Hà Tĩnh: Ổn định đời sống, sản xuất cho các hộ dân vùng Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê

dự án khai thác mỏ sắt thạch khê chưa khởi công, nhưng tỉnh hà tĩnh và chủ đầu tư là công ty cổ phần sắt thạch khê đã lập xong dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 3.952 hộ gia đình, 18.951 nhân khẩu của 6 xã thuộc hai huyện lộc hà, thạch hà.
 
tỉnh hoàn chỉnh qui hoạch chung, qui hoạch chi tiết xây dựng các khu, điểm tái định cư, lập đề án đào tạo nghề, chuyển đổi nghề và giải quyết việc làm cho 9.612 lao động tại các nơi tái định cư. diện tích đất tái định cư tập trung đã được xác định là 416ha tại các xã thạch bàn, thạch đỉnh, thạch trị, thạch hội, thạch lạc (thạch hà), thạch mỹ (lộc hà), cẩm hoà (cẩm xuyên) và thạch hưng (thành phố hà tĩnh). các khu, điểm tái định cư không quá xa chỗ ở cũ của các hộ di dời. đối với các hộ có nhiều người chung sống trong một nhà, tỉnh cho phép “tách hộ” để cho họ có ít nhất hai chỗ ở mới trong các khu, điểm tái định cư.
 
tỉnh và công ty cổ phần sắt thạch khê đầu tư 45 tỷ đồng để đào tạo nghề và chuyển đổi nghề cho số lao động di dời. nghề được đào tạo và chuyển đổi chủ yếu là thương mại, dịch vụ để các hộ tái định cư hành nghề khi việc khai thác mỏ được triển khai.
 
việc tái định cư chia làm hai giai đoạn, tương ứng với tiến độ triển khai hoạt động khai thác mỏ. giai đoạn i từ 2008 đến 2010, trước khi công ty giải phóng mặt bằng khu vực mỏ, bãi thải đất bóc số i, bãi thải đất sét, khu xây dựng nhà máy sàng tuyển, bãi thải quặng và một số công trình phụ trợ khác, sẽ di dời 1998 hộ. kinh phí bồi thường tái dịnh cư là 1.853 tỷ đồng. giai đoạn ii từ 2011 đến 2013 di dời 1954 hộ. kinh phí bồi thường tái định cư 1.625 tỷ đồng. phương thức tái định cư theo kiểu “cuốn chiếu ” này phù hợp với khả năng vốn cũng như giải quyết các công việc về xây dựng kết cấu hạ tầng ở nơi ở mới cũng như giải quyết việc làm cho người lao động. tại các khu tái định cư tập trung, tỉnh và nhà dầu tư chuẩn bị xây dựng đường giao thông, đường dây tải điện, trường học, hệ thông cấp nước sinh hoạt. những hộ gia đình tái định cư tuỳ ý chọn một trong ba cách là: tái định cư tập trung, tái định cư xen dắm và tái định cư tự do, tuỳ thuộc hoàn cảnh, nguyện vọng của mình. công ty cổ phần sắt thạch khê hỗ trợ một phần kinh phí học nghề cho thanh niên trong diện di dời và sẵn sàng nhận họ về làm việc sau khi tốt nghiệp mở các trường dạy nghề…/.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *