Sẽ có khoảng 150.000 người dân khu vực ngoại thành được sử dụng nước sạch trong năm nay











Hè này, người dân nội thành sẽ bớt nỗi lo thiếu nước

Theo thống kê mới nhất của Công ty Nước sạch Hà Nội, sau khi Hà Nội được mở rộng, vùng cấp nước cũng được mở rộng theo. Tuy nhiên, hệ thống cấp nước của thành phố mới chỉ cấp được cho 38,5% dân số. Cụ thể tỷ lệ dân được cấp nước các khu vực gồm: 9 quận nội thành được cấp nước 94,8%, 5 huyện ngoại thành cũ được cấp 15%. Hà Đông và Sơn Tây được cấp 90,8% và 72%. 8 huyện Hà Tây cũ và huyện Mê Linh, tỷ lệ cấp nước chỉ đạt 1%. Ngoài ra các vùng khác lâu nay không được cấp nước máy thì sử dụng hệ thống cấp nước nông thôn.


Mỗi ngày có thêm 39.000 m3 nước sạch cấp cho dân



Ông Nguyễn Như Hải, Tổng giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết, do tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tăng theo. Theo ước tính, nhu cầu sử dụng nước từ mạng cấp nước đô thị sẽ tăng từ 10 -12% so với năm 2008. Để lo cấp đủ nước cho người dân thì sản lượng nước sạch sản xuất ra để cấp vào mạng của thành phố cũng tăng theo. Hiện công suất khai thác sản xuất nước sạch đạt 550.000 – 614.000 m3/ngày đêm. Trong các tháng tới, khi hoàn thành dự án cải tạo trạm nước Đông Anh vàNhà máy nước Bắc Thăng Long, nguồn nước sẽ tăng thêm 39.000 m3/ngày đêm. Đó là chưa kể đến 60.000 m3/ngày đêm (trước đây cấp cho khu tây nam thành phố) nay tăng cường cấp cho khu vực nội thành, do đó tình hình cấp nước năm nay tốt hơn các năm trước.



Cũng theo ông Hải, đi đôi với việc tăng sản lượng nước thì thời gian qua công ty đã đầu tư phát triển thêm mạng cấp nước. Theo đó, sẽ có 50.000 hộ dân được cấp nước sạch trong năm 2009 (với chỉ tiêu cấp nước sạch đô thị 120 lít/người/ngày đêm). Đó là 6 phường còn lại thuộc quận Hoàng Mai; 3 phường Cự Khối, Giang Biên, Phúc Lợi (quận Long Biên); xã Đông Ngạc (huyện Từ Liêm); thôn Trù 2 và tổ dân phố Phú Minh (xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm); xã Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm); các xã Kim Chung, Đại Mạch, Võng La (huyện Đông Anh).



Trong 2 năm 2009 – 2010, công ty sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các dự án mở rộng và phát triển mạng lưới cấp nước ra các vùng ngoại thành Hà Nội. Trong đó, khu vực bắc sông Hồng gồm một số phường, xã thuộc quận Long Biên, huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn; khu vực phía nam sông Hồng gồm các phường, xã thuộc quận Hoàng Mai, huyện Từ Liêm, Thanh Trì; dự kiến trong năm nay sẽ có khoảng 150.000 người dân các khu vực ngoại thành được sử dụng nước sạch.



Mất điện sẽ ảnh hưởngđến việc cấp nước



Đại diện Công ty Nước sạch Hà Nội đã khẳng định như vậy. Bởi mỗi lần mất điện tại các nhà máy nước, toàn bộ các khâu sản xuất nước sạch phải ngừng hoạt động. Khi có điện trở lại thì phải khởi động lại các thiết bị từ máy bơm các giếng, đến giàn phun, lọc nước… mất vài giờ mới có nước sạch cấp vào mạng. Nên dù có mất điện 5 phút thì cũng làm gián đoạn hệ thống cấp nước vài giờđồng hồ. Chỉ riêng năm 2008, các nhà máy nước đã bị mất điện 673 lần, tương ứng với số giờ mất điện là 2.530 giờ 21 phút, đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình sản xuất và cung cấp nước sạch trên địa bàn thành phố.



Có thể khẳng định, tình hình cấp nước hè năm 2009 ở toàn bộ các quận nội thành sẽ được ổn định, nhiều khu vực mức độ dịch vụ cấp nước sẽ tăng lên. Tuy nhiên, vẫn còn một vài khu vực nhỏ vẫn xảy ra tình trạng nước yếu một số giờ trong ngày do có cốt địa hình cao hơn các khu vực khác, gồm Tứ Liên, đường Láng, Khương Trung, Bách Khoa, đường Bạch Đằng.


 


 


 


 



Trần Quý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *