Hội nghị Chính phủ về triển khai bước điều tra thu thập thông tin Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2009





Sáng 24/3, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Tổng điều tra (TĐT) Dân số và Nhà ở Trung ương, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về triển khai bước điều tra thu thập thông tin TĐT Dân số và Nhà ở năm 2009.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Kết quả TĐT sẽ là căn cứ quan trọng để Đảng, Chính phủ kiểm điểm chiến lược 10 năm qua và làm căn cứ phát triển cho 10 năm tiếp theo. Cuộc TĐT là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, của các cấp T.Ư, địa phương; vì vậy, cần tập trung lực lượng để hoàn thành xuất sắc cuộc TĐT này.

Phó Thủ tướng chỉ rõ, do TĐT diễn ra trên phạm vi toàn quốc, đối tượng là 87 triệu người với 21 triệu hộ nên công tác tuyên truyền đến toàn dân, đến từng gia đình một cần phải làm tốt hơn nữa, nhất là trong giai đoạn này và trong giai đoạn cao điểm của TĐT từ 1/4-20/4. Các cơ quan tuyên truyền, các hệ thống chính trị từ T.Ư đến địa phương phải coi TĐT là nhiệm vụ quan trọng của mình. Bên cạnh đó, mọi người dân cần quán triệt và nhận thức sâu sắc tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu của TĐT để tích cực hợp tác, bố trí thời gian cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho điều tra viên. Từ nay đến trước 31/3, Ban Chỉ đạo từ TƯ đến địa phương có trách nhiệm phải bảo đảm kịp thời các vật tư, thiết bị, bảng hỏi cho các địa phương; “không được để bất cứ một khó khăn nào về hậu cần làm ảnh hưởng đến kết quả TĐT. Ban Chỉ đạo cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng bảo đảm an ninh, an toàn cho TĐT, điều tra viên, các lực lượng tham gia và cho cả người dân. Để TĐT thu được kết quả tốt, công tác báo cáo phải kịp thời, thông suốt từ Trung ương đến địa phương; bảo đảm các khó khăn phát sinh được giải quyết nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét điều chỉnh kịp thời kinh phí để bảo đảm chất lượng TĐT vì có sự chênh lệch giữa dự toán với phát sinh trong thực tế.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo TĐT Dân số và Nhà ở Trung ương, kể từ Hội nghị trực tuyến triển khai TĐT vào ngày 17/10/2008, đến nay, tất cả các địa phương đã hoàn thành công tác vẽ sơ đồ và lập bảng kê; đang triển khai công tác lập danh sách nhân khẩu đặc thù. Ban Chỉ đạo các cấp đã chỉ đạo và tiến hành rà soát, hiệu chỉnh kết quả vẽ sơ đồ, lập bảng kê tại các xã/phường nhằm khắc phục tình trạng bỏ sót hộ, nhân khẩu có thể xảy ra. Trên phạm vi cả nước, 5 nghìn lớp tập huấn đã được tổ chức cho Ban Chỉ đạo các cấp về công tác quản lý Tổng điều tra ở 3 cấp cho 30 vạn người trực tiếp tham gia điều tra và ngày 26/3 tới sẽ hoàn thành toàn bộ các lớp tập huấn này trên phạm vi cả nước.

Đối với công tác tuyên truyền, tài liệu về cuộc TĐT đã được in và phát đầy đủ về các địa phương. Ban Chỉ đạo đã gửi văn bản tới Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương để phối hợp triển khai thực hiện công tác tuyên truyền trong cả nước cho cuộc TĐT. Đặc biệt, các số điện thoại đường dây nóng đã được đặt ở cấp Trung ương và cấp tỉnh, đồng thời thông báo cho nhân dân cả nước.

Tại Hội nghị trực tuyến này, đại diện các địa phương đã kiến nghị Ban Chỉ đạo Trung ương cần kịp thời giải quyết các khó khăn phát sinh về địa bàn điều tra, định mức chi phí, về nhân khẩu đặc biệt; trong đó khó khăn lớn nhất với hầu hết các địa phương vẫn là thiếu kinh phí để bảo đảm chất lượng TĐT./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *