Thành phố Hồ Chí Minh: Đã trục vớt được dầm bêtông bị gãy tại công trình cầu chợ Đệm





Ngày 14/3, công nhân của Công ty cổ phần bê tông 620 Châu Thới, với sự hỗ trợ của đội thợ lặn 3 người, đã trục vớt được 3 đoạn gãy của dầm bêtông số 9 từ dưới sông chợ Đệm lên xà lan, để phục vụ việc giám định chất lượng công trình.


Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường cho thấy, chiếc dầm bêtông số 9 dài hơn 42m, đã bị gãy thành 3 đoạn. Từ 8 giờ sáng, đội thợ lặn đã tiến hành cột các đầu cáp của 2 cần cẩu loại lớn để kéo các đoạn bêtông bị gãy lên chiếc xà lan tải trọng 800 tấn được neo đậu sát chân cầu chợ Đệm. Vì dầm số 9 bị gãy dập, các công nhân đã phải mất gần 2 giờ để dùng mỏ hàn xì cắt các đoạn thép rời ra, trước khi tời kéo lên bờ. Theo quan sát bằng mắt thường, một số ống cáp của dầm bêtông số 9 bị rỗng vì bêtông chuyên dụng không lấp kín toàn bộ ống; phần cốt thép đã bị ngả màu do ngâm lâu dưới nước, một số đoạn thép đã bị gãy lìa.


Các chuyên gia tư vấn nước ngoài cũng đã có mặt tại khu vực trục vớt để giám sát công tác khắc phục sự cố. Sau khi các đoạn bêtông của dầm số 9 được kéo lên khỏi mặt nước, lực lượng công an huyện Bình Chánh đã tiến hành ngay việc đo đạc phần bêtông cốt thép bị gãy và lấy mẫu các mảnh vỡ để phục vụ quá trình điều tra nguyên nhân vụ việc.


Trả lời báo chí tại hiện trường, ông Đỗ Ngọc Dũng, Phó Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị chủ đầu tư công trình cầu chợ Đệm vẫn khẳng định: Nguyên nhân vụ gãy dầm số 9 là do thao tác của công nhân trong điều kiện thời tiết có gió lớn bất thường. Ông Dũng cho biết, theo tường trình của đơn vị thi công, chiều 10/3, khi công nhân đang tiến hành cẩu dầm số 9 để lắp đặt, thì có gió lớn thổi qua làm xoắn cáp. Vì không đủ sức neo giữ, một công nhân đã buông tay làm dầm số 9 va đập vào dầm số 10, làm 1 công nhân bị chết, 1 công nhân bị chấn thương đầu. Ông Lê Ngọc Ban, Giám đốc Ban điều hành quản lý dự án của Tổng Công ty xây dựng Thăng Long, đơn vị thi công, cũng cho rằng đơn vị mình làm ăn chân chính, không có chuyện rút ruột công trình. Tuy nhiên, ông Ban không phủ nhận tình trạng một số công nhân thi công hạng mục lao dầm cầu chợ Đệm đã không tuân thủ đầy đủ an toàn lao động theo quy định.


Đến chiều cùng ngày, dù dầm số 9 đã được trục vớt xong nhưng giao thông trên tuyến sông chợ Đệm vẫn chưa thông suốt. Hai chiếc xà lan của Công ty cổ phần bê tông 620 Châu Thới, cùng nhiều tàu kéo vẫn đang đậu kín ven chân cầu chợ Đệm, choán hết tuyến vận tải thủy qua tuyến sông này. Vì vậy, lệnh cấm lưu thông trên sông chợ Đệm vẫn chưa được dỡ bỏ./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *