Trắng đêm đứng đường “đấu” nhau tại The Manor





 – Như báo VietNamNet đã đưa tin về việc tranh chấp vì bất đồng trong giá dịch vụ tại chung cư cao cấp The Manor, Hà Nội, cho tới ngày 2/3, tức là 3 ngày sau khi sự việc xảy ra, Ban quản lý chung cư The Manor vẫn cho hạ barie để ngăn không cho những xe chưa đóng phí gửi xe vào.







4h  chiều ngày 2/3, nhiều xe ôtô đỗ phía ngoài lối vào khu chung cư, trước barie chắn. Đây cũng là giờ người dân đi làm về nên chỉ trong khoảng hơn nửa tiếng, lượng người dân và xe ôtô đã tập trung khá đông. Không khí trở nên căng thẳng hơn khi nhân viên bảo vệ khu nhà nhất định không chịu mở barie cho ôtô vào với lý do chủ xe chưa đóng tiền.








Người dân sẵn sàng cho “cuộc chiến” lâu dài.


Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phạm Cương, Phó GĐ Quản lý toà nhà nói: “Như đã thông báo với cư dân, ngày 2/3 sẽ là ngày chúng tôi thực hiện việc chặn xe lại và kiểm soát xem xe nào đã nộp phí ở dưới tầng hầm cũng như đã ký hợp đồng đăng ký điểm đỗ xe thì chúng tôi sẽ cho phép vào bãi đỗ xe dưới tầng hầm. Những xe chưa đóng phí, chưa ký hợp đồng, buộc chúng tôi phải từ chối việc cung cấp dịch vụ này”.


Tuy nhiên, khi được phóng viên chuyển thắc mắc của cư dân khu The Manor về sự chưa thống nhất giữa Ban quản lý chung cư và cư dân toà nhà thì ông Cương lại cho rằng: “Tìm sự thống nhất giữa mọi người rất khó vì mỗi người có một ý, mỗi người có một nhu cầu riêng cho chiếc xe của mình”.


Ông Cương còn khẳng định: “Công ty Bitexco khẳng định tầng hầm này thuộc sở hữu của chủ đầu tư. Bởi vì đó là một điểm đỗ mang tính thương mại. Bản chất của hợp đồng này là của từng chủ xe với công ty. Chủ xe có thể lựa chọn gửi trong nhà, gửi ngoài trời hoặc có thể không gửi”. 


Căng thẳng từng… centimet


Phía ngoài toà nhà, không khí trở nên căng thẳng hơn khi trời bắt đầu tối, rất nhiều người muốn được vào toà nhà mà không được. Anh Nguyễn Trung Hiếu, ở khu Villa D cũng bức xúc thay cho những người dân ở khu chung cư, khi anh muốn vào toà nhà đóng tiền điện nước mà chỉ vì đi ôtô, anh cũng bị chặn lại.


Nhân viên bảo vệ toà nhà chỉ chịu mở barie cho anh Hiếu vào với điều kiện anh chỉ được đỗ xe đúng 15 phút, tức là đúng với bảng quy định: Xe đỗ dưới 15 phút được miễn phí. Tuy nhiên, sau khi đóng lệ phí, anh Hiếu quay ra thì nhân viên bảo vệ nhất định đòi thu lệ phí với lý do anh Hiếu đã đỗ xe 20 phút. Quá bất bình trước việc này, anh Hiếu nói: “Tôi không sống ở toà nhà này mà tôi còn cảm thấy khó chịu trước sự vô lý trong mức thi phí của nhân viên ở đây”.








Người dân vô cùng bức xúc vì cách hành xử của Ban quản lý chung cư.


Người dân ở The Manor cho rằng, Ban quản lý toà nhà đã lật ngược lại cam kết rằng sẽ cho những xe đăng ký vào. Tuy nhiên, kể cả những xe đã đăng ký mà chưa kịp đóng tiền cũng bị chặn lại ngay từ đầu. Chị Lê Thị Hải Bình, trú tại nhà C501, chủ nhân chiếc Honda Civic 29Y – 9732 đỗ ngay trước barie đã không giữ được sự bình tĩnh, bấm còi liên tiếp đòi mở cửa.


Chị Bình cho rằng, vấn đề ở đây không phải là chị không muốn đóng phí mà là khi người dân và Ban quản lý chưa thống nhất đi đến một quan điểm chung thì họ chưa thể đóng tiền. Nhưng ngay cả khi, chị Bình muốn đóng phí xe theo ngày để có thể đưa xe vào đón con thì bảo vệ cũng nhất định không đồng ý.


Chị Nguyễn Ánh Vân, trú tại căn hộ W1104 cũng bày tỏ bức xúc: “Từ hôm 27 đến nay đã xảy ra tình trạng thế này rồi.  Tất cả mọi người đều bị chặn ở đây với một lý do duy nhất là Ban quản lý chỉ cho phép những xe nào đã nộp phí thuê đỗ xe vào”.


7h tối ngày 2/3, khi lượng người dân đã kéo đến rất đông, anh Nguyễn Mạnh Toàn, đại diện cho dân cư tại khu The Manor đã quyết định tất cả những ai có thắc mắc sẽ cùng đến gặp Ban quản lý chung cư để xin được giải đáp. Ông Phạm Cương, Phó GĐ Quản lý toà nhà đã thay mặt Ban quản lý trả lời các câu hỏi của cư dân The Manor. Tuy nhiên, ông Cương khá lúng túng và từ chối trả lời nhiều câu hỏi.


Mâu thuẫn đẩy lên cao khi anh Toàn đại diện cho người dân yêu cầu Ban quản lý toà nhà nâng barie lên để người dân có thể lái xe vào nhà , về được nhà của mình khi đã quá muộn nhưng ông Cương lại không đáp ứng. Ông Cương cho rằng: “Việc chúng ta đứng với nhau tranh luận thế này thì không thể giải quyết được. Tôi cần thời gian để có phương án giải quyết nhưng nếu anh chị cứ đứng ở đây thì tôi không thể giải quyết được công việc này”.


Cuối cùng, ông Brian Connan, Giám đốc quản lý toà nhà đã phải ra gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp trả lời các câu hỏi của cư dân The Manor. Ông Brian đã tuyên bố: “Bitexco có quyền sở hữu toà nhà này”, “Bitexco trả tiền cho ban quản lý toà nhà để vận hành tầng hầm riêng, không liên quan đến phần phí dịch vụ cũng như các phần trung tâm khu thương mại khác”; “Chúng tôi đã tiến hành thông báo về việc thu phí đỗ xe với cư dân hơn một tháng rồi và hi vọng cư dân ở đây đã chuẩn bị sẵn sang cho việc ấy”…


Tiền không phải vấn đề, vấn đề là cách đòi tiền!


Người dân tại khu The Manor cho rằng, việc trông giữ xe phải có sự thoả thuận giữa người dân và Ban quản lý. Theo cuộc họp ngày 20/8/2008 giữa Ban quản lý với người dân về một số việc trong đó có việc thu phí trông xe, Công ty Bitexco đề nghị mức phí trông xe của cư dân tại tầng hầm là: 1.100.000 đồng/ xe/ tháng (đã bao gồm VAT) áp dụng từ năm 2007, 2008.


Phía người dân đề xuất mức giá trông xe là bằng với mức giá tại khu chung cư Sông Đà – Mỹ Đình + 100.000 đồng/ xe/ tháng. Hai bên đã không đi đến thống nhất. Trong thời gian này, bên Bitexco có duy trì dịch vụ trông xe như hiện nay cho đến khi tổ chức được cuộc họp tiếp theo. Đã có một văn bản ký ngày 20/8/2008 giữa đại diện Bitexco Vũ Quang Bảo và đại diện cư dân Nguyễn Mạnh Toàn về vấn đề này.


Đến thời điểm này, khi Ban quản lý toà nhà cho rằng người dân chưa đóng phí thì nhất định không được vào thì người dân khu The Manor đã thực sự bất bình. Tại cổng chắn barie, mặc dù có tấm biển thông báo có thể gửi xe theo ngày, tính tiền theo ngày nhưng không hiểu sao, bảo vệ vẫn nhất định không chịu mở thanh chắn cho xe vào.


Ngay cả đối với những người đã có thẻ đăng ký xe, vốn là loại giấy do Ban quản lý khu nhà cung cấp để gửi xe khi chưa có thẻ thanh toán hợp lệ phí đỗ xe, cũng không được qua cổng…








Trắng đêm đòi quyền lợi.


8h tối, khi xe riêng của ông Nguyễn  Đức – Phó giám đốc Bitexco xuống tầng hầm, ông từ chối trả lời khá nhiều câu hỏi với lí do ông chưa chứng kiến sự việc hay chưa nghe nhân viên của ông nói chuyện này. Ông Đức nói: “Tổng Giám đốc Bitexco đã ký giao hết cho bên Ban quản lý toà nhà giải quyết”.


Tuy nhiên, khi người dân muốn đòi được nhìn thấy văn bản này thì cả ông Đức và bên Ban quản lý nhà đều không thể đưa ra. Về việc biển cấm dừng cấm đỗ được tự dựng lên ở phía ngoài Barie, ông Đức khẳng định: “Đây là khu vực chúng tôi quản lý nên chúng tôi phải tự dựng lên. Chúng tôi chưa bàn giao lại cho Sở công chính nên chúng tôi dựng cái biển này để giữ gìn trật tự giao thông trên đường”.  


11h đêm, sau mấy lần muốn thoát ra khỏi đám đông không được… ông Đức và ông Cương người ngủ, người đọc báo. Người dân thì nằm ngồi chờ la liệt dưới tầng hầm gửi xe, trong tòa nhà. Tất cả những cư dân có mặt tại buổi tập trung này đều muốn được gặp gỡ người có thể giải quyết được vấn đề này cho họ.


Chưa có hồi kết…


Giữa khu nhà hiện đại, sang trọng bậc nhất Hà Nội diễn ra một cảnh tượng khá lạ mắt. Người ta trải chiếu nằm ở tầng hầm để ôtô, nói chuyện, ăn uống… Chỉ để lấy sức chờ đợi câu trả lời từ người có trách nhiệm về cách giải quyết cho vấn đề gửi xe cộ.


2h sáng, quá mệt mỏi và chán nản, người dân kéo nhau ra bãi, lái xe của mình đi tìm chỗ đỗ. Tuy nhiên, đi lòng vòng mãi trong đêm mà không tìm được chỗ gửi xe, người dân lại đưa xe trở về chỗ cũ.


Và giải pháp cuối cùng mà họ có thể tìm ra là ngồi cùng nhau thâu đêm ở sảnh, chờ trời sáng, lại tiếp túc chờ đợi câu trả lời cho vấn đề của mình từ phía Ban quản lý toà nhà.




  • Thu Lý – Xuân Hoàng – Quang Phúc







Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn


Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *