Trang chủ » Đường tránh Huế… hết chỗ tránh

Đường tránh Huế… hết chỗ tránh

by Kien Truc - Kientruc.vn









Nằm trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội vùng phía tây tỉnh TT – Huế, giảm tải giao thông nội đô, lâu dài là điểm nối quan trọng của nhánh đông đường Hồ Chí Minh, tuy nhiên, đường tránh phía tây TP Huế sử dụng chưa lâu đã xuống cấp. Xe cộ đi đường tránh mỗi ngày phải “trồi ngụp” qua hàng chục ngàn mét vuông ổ gà, ổ voi, sình lún chằng chịt.





Hết chỗ lành lặn, xe cộ phải lội vào bãi ổ gà, ổ voi chằng chịt.


Đầu tư lớn, xuống cấp nhanh




Đường phía tây TP Huế, còn gọi là đoạn QL1A tránh TP Huế kéo dài hình vòng cung qua hơn 10 xã, thị trấn của hai huyện Hương Trà, Hương Thủy, trị giá  trên 385 tỷ đồng, là kinh phí được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho sử dụng từ nguồn vốn đường Hồ Chí Minh giai đoạn I. Công trình dài 37km, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, BQLDA Biển Đông (Bộ GTVT) giám sát chất lượng kỹ thuật, 3 đơn vị thiết kế, 2 đơn vị kiểm định chất lượng và 9 đơn vị thi công.



Khởi công tháng 4/2001, đến tháng 1/2003 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, trên toàn tuyến có 130 cống, 17 cây cầu các loại, nền đường rộng 12m, bảo đảm giao thông hai chiều cho tất cả các phương tiện đường bộ. Ngay sau khi hết thời hạn bảo hành một năm, công trình bắt đầu xuống cấp, sình lún tại nhiều đoạn. Cty CP Quản lý & Xây dựng Đường bộ (CPQL&XDĐB) TT-Huế, đơn vị được bàn giao quản lý công trình, đã nhiều lần tổ chức duy tu, nhưng đường ngày càng xuống cấp trầm trọng với tốc độ chóng mặt, đặc biệt là sau những đợt mưa kéo dài vừa qua.



Thống kê chưa đầy đủ từ đơn vị quản lý đường tránh, trên toàn tuyến dài 37km có khoảng 3.500m2 đường bị sình lún, 8.000m2 bị ổ gà nặng, 15.000m2 bị ổ gà nhẹ và nứt nẻ… Đặc biệt, nhiều cây cầu như Khe Ly, Khe Bướm (từ Km15 – Km17) do chất lượng thi công kém đã bong gần như toàn bộ phần mặt cầu làm bằng bê tông xi măng, trơ cả cốt sắt thép bên trong. Do mật độ giao thông lớn, mưa nhiều, nên giải pháp khắc phục tạm thời của Cty CPQL&XDĐB thời gian qua không phát huy tác dụng. Chỉ sau một ngày đêm lấp ổ gà, ổ voi bằng hỗn hợp đá dăm, hàng nghìn mét đường hỏng trở lại nguyên trạng ban đầu.



Một đoạn đường cấp quốc gia có giá trị đầu tư gần 400 tỷ đồng, sau 5 năm sử dụng, với 3 lần duy tu bảo dưỡng, nhưng mức độ hư hại đang ở mức trầm trọng là một thực tế rất đáng lo ngại, cả về chất lượng lẫn khả năng an toàn của công trình.




Đoạn QL1A xấu nhất nước




Lòng đường tránh bung nát, nham nhở ổ gà, nền đường sình lún đang ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông, tăng nguy cơ tai nạn giao thông trên toàn tuyến. Giao thông trên tuyến hiện rất lộn xộn. Tình trạng xe container, tải hạng nặng, xe khách do lội phải ổ voi, ổ gà bị hỏng hóc phải nằm đường chờ sửa chữa, đang trở nên phổ biến. Anh Lương Chí Hùng, trú tại khu vực 3, P.Phước Vĩnh, TP Huế, lái thuê cho một chủ xe khách ở Đông Hà, bức xúc: “Tôi chạy xe từ Nam chí Bắc hiếm thấy có đoạn QL1A nào xấu như đường tránh Huế”.




Xe hạng nặng lấn sát sang phần đường dành cho người đi bộ
ngược lại tránh hầm hố.


Lái xe than vãn, còn dân sống dọc theo đường tránh lo lắng. Ông Phạm Văn Quốc, trú tại xã Hương An (Hương Trà) ngày đêm nơm nớp: “Tui có hai đứa con gái hàng ngày đi học theo đường tránh Huế. Đường hỏng nát bét, nên xe cộ không tuân thủ chiều chạy, cứ đua nhau nhằm nơi không có ổ gà lấn tới, có nhiều hôm con tui phải vứt cả xe đạp nhảy vào trong lan can để lánh nạn”. Đường xấu, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên đường tránh, do đó, ngoài tuần tra, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT công tác trên tuyến này còn phải kiêm thêm nhiệm vụ cảnh báo chướng ngại vật nguy hiểm cho người tham gia giao thông.



Ông Hoàng Giáo – Phó TGĐ Cty CPQL&XDĐB TT-Huế, nhận xét: Mặt đường, cầu trên tuyến đường tránh Huế xuống cấp nhanh, bên cạnh yếu tố thời tiết, địa tầng phức tạp, một phần còn do chất lượng thiếu bảo đảm, chưa lường hết một số vấn đề kỹ thuật khi xây dựng… Hiện đơn vị đang xúc tiến dự án đầu tư sửa chữa đường tránh trị giá 15 tỷ đồng, từ nguồn vốn của Bộ GTVT. Tuy nhiên, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, phải giữa năm 2009 dự án mới hoàn thành.

You may also like