Hà Nội: Một trường học xây dở dang 20 năm











Khunhà bỏ hoang nhìn từ phía ngoài. – Ảnh: Kiên Trung

Hanoinet – Những hộ dân trú tại các khu tập thể C1, C2… C11 phường Nam Đồng (quận Đống Đa – Hà Nội) hàng chục năm nay, đều không xa lạ khu đất bỏ hoang, cây dại mọc um tùm, với một công trình hai tầng đang thi công bỏ dở dang, đến nay đã bị mưa nắng phá hoại hết kết cấu bê tông, cốt thép nằm trong khu đất này.

Hơn 2.000m2 đất bỏ hoang gần 20 năm ngay giữa lòng Thủ đô khiến cây cỏ mọc um tùm, và trở thành nơi… đổ rác của hàng trăm hộ dân. Có thời điểm, khu đất này trở thành nơi tập trung tệ nạn xã hội khiến người dân… mất ăn mất ngủ!


Khu đất vô chủ?!


 


Những hộ dân trú tại các khu tập thể C1, C2… C11 phường Nam Đồng (quận Đống Đa – Hà Nội) hàng chục năm nay, đều không xa lạ khu đất bỏ hoang, cây dại mọc um tùm, với một công trình hai tầng đang thi công bỏ dở dang, đến nay đã bị mưa nắng phá hoại hết kết cấu bê tông, cốt thép nằm trong khu đất này.


 







Ảnh minh họa

Khu nhà bỏ hoang nhìn từ phía ngoài. – Ảnh: Kiên Trung


Bà Phạm Thị Tình (số nhà 30 – C9, phường Nam Đồng, quận Đống Đa) ở liền kề khu đất này cho biết: Khoảng những năm 1990, Tổng cục Hậu cần tiến hành xây dựng công trình hai tầng kiên cố này, gồm gần chục phòng để làm nhà mẫu giáo cho con em các hộ dân cư trú tại các khu tập thể C1 đến C11. Những người dân sống tại các khu nhà tập thể này, đều là các cán bộ, sỹ quan trong ngành đã về hưu, được Tổng cục Hậu cần phân nhà. Thế nhưng, không hiểu lý do làm sao, công trình đang thi công dang dở thì bỏ giữa chừng cho đến tận bây giờ!


Nhà bà Tình ở liền sau khu đất bỏ hoang rộng hơn 2.000 mét vuông, chỉ cách một bức tường bao. Bà cho biết, thời gian đầu, người dân sống xung quanh khu đất này đều rất ngạc nhiên, nhưng lâu quen dần, và không thấy lạ lẫm về sự tồn tại của khu đất này đã ngót… gần 20 năm qua.


 







Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Đức Hiệp – Tổ phó tổ dân phố 17 (phường Nam Đồng) bên khu đất bỏ hoang. – Ảnh: Kiên Trung


Ông Nguyễn Đức Hiệp – Tổ phó tổ dân phố 17-19 (khu tập thể C9 – phường Nam Đồng) cho biết thêm: “Một thời gian, khu đất bỏ hoang này đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân, vì nó trở thành điểm tập kết của các tệ nạn xã hội, của những nhóm thanh niên nghiện hút… đến sống vạ vật trong khu nhà hai tầng đang thi công thì bỏ giữa chừng”.


Ông Hiệp nguyên là cán bộ sỹ quan binh đoàn 11, nghỉ hưu từ năm 1993 và được phân căn nhà số 22/ C9, phường Nam Đồng từ năm 1979. 

Ông cho biết, khu đất này nguyên là một khu đất cao, nằm giữa các lô nhà chung cư từ C1 đến C11. Năm 1991, Tổng cục Hậu cần tiến hành san ủi để xây dựng khu nhà trẻ cho con em các hộ dân cư trú tại các khu chung cư nhà C này. Thi công được 2 năm thì công trình bị đình lại, và bỏ hoang cho đến bây giờ. Ông được biết, công ty thi công ký kết với Tổng cục Hậu cần thanh toán theo hình thức từng giai đoạn (móng, tầng 1, tầng 2). Đến khi tầng 2 đang thi công dở thì hết kinh phí, nên công trình bị dừng lại. 








Ảnh minh họa

Công trình xây dựng nhà mẫu giáo sắp hoàn thành thì bị bỏ giữa chừng.


Vài năm trước, khu nhà không có người ở này trở thành nơi tập trung của các nhóm thanh niên lạ mặt, vạ vật trong các phòng đang xây dựng dở tổ chức tiêm chích và ban đêm đi trộm cắp. Đã có giai đoạn, công an phường Nam Đồng tổ chức theo dõi, vây bắt, và phát hiện cả đống quần áo trong góc vườn, nguyên là những quần áo loại, không bán được do nhóm thanh niên này tổ chức trộm cắp, phân loại đem bán. Tình hình mất an ninh trật tự từ khu nhà hoang này khiến các hộ dân cư trú trong các khu nhà C lo lắng mất ăn mất ngủ một thời gian dài.


 


Cũng vài năm trước, khu đất hơn 2.000 mét vuông bỏ hoang này trở thành bãi… đổ rác và nơi tập kết phế liệu. Những hôm mùa hè, nóng bức, mùi hôi thối xộc lên làm ô nhiễm môi trường tổ dân phố nặng nề. 

Các hộ dân đã phải viết đơn kiến nghị lên phường, sau đó phường chuyển lên các cấp cao hơn. Cuối cùng, Tổng cục Hậu cần đã cho xe xuống tổ chức dọn bãi rác khổng lồ này. Hơn trăm chuyến xe mới chở hết phế thải vật liệu xây dựng được tích tại đây trong nhiều năm, bịt kín cả khu tầng 1.


 


Gần hai chục năm đã trôi qua, “nhà mẫu giáo hai tầng” của chung cư C9 không còn ai nhớ đến. Thế nhưng, nếu hỏi về “khu nhà hoang”, bất cứ ai cũng có thể chỉ rành rẽ đúng vị trí của nó!


 


Không cho tổ dân phố mượn làm khu sinh hoạt cộng đồng


 


Thời điểm năm 1998, tổ dân phố 17-19 đã gửi đơn lên UBND phường Nam Đồng và UBND quận Đống Đa xin mượn khu đất bỏ không 2.000 mét vuông này cải tạo để làm khu văn hoá cộng đồng. 

Chính quyền phường cũng đã ủng hộ tổ dân phố và còn đồng ý sẽ cấp kinh phí hỗ trợ để cải tạo, bởi 11 khu chung cư nhà C với hàng trăm hộ dân chung sống ở đây, suốt thời gian qua đều không có khu sinh hoạt cộng đồng. 








Ảnh minh họa

Cỏ dại đã “leo” lên tầng 2…


Ông Hiệp than phiền: “Những người dân sống ở các khu chung cư nhà C, hầu hết đều là những người về hưu. Nhưng tất cả mọi người đều không có không gian để đi bộ, tập thể dục hay đọc báo… Khi tổ dân phố có sáng kiến xin mượn khu đất này, mặc dù chính quyền phường Nam Đồng và quận Đống Đa đều ủng hộ, nhưng lý do duy nhất không được, ấy là khu đất này thuộc quyền quản lý của Tổng cục Hậu cần!”.


 


Sau một thời gian dài bỏ hoang, không người trông coi, khu đất 2.000m2 này đã gần như bị lấp bởi rác và cây cỏ dại. Có lần, chính ông Hiệp đã phải vác dao chặt bỏ một cây táo to mọc trên nóc tầng hai, nguyên là cây táo dại do chim mang hạt rơi trên đó. Thời kỳ mất ổn định nhất là trước năm 2000, khi không có người ở, đám thanh niên nghiện ngập đã tụ tập, khiến các gia đình đều nơm nớp lo lắng vì sợ con cái sẽ bị lôi kéo bởi đám thanh niên này. 

Đến khi một số hộ dân đã tự ý lấn chiếm xây dựng lều quán bán hàng ở phía mặt trước của khu đất, người ta mới tiến hành xây tường bao 3 mặt còn lại. Đến bây giờ, bức tường bao này cũng đã xuống cấp nghiêm trọng.








Ảnh minh họa

Phía sau là bãi rác cao gần bằng bờ tường bao.


Năm 2003, ba hộ dân mang theo giấy giới thiệu cho phép “sinh hoạt nhờ” đến tổ dân phố để đăng ký giấy đăng ký tạm vắng. Sau khi đến đây, những người này đã cải tạo lại một số căn phòng để ở, và dọn dẹp vệ sinh khu đất bỏ hoang này, nên vấn đề ô nhiễm môi trường, tập kết đổ rác sinh hoạt, phế thải xây dựng… đỡ đi phần nhiều.


 


Một khu đất bỏ hoang trong nhiều năm đã khiến nhiều người đặt câu hỏi thắc mắc về việc lãng phí tài nguyên đất và làm ảnh hưởng tới môi trường, cảnh quan khu phố. Tuy nhiên, đến tận thời điểm này, sau gần 20 năm, UBND phường Nam Đồng và UBND quận Đống Đa vẫn không dám đưa ra bất cứ một giải pháp quản lý nào, vì khu đất này không thuộc quyền quản lý của chính quyền địa phương.



Theo VNN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *