Ngày 7/3/2009, chính thức khởi công xây dựng cầu Nhật Tân


Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 23/2/2009 có bài phản ánh về tình trạng dự án xây dựng cầu Nhật Tân liên tục bị trễ hẹn khởi công. Ngay sau khi báo ra, vào sáng ngày 24/2, ông Nguyễn Thanh Vân, trưởng ban Điều hành dự án cầu Nhật Tân đã cho phóng viên biết, vào ngày 7/3 tới, dự án xây dựng cầu Nhật Tân sẽ được chính thức khởi công xây dựng.


 Nhà thầu không mặn mà với dự án



Ông Vân cho biết: Tuy được khởi công xây dựng nhưng dự án cầu Nhật Tân vẫn đang gặp nhiều vướng mắc từ mặt bằng đến cácnhà thầu không mặn mà với dự án. Gói thầu số 3 xây dựng đường dẫn phía Bắc do Tập đoàn TOKYU thi công trong vòng 34 tháng. Song khó khăn lại nằm ở hai gói thầu khác là số 1 xây dựng phần cầu chính dây văng và cầu dẫn và gói thầu số 2 xây dựng đường dẫn phía Nam, vẫn đang được chủ đầu tư dự án là Bộ GTVT tiếp tục tìm kiếm nhà thầu.



Theo PMU85, Dự án xây dựng cầu Nhật Tân (bao gồm cả đường hai đầu cầu), tính đến cuối tháng 1/2009, sau khi lần lượt mời thầu 3 gói thầu xây lắp của dự án trong quý IV/2008, chủ đầu tư mớixác định được nhà thầu thi công gói thầu số 3 – Xây dựng đường dẫn phía Bắc. Còn tại gói thầu số 1 – xây dựng phần cầu chính dây văng và cầu dẫn chỉ có 2 nhà dự thầu nộp hồ sơ là Liên danh Kajima – Nishimastsu + Jfe – Kawada và Liên danh Ihi – Sumitomo – Mitsui với giá dự thầu vượt khá xa so với giá gói thầu được duyệt. Như vậy, gói thầu số 1 chưa có nhà thầu và đơn vị thi công cho hạng mục quan trọng, có giá trị lớn nhất này.



Đáng lo ngại hơn là tại gói thầu số 2 – Xây dựng đường dẫn phía Nam, mặc dù có khá đông nhà thầu mua hồ sơ mời thầu, nhưng đến ngày mở thầu chính thức (15/9/2008) và sau 2 lần gia hạn thời gian đóng thầu đã không có bất kỳ ứng thầu nào nộp hồ sơ dự thầu.



Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguyên nhân các nhà thầu không thật sự hứng thú với dự án xây dựng cầu Nhật Tân là do họ lo ngại về biến động giá vật liệu xây dựng và khó khăn, vướng mắc về GPMB…



Về tiểu dự án GPMB dự án cầu Nhật Tân, đến hết quý II/2010 mới hoàn tất. Trong khi, theo kế hoạch ban đầu, hết tháng 6/2010, việc hợp long cầu đã phải sẵn sàng. Khó khăn trong khâu GPMB hiện đang tập trung ở phần đất của phường Phú Thượng và Nhật Tân (quận Tây Hồ). Nguyên nhân chính là do người dân không chấp thuận chính sách đền bù. Trong khi đó, quá trình quản lý và lưu trữ hồ sơ tại các phường không đầy đủ, thiếu các cơ sở để xác minh nguồn gốc đất, gây khiếu kiện. Hơn nữa, với tình hình đồng loạt bỏ thầu vượt dự toán được duyệt, phải kéo dài thời gian triển khai, chắc chắn tổng mức đầu tư dự án sẽ phải điều chỉnh lại. Khi đó chủ đầu tư sẽ thêm môt lần khó khăn trong đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.



Theo Ban quản lý dự án 85 (đơn vị chủ đầu tư), dự án xây dựng cây cầu này có tổng mức đầu tư 7.530 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 3,9km, đường dẫn hai đầu dài 4,399km. Cầu Nhật Tân có điểm đầu tại phường Phú Thượng (quận Tây Hồ), điểm cuối giao với quốc lộ 3 tại km 7+100, huyện Đông Anh. Sau khi hoàn thành, cầu dây văng Nhật Tân sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội khu vực phía bắc sông Hồng và hoàn thiện tuyến vành đai 2, đảm bảo giao thông cho thủ đô Hà Nội. Cầu Nhật Tân cũng sẽ góp phần giải toả lưu lượng giao thông liên tỉnh, tạo nên hướng giao thông ngoại vi phía bắc đối trọng với hướng đi phía nam qua cầu Thanh Trì.


 



Thành Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *