Ông Trần Trọng Mừng, Giám đốc Công ty Gang Thép Thái Nguyên cho biết: Thương hiệu thép Thái Nguyên (TISCO) đã được định giá là 54 tỷ đồng trong 1.840 tỷ đồng tổng giá trị doanh nghiệp. Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù 54 tỷ đồng là con số khá ấn tượng cho một thương hiệu của Việt Nam nhưng tính trên tổng giá trị doanh nghiệp thì giá trị của một thương hiệu đã tồn tại 50 năm như thép Thái Nguyên chỉ được xác định chưa bằng 3% giá trị doanh nghiệp là quá thấp. Các chuyên gia cũng cho rằng: Sự lúng túng trong định giá thương hiệu là vấn đề chung của nhiều doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp Nhà nước đang tiến hành cổ phần hóa. Chính vì vậy mà các thương hiệu nổi tiếng như kem Tràng Tiền, Vinamilk…đã không được tính thành tiền; thương hiệu Vinaconex chỉ được định giá xấp xỉ 3,5 tỷ đồng, chưa bằng 1/1.000 tổng tài sản doanh nghiệp. Trong khi đó, trên thế giới, giá trị của một thương hiệu ít nhất phải bằng 10-15% tổng giá trị doanh nghiệp. Được biết, đến 31/6 tới, Công ty Gang Thép Thái Nguyên sẽ hoàn tất cổ phần hóa; theo đó, Nhà nước sẽ nắm giữ 65% cổ phần, 6% cổ phần sẽ được bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên và 29% còn lại sẽ được bán cho các cổ đông chiến lược. Theo Công ty Gang Thép Thái Nguyên, các cổ đông chiến lược của Công ty sẽ gồm Công ty cổ phần Trung Dũng (Việt Nam) và một số doanh nghiệp thép đến từ Trung Quốc và Ấn Độ./. |