Chung cư D3, D4 Giảng Võ được “cầm đèn chạy trước ôtô”?





 – Đồ án Qui hoạch tổng thể khu tập thể Giảng Võ đang lập, chưa được phê duyệt song trước đề nghị của chủ đầu tư được tách nhà D3, D4 ra cải tạo riêng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã chấp thuận về nguyên tắc!


Thế nhưng, cũng chính “nguyên tắc cơ bản trong cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ” do ông Nguyễn Văn Khôi ký ngày 28/7/2008 (Qui chế 48/2008/QĐ-UBND) đã qui định rõ: “Cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp phải thực hiện theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trên cơ sở qui hoạch chi tiết, cải tạo đồng bộ, tổng thể toàn khu theo các tiêu chuẩn, qui chuẩn xây dựng hiện hành được UBND Thành phố phê duyệt“.


Có nghĩa là, trừ một số nhà nguy hiểm trong các khu tập thể “bao cấp” cũ được “nhặt” ra, phá đi, xây lại ngay mà không cần chờ qui hoạch chi tiết toàn khu – nguyên tắc chung là không tách từng dự án ra thực hiện trước khi qui hoạch chi tiết được duyệt. Qui hoạch luôn phải “đi trước một bước“.









Nhà L1 – L2 Thành Công từng được Thành phố “hoãn binh” nhà đầu tư để chờ qui hoạch chi tiết được duyệt (Ảnh: H.H).


Tuy nhiên, thực tế tại Hà Nội hiện nay, qui hoạch các khu tập thể chưa đâu vào đâu song hàng loạt chung cư đã được “xí” bởi các nhà đầu tư khác nhau, với lý do “giao nghiên cứu”. Mà các nhà đầu tư dĩ nhiên không phải các “viện khoa học” hay “viện hàn lâm” mà chỉ nghiên cứu xong rồi thôi – điều 100% nhà đầu tư nhận nghiên cứu các dự án chung cư cũ hằng mong là sau đó được giao làm chủ đầu tư dự án!


Thế nên, không ít nhà đầu tư đã xin được tách chung cư họ đang nghiên cứu ra cải tạo trước, bất biết qui hoạch chi tiết toàn khu ra sao!? Song, nhiều trường hợp đã bị Thành phố “thẳng thừng” chối từ, đơn cử: Cty CP Bất động sản An Thịnh muốn xây dựng lại nhà L1, L2 Thành Công nhưng chính Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi vào tháng 12/2007 đã khẳng định “sau khi qui hoạch chi tiết 1/500 cải tạo khu tập thể Thành Công được duyệt, Thành phố sẽ xem xét, giao cho các chủ đầu tư cấp 2 (trong đó có Cty An Thịnh) thực hiện lập các dự án thành phần theo qui hoạch được duyệt“.






TIN LIÊN QUAN


  • 3 “đời” chủ tịch TP chưa “cứu” được 1 nhà nguy hiểm!
  • Hà Nội hối hả “xóa” chung cư “đeo ba-lô”
  • Chậm “cứu” B6 Giảng Võ vì nhà đầu tư muốn… thêm tầng
  • Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội: “Gấu ngủ đông”!


Việc ông Khôi vừa chấp thuận cho Cty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Lilama được tách chung cư D3, D4 Giảng Võ ra thành một dự án riêng lẻ, không phụ thuộc tiến độ Đồ án qui hoạch tổng thể khu Giảng Võ, với lý do “để đẩy nhanh tiến độ thực hiện” được giới đầu tư Thủ đô coi là một trong số ít các trường hợp khá đặc biệt!?


Được biết, nhiệm vụ qui hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Giảng Võ, tỷ lệ 1/500 với tổng diện tích nghiên cứu qui hoạch khoảng 28,4682ha mới được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phê duyệt đầu tháng 1/2009. Những vấn đề đặt ra trong nhiệm vụ này mới ở dạng “đề bài” và Phó Chủ tịch Khôi giao Sở QH-KT coi đây là căn cứ để hướng dẫn Cty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Lilama thực hiện dự án.


Về vấn đề qui hoạch chi tiết các khu chung cư cũ, Phó Chủ tịch Hội Qui hoạch phát triển đô thị Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm nhận định cần xem xét trong mối quan hệ với qui hoạch chung và do Thành phố ra nhiệm vụ thiết kế trước khi giao hoặc chọn chủ đầu tư. “Cần tránh tình trạng chủ đầu tư tự chọn khu chung cư còn cơ quan quản lý chỉ lo… hợp thức hóa!” – ông Nghiêm nói.




  • Hoàng Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *