Tập chung lo nhà ở cho sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp






Ngày 14-3, tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh về cơ chế, chính sách, giải quyết nhà ở cho sinh viên, công nhân trong các KCN – KCX, người có thu nhập thấp.

Dự buổi làm việc, có đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo HÐND thành phố, UBND thành phố cùng các bộ, ban, ngành chức năng.





Báo cáo với Thủ tướng, đồng chí Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 70 trường đại học và cao đẳng với 328.475 sinh viên, trong đó 70% số sinh viên từ các tỉnh đến thành phố học tập có nhu cầu về nhà ở. Thành phố có 64 khu ký túc xá, trong đó có sáu khu xây dựng trước năm 1975 và chỉ mới đáp ứng khoảng 20% nhu cầu. Từ nay đến năm 2015, sẽ phải xây dựng 120.000 chỗ ở tại ba khu vực đông bắc, tây bắc, phía nam thành phố cho sinh viên, đồng thời chuyển dần các trường đại học gắn với khu ký túc xá. Thành phố cũng có 892.960 công nhân đang làm việc ở các KCN – KCX, trong đó có 70% số công nhân ở các địa phương khác. Ðến nay về cơ bản đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu về chỗ ở cho công nhân, tuy chất lượng nhà ở, hạ tầng kỹ thuật và xã hội tại các khu nhà trọ do dân tự xây dựng, nhiều nơi còn chưa bảo đảm. Thành phố phấn đấu đến năm 2010 sẽ xây dựng thêm khoảng 20.000 phòng ở cho công nhân. Thành phố cũng đã triển khai xây dựng 52 dự án nhà ở xã hội và nhà giá thấp cho cán bộ, công nhân viên, đến nay hoàn thành 28 dự án, tương đương 833.456 m2 sàn. Sau khi Luật Nhà ở có hiệu lực, thành phố dự kiến dành 47 khu đất, tương đương 1.832.508 m2 nhà ở cho người lao động, trong đó tám dự án có thể triển khai ngay trong năm 2009.




Sau khi nghe lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trình bày các phương án xây dựng, trong đó kiến nghị một số cơ chế chính sách về đất, vay vốn, thuế, giá cả, đầu tư và thủ tục đầu tư, đại diện các Bộ Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Ðào tạo… đều tán thành cách làm của thành phố, song đề nghị các phương án cần phải cụ thể hơn. Thành phố cần tăng cường quản lý, giám sát các nhà thầu xây dựng; có quy hoạch tổng thể các khu đất cho xây dựng ký túc xá cho sinh viên, nhà lưu trú công nhân, nhà ở xã hội và nhà ở giá thấp. Khu sinh hoạt cho các đối tượng cần bảo đảm mật độ cây xanh, công viên, trường học, bệnh viện, v.v.




Phát biểu ý kiến chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chăm lo nhà ở cho công nhân, ký túc xá cho sinh viên, nhà ở xã hội và nhà giá thấp là một trong những chủ trương lớn và nhất quán của Ðảng và Chính phủ. Nhiều năm nay, các tỉnh, thành phố đã có nhiều cố gắng xây dựng nhà ở cho ba đối tượng trên và nhiều đối tượng khác song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Chính vì vậy, Chính phủ chọn hai thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trình bày cách làm, những kiến nghị để sớm thực hiện các chương trình xây dựng này. Bộ Xây dựng cần tham gia và cùng hai thành phố triển khai sớm các chương trình xây dựng trên. Muốn làm được, thành phố cần phải quy hoạch lại các trường đại học. Phải lập thiết kế đề án. Ký túc xá gồm 100.000 phòng ở cho sinh viên sẽ sử dụng nguồn trái phiếu của Chính phủ. Nhà ở lưu trú công nhân, nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp thực hiện theo tinh thần Nghị định 69.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *