Chợ Nghệ – Sơn Tây: Cần hoàn thành đúng tiến độ












Hanoinet – Sau khi chợ Nghệ (thuộc thành phố Sơn Tây) bị cháy vào cuối năm 2005, tỉnh Hà Tây (cũ) đã quyết định xây dựng lại chợ Nghệ với quy mô 3 tầng nổi, 1 tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng là 34.957m2, tổng mức đầu tư là 169,887 tỷ đồng; Dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I-2009.


Ông Nguyễn Đức Minh-Trưởng ban đầu tưxây dựng TX Sơn Tây, chủ đầu tư dự án cho biết: Mặc dù là một trong những công trình hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội nhưng đến nay, chợ Nghệ mới chỉ xây dựng xong phần thô gồm 3 tầng nổi và 1 tầng hầm, hiện đang lắp đặt 16 vì kèo dài 32m, gia công hệ thống dầm vì kèo khu vực giếng trời với diện tích 1000m2…Khối lượng thực hiện công trình mới chỉ đạt 65%, giá trị thi công đạt khoảng 110 tỷ đồng. Dự kiến chợ Nghệ sẽ hoàn thành vào 30-6-2009, chậm hơnkế hoạch 3 tháng.



Nguyên nhân của việc chậm trễ này là bởi số vốn thực hiện dự án còn thiếu 59 tỷ đồng (chưa kể phần nội thất và trạm biến áp). Có tình trạng này là bởi trong Quyết định số 143/QĐ-UBND ngày 18-2-2007 của tỉnh Hà Tây (cũ) nêu rõ nguồn vốn đầu tư xây dựng lại chợ Nghệ gồm: Vốn ngân sách của tỉnh, ngân sách TP Sơn Tây, nguồn vốn huy động của các hộ kinh doanh (HKD). Tuy nhiên việc huy động nguồn vốn từ các HKD tại chợ Nghệ không thể thực hiện được vì hầu hết đều chịu thiệt hại khá nặng nề trong vụ cháy chợ. Bên cạnh việc thiếu vốn, chủ đầu tư lại chưa có kế hoạch cụ thể việc xã hội hóa đầu tư nguồn vốn xây dựng chợ; chưa có phương án thiết kế chính thức nội thất chợ là một trong những nguyên nhân khiến công trình không hoàn thành đúng kế hoạch.



 
Bà Nguyễn Thị Như Mai-Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: Chợ Nghệ đi vào hoạt động sẽ đảm bảo địa điểm kinh doanh cho 1200 hộ (gồm 800 hộ cũ và 400 hộ sẽ vào kinh doanh), nhưng việc tổ chức, sắp xếp kinh doanh các ngành hàng chưa có kế hoạch cụ thể. Để ổn định tình hình kinh doanh khi sắp xếp bà con vào hoạt động tại chợ mới thì phương án hỗ trợ các HKD bị thiệt hại trong vụ cháy chợ là rất cần thiết nhưng đến nay những phương án hỗ trợ chưa thực sự được quan tâm thấu đáo. Bà Mai đề nghị: UBND TX Sơn Tây cần chỉ đạo các phòng ban chức năng, ban quản lý chợ Nghệ cần sớm xem xét các phương án bố trí sắp xếp các HKD, phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ từ ban quản lý sang doanh nghiệp tổ chức kinh doanh khai thác chợ Nghệ.



Nhằm thúc đẩy tiến độ xây dựng chợ Nghệ, Phó Chủ tịch UBNDTP Hà Nội-Nguyễn Huy Tưởng nêu rõ: Đây là công trình góp phần đưa kinh tế Sơn Tây phát triển theo hướng văn minh hiện đại; … Để đẩy nhanh việc hoàn thành dự án đúng tiến độ, Phó Chủ tịch chỉ đạo: Từ nay đến hết ngày 30-6, chủ đầu tư phải tập trung xây dựng kế hoạch thiết kế nội thất chợ; đề xuất phương án bố trí sắp xếp các HKD, mô hình quản lý sau khi chợ đi vào hoạt động. UBND TX Sơn Tây cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thi công, chủ đầu tư hoàn thành dự án vào cuối tháng 6-2009. Sở Công thương Hà Nội hướng dẫn UBND thị xã Sơn Tây chuyển đổi mô hình quản lý chợ, phương án sắp xếp các HKD từ chợ tạm vào chợ mới. Việc thiếu vốn xây dựng sẽ được UBND thành phố Hà Nội xem xét cụ thể.


 



Bài và ảnh: Hoài Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *