Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa trục vớt được dầm bêtông bị gãy tại công trình cầu chợ Đệm





Sau 1 ngày làm việc ròng rã, công nhân của Công ty cổ phần bê tông 620 Châu Thới, vẫn chỉ cẩu được chiếc dầm số 10 bị cong vênh từ khoang thông thuyền cầu chợ Đệm xuống xà lan. Đến chiều tối 13/3/2009, chiếc dầm số 9 bị gãy nằm dưới sông chợ Đệm vẫn chưa được trục vớt lên để giải tỏa đường giao thông thủy.


Thông tin với báo chí, ông Hà Thanh Mẫn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bê tông 620 Châu Thới, cho biết: Trọng lượng của dầm số 9 bị lực trì kéo của bùn đất nên hai chiếc cần cẩu loại 80 tấn và 130 tấn của Công ty đã làm hết công suất nhưng vẫn chưa kéo được các đoạn dầm bị gãy lên khỏi mặt nước. Có thể dầm số 9 đã bị gãy làm 3 đoạn nhưng dàn cốt sắt vẫn liên kết đã tạo ra tình trạng lùng nhùng, gây ảnh hưởng đến việc trục vớt. Dự kiến, ngày 14/3, công ty sẽ huy động thợ lặn cắt khúc các đoạn dầm nằm chìm dưới nước để thuận lợi hơn cho việc tời kéo.


Trao đổi với phóng viên các báo về những thông tin khác nhau được các chuyên gia công bố về nguyên nhân sự cố, ông Đỗ Ngọc Dũng, Phó Ban quản lý dự án Mỹ Thuân, đơn vị chủ đầu tư công trình cầu chợ Đệm khẳng định: Dầm số 9 bị gãy, dầm số 10 bị cong vênh thực chất là một tai nạn lao động. Những khả năng do bản vẽ thiết kế sai kỹ thuật hoặc lún sụt là không thể. Nói về khối bê tông thanh dầm bị gãy và cong, ông Dũng cho rằng bản chất của bêtông khối lớn rất dòn. Dầm bêtông chỉ chịu được lực kéo, nếu hai đầu cẩu nâng lên bị vênh lập tức sẽ có sự cố gãy đột ngột sẽ xảy ra.


Vì các dầm số 9 chưa được trục vớt nên tuyến giao thông thủy qua sông chợ Đệm vẫn chưa được giải tỏa. Để tránh cảnh tàu thuyền ùn tắc, cán bộ của Trạm quản lý đường thủy nội địa Phú An (thuộc Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 10), đã hướng dẫn tàu thuyền từ các tỉnh miền Tây lên Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại sẽ chuyển sang tuyến kênh Nước Mặn-sông Cần Giuộc- bến Phú Định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *