Bộ Xây dựng góp ý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vựcđất đai












Xác định rõ đối tượng nộp phạt, việc thừa kế sử dụng đất không đủ điều kiên, cần qui định rõ đất không đủ điều kiến để thực hiện các giao dịch là loại đất nào,…


Đó là những nội dung chính trong Công văn số 406/BXD-QLN mà Bộ Xây dựng vừa gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, về việc góp ý, kiến nghị sửa đổi một số nội dung trong dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

 


Theo Bộ Xây dựng, một số nội dung trong Nghị định này cần phải xem xét lại đó là:


 


Về đối tượng nộp phạt là cộng đồng dân cư thì dự thảo cần phải xác định cụ thể ai là người đại diện để nộp phạt, tiền phạt được thu từ nguồn nào để đảm bảo tính khả thi của quy định này.


 


Về hành vi để thừa kế đối với đất không đủ điều kiện là không phù hợp. Bộ Xây dựng cho rằng, cho dù người sử dụng đất có thực hiện hành vi để thừa kế lại quyền sử dụng đất đối với đất không đủ điều kiện thì cũng không thể thực hiện xử phạt.




Vì theo quy định của pháp luật, việc mở thừa kế chỉ được thực hiện khi người sở hữu tài sản chết, như vậy không thể tiến hành xử phạt vi phạm đối với chủ thể đã chết. Do đó, đề nghị dự thảo bỏ nội dung này.


 


Về hình thức xử phạt, theo điểm đ khoản 3 Điều 12 Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính của Uỷ ban thường vụ Quốc hội số 04/2008/UBTVQH12 ngày 02/4/2008 thì Chính phủ chỉ được phép quy định biện pháp khắc phục hậu quả khác.




Vì vậy, nếu quy định “tịch thu lợi ích có được do vi phạm” là hình thức xử phạt bổ sung sẽ trái với quy định của Pháp lệnh. Bộ đề nghị xem xét đưa biện pháp này thành biện pháp khắc phục hậu quả hoặc tách thành khoản 4 Điều 6 của dự thảo cho phù hợp.


 


Về quy định đất không đủ điều kiện để chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn (Điều 14)


 


Đề nghị quy định cụ thể đất không đủ điều kiện để thực hiện các giao dịch trên là những trường hợp nào (ví dụ: đất đã được thế chấp những vẫn sử dụng để chuyển nhượng cho người khác).


 


Tại khoản 9 Điều 14 đề nghị bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả ngoài biện pháp thu hồi đất đã lấn, chiếm.




Đối với những hành vi quy định tại khoản 1, 2, 3 và 4 ngoài việc tịch thu phương tiện và các lợi ích khác do vi phạm như dự thảo đã quy định còn buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả sau: hoàn trả bên bị thiệt hại giá trị tài sản đã nhận khi thực hiện các giao dịch (chuyển nhượng, thế chấp…); bồi thường cho bên bị thiệt hại; đồng thời có biện pháp xử lý cụ thể phần đất vi phạm.


 


Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng có kiến nghị về một số nội dung khác như quy định việc công bố hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, Về các mẫu văn bản áp dụng trong xử phạt vi phạm hành chính.


 


Đó là một số nội dung mà Bộ Xây dựng gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhằm sửa đổi, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định trước khi trình Chính phủ ban hành.



Theo CafeF

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *