Xe “dù” ngang nhiên hoạt động trong các bến xe của thành phố












Báo Kinh tế & Đô thị số 34, ra ngày 4/3, có đăng bài “Xe khách phát triển ồ ạt, cơ quan quản lý bất lực vì thiếu giải pháp phù hợp” phản ảnh về tình trạng lộn xộn trong lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh tại Hà Nội.

Điều đáng nói là, dù đã biết tình trạng lộn xộn sẽ dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông do có quá nhiều xe khách đổ về Hà Nội, nhưng cơ quan quản lý về vấn đề này là Cục Đường bộ và Sở GTVT lại không có tiếng nói chung. Trong khi đó xe khách vì lợi nhuận đã tìm đủ mọi cách để lách, cộng với việc các bến xe quản không chặt nên đã hình thành các xe “dù” ngay trong các bến “xịn” của thành phố.


Nhan nhản xe “dù”trong các bến



Đó là khẳng định của ông Trần Đăng Hải, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT. Theo ông Hải, từ đầu tháng 3 đến nay, để lập lại trật tự trong lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh, lực lượng thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra chặt chẽ các bến xe của Hà Nội. Từ đó phát hiện rất nhiều xe “dù” trong các bến xịn của thành phố. Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay có rất nhiều xe chạy tuyến Thanh Hóa xuất phát từ bến xe Giáp Bát, nhưng chỉ chạy đến Phủ Lý, thậm chí là ngay đầu đường Pháp Vân rồi sang khách cho xe khác, sau đó tiếp tục quay lại bến để đón khách. Thế nên mới có trường hợp mà giới vận tải gọi là “xe bay”, bởi xe chạy tuyến Thanh Hóa xuất bến Giáp Bát lúc 10h sáng, nhưng 14 giờ chiều đã có mặt tại chính bến này để đón khách. Trong khi đó, quãng đường từ Hà Nội đi Thanh Hóa xe khách phải chạy từ 3 giơ 30 phút đến 4 giờ mới đến nơi.



Ông Hà Vinh Quang, đội trưởng Đội TTGT vận tải cho biết, trong các ngày từ 1 đến 6/3, đội đã kiểm tra, tạm giữ hàng chục xe “dù” tại hai bến Giáp Bát và Nước Ngầm. Dẫn chứng cụ thể nhất là riêng trong ngày 6/3, tại bến xe Nước Ngầm đã kiểm tra lập biên bản 7 trường hợp vi phạm, tạm giữ 5 xe “dù”. Còn tại bến Giáp Bát kiểm tra lập biên bản 5 trường hợp vi phạm, tạm giữ 3 xe “dù”. Cũng theo ông Quang, thì các vi phạm chủ yếu là xe không có sổ nhật trình, không có phù hiệu tuyến cố định… Từ đầu tháng 3 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã tạm giữ được trên 30 xe “dù” trong các bến. Điều khó hiểu là ở chỗ vì sao các xe khách to kềnh càng chứ đâu phải cái kim vẫn lọt vào trong các bến, đón, trả khách qua mặt hàng loạt nhân viên bến xe?



Không loại trừ có những nhân viên cố tình choxe “dù” vào bến



Để tìm hiểu sự việc vì sao lại xuất hiện xe “dù” trong bến, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Huy Quang, giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội. Ông Quang khẳng định là Công ty không chứa chấp xe “dù” hoạt động trong bến. Công ty đã có Thông báo số 22 yêu cầu tất cả các lực lượng làm nhiệm vụ tại bến Giáp Bát không cho 51 xe (có danh sách cụ thể) vào hoạt động trong bến. Tuy nhiên, hàng ngày có hàng nghìn lượt xe ra vào bến nên việc kiểm soát các xe trên cũng khó khăn, hơn nữa để tránh ùn tắc cổng bến, theo quy định các xe đều chạy thẳng vào sân trả khách nên xe “dù” có thể lọt vào.



Tuy nhiên, ông Quang cũng cho biết thêm là không loại trừ có những nhân viên biến chất cố tình cho xe “dù” vào bến. Để tìm hiểu thêm vấn đề, chúng tôi đã xem và so sánh danh sách 51 xe bị cấm cửa không cho hoạt động tại bến Giáp Bát (chủ yếu là xe mang BKS tỉnh Thanh Hóa 23 xe) với danh sách số xe “dù” bị tạm giữ thì thấy là có những xe trùng cả 2 danh sách trên.



Theo tìm hiểu của chúng tôi qua một doanh nghiệp vận tải (xin giấu tên) thì hiện nay có những doanh nghiệp có tới 50 đầu xe thường xuyên chở khách từ Hà Nội đi Thanh Hóa, nhưng chỉ có hơn 30 xe là có nốt chạy ở bến Giáp Bát. Số xe còn lại hầu hết nằm đâu đó tại Phủ Lý, thậm chí là Pháp Vân để chờ những xe có nốt chở khách đến sang xe, sau đó tiếp tục đi về Thanh Hóa. Còn xe có nốt thì lại quay về bến để giữ chỗ tiếp tục quay vòng.



Cơ quan quản lý nói gì?



Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: Kể từ khi Quyết định 16/2007/QĐ-BGTVT, có hiệu lực thì công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đang tuột dần khỏi tay Sở GTVT. Với quy định, xe chỉ cần chấp thuận một đầu tuyến là có thể mang xe về Hà Nội hoạt động vô hình chung đã tạo điều kiện cho xe “dù” cũng như tiêu cực phát triển. Bởi các bến xe Hà Nội đã đủ lượng xe nên không thể cho thêm xe vào hoạt động. Trong khi đó, các xe đã đăng ký một đầu tìm đủ mọi cách vào bến nên mới có hiện tượng xe “dù” trong bến xịn.



Ông Hà Vinh Quang, Đội trưởng đội TTGT vận tải cho biết: Qua lời khai, bản kiểm điểm của các chủ xe “dù” bị tạm giữ cho thấy không phải tự nhiên các xe này được vào bến. Mà thực tế là phải nộp một khoản ngoài sổ sách cho nhân viên bến xe để được vào bến hoạt động. Cá biệt có những xe khi kiểm tra sổ nhật trình chạy xe ngoài bìa sổ đã bị tẩy xóa biển số xe nhưng không hiểu sao vẫn được bến cho phép xuất bến hoạt động như thường. Chính những nhân viên biến chất này đã hàng ngày cho xe “dù” vào bến hoạt động.


 



Bài, ảnh: Trần Quý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *