quyền các địa phương đã có lệnh cấm hoạt động, tịch thu động cơ đò, nhưng các bến vẫn lén lút hoạt động, bất chấp hiểm nguy rình rập. Ông Lê Thế Bính cảnh bá “Đò cập bến bãi ngang như ở Hải Dương, Thuận An hết sức nguy hiểm, do tác động bất thường của sóng to gió lớn”. Ông Bính còn bày tỏ quan ngại: “Lo nhất hiện nay là đò qua hồ Truồi (huyện Phú Lộc), vừa phát sinh vài tháng nay, bởi địa hình nơi đây rất phức tạp, hồ rộng, mực nước rất sâu, dễ xuất hiện gió xoáy bất thường làm đắm đò”. Đò hồ Truồi hình thành tự phát kể từ khi Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh, vãn cảnh của người dân và du khách. Lượng khách đi đò trên hồ Truồi hàng ngày hiện chỉ đứng sau bến Vĩnh Tu – Cồn Tộc. Trước tình hình trên, ông Nguyễn Văn Cao – Phó chủ tịch UBND tỉnh – đã gấp rút chỉ đạo các đơn vị liên quan chấn chỉnh ngay hoạt động của các phương tiện đò thuyền trên hồ Truồi, bảo đảm đúng quy định, kiên quyết cấm các thuyền không đăng ký, đăng kiểm, thiếu phao cứu sinh, lái thuyền không có bằng lái… Vẫn theo ông Cao, UBND huyện Phú Lộc cần sớm nghiên cứu dự án bãi đỗ xe, dự án đường và bến thuyền (mới) để hành trình qua về Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã bảo đảm an toàn và thuận lợi hơn.
|
TT- Huế: Đò ngang – Tiềm ẩn hiểm họa
285
previous post


