Tập trung ngăn chặn suy giảm kinh tế








Chiều qua 31/3,  tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 3, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn  Xuân Phúc.





Cùng dự cuộc họp báo có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch – đầu tư Cao Viết Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn,Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp và Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Đồng Tiến.




Theo ông Nguyễn Xuân Phúc: Kỳ họp thường kỳ của Chính phủ diễn ra trong 3 ngày ( từ 30,31/3 đến 1/4), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng các thành viên Chính phủ đã thảo luận tình hình kinh tế xã hội tháng 3, quý I năm 2009 và triển khai các giải pháp kích cầu theo Nghị quyết số 30/2008 /NQ-CP của Chính phủ.




Tốc độ tăng trưởng GDP quý I là 3,1%




Theo báo cáo của  Bộ kế hoạch & Đầu tư tình hình kinh tế xã hội quý I/của nước ta do  tác động của  suy thoái kinh tế và thương mại thế giới xuất khẩu giảm mạnh cùng với sự thu hẹp thị trường xuất khẩu nên đầu tư sản xuất kinh doanh trong nước đều bị giảm sút, hầu hết các chỉ tiêu trong quý I đều đạt thấp so với kế hoạch, trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I thấp nhất trong nhiều năm qua. Cụ thê: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I đạt 3,1%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước là 7,49 % ; trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 0,4%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 1,5% ( cùng kỳ tăng 8%), dịch vụ tăng 5,4% ( cùng kỳ tăng 8,3%).




Giá trị sản xuất công nghiệp quý I đạt  152,9 nghìn tỷ đồng, chỉ tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2008 (cùng kỳ tăng 16,3%), trong đó khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước tăng 5%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 2,9% . Phân theo cơ cấu ngành  công nghiệp khai thác tăng 6,1%, công nghiệp chế biến tăng 1,8 %, công nghiệp điện, ga, nước tăng 3,6%… Về lĩnh vực xây dựng có chuyển biến nhanh hơn, nhờ tận dụng được cơ hội giá vật liệu xuống thấp và thị trường BĐS có dấu hiệu bước đầu phục hồi. tốc độ tăng giá trị tăng ngành xây dựng quý I đạt mức cao là 6,9%.




Kim ngạch xuất khẩu trong quý I đạt 13,48 tỷ USD, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2008; trong đó xuất khẩu các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) đạt 4,47 tỷ  USD, giảm 13% so cùng kỳ năm 2008.



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận: Quý I năm 2009, đạt được những chuyển biến tích cực tạo khả năng quý 2 phấn đấu cao hơn và Chinh phủ cũng nhận rõ tồn tại yếu kém trong chỉ đạo ví dụ: chậm giải ngân, chậm giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư ..




Thủ tướng nhận định: tình hình quý II phụ thuộc rất lớn vào khả năng  tổ chức thực hiện dự án, Chính phủ chỉ đạo tập trung ngăn chặn suy giảm kinh tế, vừa duy trì vừa phấn đấu để khôi phục đà tăng trưởng bền vững,giữ vững mô hình kinh tế vĩ mô bảo đảm an sinh xã hội và an ninh quốc phòng. Trước tình hình kinh tế thế giới biến động lớn, Chinh phủ thống nhất kiến nghị với Bộ chính trị và Quốc hội nay điều chỉnh  chỉ tiêu tăng GDP khoảng 5%. Thủ tướng nhấn mạnh trong quý II, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp kích cầu theo Nghị quyết 30/2008/NQ-CP. Tập trung phát triển nông nghiệp không để dịch bệnh  tràn lan, chống được tình trạng rớt giá,  hỗ trợ nông dân kích cầu nhất là chủ trương cho nông dân vay vốn để mua thiết bị…



Đề án xây dựng Nhà ở cho sinh viên, công nhân lao động, người thu nhập thấp… được sự đồng thuận của các thành viên Chính phủ.




Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã thông báo cho báo chí : Nghị quyết về nhà ở cho sinh viên, học sinh, nhà ở cho lao động tại các khu công nghiệp tập trung, người thu nhập thấp đang sinh sống tại các khu đô thị do Bộ Xây dựng soạn thảo trình Chính phủ tại kỳ họp này đã được các thành viên Chính phủ thảo luận và nhận được sự đồng thuận nhất trí cao.Thủ tướng đã có kết luận: giao cho Bộ  Xây dựng tiếp thu hoàn thiện  để trình Chính phủ thông qua trong thời gian tới.




Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã giới thiệu và trả lời báo chí  về những nội dung cơ bản của cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; công nhân lao động tại  khu công nghiệp, người thu nhập thấp tại khu vực đô thị… Theo kế hoạch thì đến năm 2015 đáp ứng cho khoảng 60% số học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và 50% công nhân lao động tại các khu công nghiệp có nhu cầu được giải quyết chỗ ở.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *