Trang chủ » Thi nhau “xà xẻo”… vỉa hè

Thi nhau “xà xẻo”… vỉa hè

by Kien Truc - Kientruc.vn





 – Theo Quyết định số 74/2008/QĐ-UBND của UBND TP.HCM có hiệu lực từ ngày 3/11/2008 những vỉa hè có chiều rộng trên 3 mét, người dân được phép sử dụng 1,5 mét. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra tràn lan bất chấp quy định…

Vỉa hè công thành bãi giữ xe riêng

Các tuyến đường quanh địa bàn TP.HCM như Trần Hưng Đạo (Q.5), Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh), Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1)… tình trạng lấn chiếm vỉa hè trở nên phổ biến. Bất chấp vỉa hè rộng hay hẹp, nhiều cửa hàng trưng bày hàng hóa ra phía mặt đường để đón khách.








Vỉa hè bị chiếm giữ hoàn toàn. Ảnh: Tử Trực


Đặc biệt một số nơi như siêu thị Co.op Mart (Nguyễn Duy Dương, P.9, Q.5) tình trạng vi phạm còn đáng báo động hơn. Mặc dù vỉa hè có chiều rộng trên 5 mét nhưng người đi bộ không thể tìm được lối đi riêng cho mình.

Toàn bộ vỉa hè quanh siêu thị là một bãi xe chật cứng. Hơn nữa siêu thị còn cho dựng hàng rào bằng lưới B40 sát lòng đường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.


Không chỉ riêng siêu thị Co.op Mart mà ở rất nhiều quán cafe, nhà hàng… quanh khu vực Q.3, Q.10 cũng tương tự.


Hầu hết những điểm này, dù cho vỉa hè có rộng hay hẹp, hàng hóa, xe cộ vẫn được chồng chất ngổn ngang. Khi đội trật tự đến thì dẹp bỏ, đội trật tự đi mọi chuyện trở lại như cũ. Quán cafe Đ.H.S.G. (đường 3/2, Q.10) là một ví dụ. Mặc dù vỉa hè đã bị chiếm dụng hết toàn bộ nhưng “không có rắc rối nào” (lời nhân viên giữ xe) từ việc chiếm dụng ấy. Cũng theo nhân viên này cho biết: “Có thời gian quán bị “làm căng” việc để xe ở lề đường. Sau đó mọi việc cũng êm xuôi”.


Điều đáng chú ý, đường 3/2 là một trong những tuyến đường mẫu của thành phố, thế nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè diễn ra tràn lan như không có chuyện gì xảy ra!

Công sở cũng ngang nhiên… “xà xẻo” vỉa hè

Theo ghi nhận của PV VietNamNet tình trạng lấn chiếm bừa bãi diễn ra cả nơi công sở, bất kể là vỉa hè chiều rộng trên hay dưới 3 mét. 

Tại đội CSGT số 1 (52 Nguyễn Khắc Nhu, Q.1) là một trong những điểm thường vi phạm. Mặc dù vỉa hè đã được phân định bằng vạch sơn cho phép sử dụng phần bên trong. Tuy nhiên, bãi giữ xe luôn quá tải, lấn ra bên ngoài khỏi vạch sơn khiến nhiều người đi qua khu vực này phải đi dưới lòng đường. Hơn nữa, trước cổng đội là nơi tập trung nhiều xe của các cò mồi gây cảnh nhếch nhác, mất trật tự.









Biển cấm được dựng lên nhưng đằng sau nó là một bãi giữ xe tự phát. Ảnh: Tử Trực 


Chỉ tay về phía 3 tiệm cắt tóc chiếm dụng vỉa hè kế bên, ông Trần Bình, cán bộ hưu trí bức xúc: “Chúng tôi thấy đội trật tự đô thị làm việc chưa hiệu quả, đi xử phạt mà không khác đi thu phí. Sau khi lập biên bản xử phạt tình trạng lấn chiếm lại tái diễn”.

Trước cổng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (phường ĐaKao, Q.1) cũng là điểm tương tự. Mặc dù trước cổng của một sở, nhưng vỉa hè vẫn ung dung được sử dụng. Chiều rộng toàn bộ vỉa hè khoảng 4 mét nhưng chỉ dành chia đều cho 2 hàng xe, người đi bộ phải đi dưới lòng đường.

Ở một số địa điểm khác như trước cổng chợ Thái Bình hay khu vực gần UBND phường Bến Thành (Q.1), tình hình vi phạm diễn ra như cơm bữa và mặc nhiên tồn tại từ ngày này sang ngày khác trong năm thứ 2 liên tiếp thực hiện “Nếp sống văn minh đô thị”.

Khách bộ hành trong và ngoài nước khi đi qua khu vực này chỉ biết chen giữa dòng xe cộ lưu thông dày đặc đi qua.

“Cũng đành nhắm mắt mà đi chứ còn đường nào dành cho người đi bộ. Khi đi qua khu vực này khách du lịch đi dưới lòng đường rất dễ bị tai nạn” – anh Tiến, đội bảo vệ du khách nhận xét.

Mặc dù đã được dựng bản cấm buôn bán, đậu xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của UBND phường nhưng những điểm giữ xe vẫn được dựng tràn lan, như trên đường Lý Tự Trọng (Q.1)…

Ranh giới sử dụng vỉa hè… không “đường biên”









Những hộ kinh doanh ung dung chiếm dụng vỉa hè trên đường Nguyễn Chí Thanh, Q.5. Ảnh: Tử Trực


Phản ánh về quy định mới này anh Trần Văn Bình, 239 Võ Văn Tần, Q.3 cho biết: “Sau khi vấn đề quy hoạch lòng đường vỉa hè được ban hành tôi rất phấn khởi vì nghĩ sẽ tận dụng được diện tích trước nhà để dựng xe cho khách hàng. Nhưng khi tôi đến UBND Q.3 xin cấp phép thì nhận được câu trả lời: Vỉa hè là của chung, không phải của riêng ai mà cấp! Từ đó, gia đình tôi vẫn tiếp tục bị phạt tiền vì lỗi lấn chiếm lề đường. Không biết bao giờ quy định mới được thực hiện?”

Đa số những hộ dân sống quanh khu vực Q.3 như đường Nguyễn Đình Chiểu, Võ Văn Tần, Cách Mạng Tháng 8… đều không nắm bắt được quy định này.

Nhiều người chủ các cửa hàng bán quần áo trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3 cho biết: “Chúng tôi không biết chính xác được sử dụng bao nhiêu phần vỉa hè, cũng không biết mình được cấp phép sử dụng vỉa hè nên bị đội trật tự phạt thường xuyên”.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet tại UBND quận 3, hiện đề xuất quy hoạch các tuyến đường chưa được thông qua, đang trong giai đoạn trình đơn chờ xem xét… Sự chậm trễ trong công tác triển khai quy định đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân. Bên cạnh đó, nạn lấn chiếm vẫn xảy ra như cơm bữa trên các vỉa hè nhỏ hẹp.

Cùng với công tác xử lý vi phạm, chính quyền các cấp cần nhanh chóng thống nhất quy định, cấp phép về việc sử dụng vỉa hè. Đó là nhu cầu thực tế hiện nay của người dân do lượng xe cộ ngày càng tăng nhiều trong khi đó dự án các bãi đậu xe ngầm hiện chưa khả thi.

Hiện nay TP.HCM nhiều tuyến đường vỉa hè nhỏ hơn 3 mét. Theo quy định, người dân không được phép để xe hay vật dụng trên vỉa hè đó. Điều này gây không ít khó khăn cho những người dân sống trên các trục đường này.


 







Nhếch nhác vỉa hè trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy, Q.5. Ảnh: Tử Trực

Ông Trương Thanh, chủ tiệm vi tính Song Loan (Võ Văn Tần, Q.3) cho biết: “Vỉa hè quá hẹp, mỗi lần khách tới mua hàng nơm nớp lo sợ bị đội trật tự phạt. Để đảm bảo uy tín, cách tốt nhất yêu cầu khách hàng ngồi trên xe, hoặc chính mình ngồi trên xe. Như vậy đội trật tự đi qua mới khỏi bị phạt”.

Đối với tuyến đường có vỉa hè đủ rộng ở các vùng trung tâm như Trần Hưng Đạo (Q.1), Nguyễn Chí Thanh (Q.5) chính quyền địa phương đã vẽ vạch sơn trên vỉa hè, cho phép người dân sử dụng trong vạch sơn ấy. Đều này được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng. Tuy nhiên mới chỉ áp dụng ở một số tuyến trung tâm.


Ông Nguyễn Viết Trung (115/36 Nguyễn Du, Q.1) một người dân cho rằng: “Thành phố phải áp dụng biện pháp này rộng rãi trên mọi tuyến đường. Như vậy mới tạo cho người dân ý thức được việc sử dụng vỉa hè. Các cơ quan chức năng có cơ sở hơn để xử lý vi phạm, tránh tình trạng nhiều người bị phạt oan vì lỗi lấn chiếm vỉa hè”.




  • Tử Trực

You may also like