Thành phố Hồ Chí Minh: Phải giám sát chặt chẽ hoạt động xả thải của các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân





Đây là yêu cầu của ông Ngô Anh Tuấn, Phó Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (Hepza), trong buổi kiểm tra ngày 25/3/2009 về tình hình ô nhiễm môi trường trong khu công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh).

Theo đánh giá của ông Ngô Anh Tuấn, trong 3 năm gần đây, khu công nghiệp Lê Minh Xuân đã trở thành điểm đen về ô nhiễm công nghiệp trên địa bàn thành phố. Hệ thống thu gom nước thải chung của khu công nghiệp không đảm bảo, tiết diện đường ống nhỏ, lắp đặt cẩu thả, sai quy định. Hệ quả là nước thải công nghiệp chứa nhiều chất độc hại, chảy tràn vào hố ga nước mưa và chảy tự do ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước. Trong khi đó, Nhà máy xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp xử lý không đạt yêu cầu; chất lượng nước thải sau xử lý vượt tiêu chuẩn cho phép nhưng vẫn được xả ra kênh thủy lợi xung quanh khu công nghiệp. Hoạt động xử lý nước thải cục bộ của các doanh nghiệp vẫn mang tính đối phó, vận hành không thường xuyên hoặc không vận hành; một số doanh nghiệp có lượng nước thải vượt công suất thiết kế của hệ thống xử lý, nên lén lút xả trộm ra môi trường theo đường ống thoát nước mưa.

Chính vì vậy, ông Ngô Anh Tuấn đề nghị Ban quản lý khu công nghiệp Lê Minh Xuân phải giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp có lượng nước thải công nghiệp độc hại thuộc các ngành nghề như xi-mạ, nấu kẽm, tái chế bình ắc-quy. Riêng đối với các doanh nghiệp chưa chịu khắc phục ô nhiễm thì Ban quản lý khu công nghiệp phải có văn bản báo cáo Hepza, với nội dung xác định rõ trong số này bao nhiêu xả thải sản xuất, bao nhiêu xả thải sinh hoạt… Quan điểm của Hepza là dứt khoát không cấp giấy chứng nhận đầu tư với các doanh nghiệp ô nhiễm. Sắp tới, Hepza sẽ phối hợp Phòng Cảnh sát môi trường Công an Thành phố Hồ Chí Minh, đi kiểm tra đột xuất, không báo trước các doanh nghiệp nằm trong “danh sách đen” nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các cơ sở ô nhiễm tại khu công nghiệp Lê Minh Xuân.

Về hiện trạng ô nhiễm, ông Lê Văn Khanh, Giám đốc Ban quản lý Khu công nghiệp Lê Minh Xuân cho biết vẫn còn 13 doanh nghiệp chưa tiến hành khắc phục những sai phạm trong bảo vệ môi trường. Vì vậy, Ban quản lý Khu công nghiệp Lê Minh Xuân kiến nghị cơ quan thẩm quyền có biện pháp xử lý thích hợp những doanh nghiệp cố tình vi phạm về bảo vệ môi trường, không có giải pháp xử lý nguồn thải công nghiệp ô nhiễm.

Theo chương trình, ngày 26/3/2009, Hepza sẽ tiếp tục đi kiểm tra tình hình ô nhiễm môi trường tại khu công nghiệp Tân Phú Trung (huyện Củ Chi). Đay cũng là một trong nhiều điểm đen về ô nhiễm công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *