Nhà cho người thu nhập thấp không được chuyển nhượng tự do











Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam: Chính phủ sẽ có cơ chế để bán đúng đối tượng. Ảnh: LN


Hanoinet – Năm 2015, sẽ có 50% công nhân cónhà ở. Dự kiến, nhà ở cho người có thu nhập thấp theo dự án Chính phủ sẽ không được mua bán, chuyển nhượng tự do – Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho hay tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 31/3.


 


Ông Nam cho biết, các thành viên Chính phủ đều nhất trí cao với các giải pháp xây dựng nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, sinh viên, người có thu nhập thấp mà Bộ Xây dựng đã trình. Thủ tướng đã giao Bộ này hoàn thiện các quy định để dự án sớm triển khai trong năm nay.


 


8.000 tỷ đồng trái phiếu xây nhà sinh viên


 


Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, UBND TP.HCM và Hà Nội sẽ khởi công xây dựng trong năm nay 200.000 chỗ ở cho học sinh, sinh viên với tổngvốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ.


 


Các địa phương khác tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng đáp ứng nguồn vốn để bố trí kế hoạch đầu tư. Các dự án đầu tư được phép thực hiện hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, thi công xây lắp với tỷ lệ tiết kiệm theo quy định để rút ngắn thời gian chuẩn bị và thực hiện đầu tư.


 


“Ngân sách Nhà nước sẽ lo sao cho sinh viên được ở ký túc xá chỉ phải mất tiền trả các chi phí sinh hoạt, điện nước, dịch vụ. Đến 2015, thu xếp được chỗ ở cho 60% học sinh, sinh viên”, ông Nam khẳng định.


 


Nhiều ưu đãi cho DN xây nhà giá thấp


 


Trước thực tế chỉ 20% công nhân lao động có chỗ ở ổn định, Chính phủ cũng đặt ra mục tiêu đến 2015, sẽ có 50% công nhân có nhà ở. Khi lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu công nghiệp, chủ đầu tư phải lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch xây dựng nhà ở cho công nhân.


 


Tương tự, dự án nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp tại đô thị được kỳ vọng sẽ giúp cho khoảng 2 triệu cán bộ, công chức có chỗ ở. Theo ông Nam, đối tượng được mua nhà ở giá thấp là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong các thành phần kinh tế chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 5m2/người và có thu nhập bình quân dưới 1,5 triệu đồng/người/tháng.


 


“Chính phủ sẽ có cơ chế để bán đúng đối tượng, sẽ không có chuyện được chuyển nhượng, mua đi, bán lại trên thị trường”, ông Nam cam kết.


 


Tuy nhiên, những người thuê hoặc mua nhà ở giá thấp cũng buộc phải tuân thủ một số quy định.


 


Trước hết, không được cho thuê, cho ở nhờ hoặc chuyển nhượng nhà. Trong quá trình sử dụng, nếu có nhu cầu chính đáng cần chuyển nhượng thì chỉ được chuyển nhượng cho Nhà nước hoặc cho chủ đầu tư dự án nhà ở giá thấp đó.


 


Giá bán các nhà ở giá thấp không cao hơn giá bán của nhà ở giá thấp cùng loại tại thời điểm bán. Khi trả hết tiền mua, người mua nhà ở giá thấp được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, nhưng trong giấy chứng nhận ghi rõ là loại nhà ở giá thấp không được chuyển nhượng tự do.


 


Doanh nghiệp xây nhà giá thấp sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về đất đai, được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án nhà ở cho công nhân thuê và nhà ở giá thấp.


 


Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Sắp tới, Chính phủ sẽ thành lập các đoàn đi kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 30 về chống suy giảm kinh tế và kích cầu ở các địa phương. Trước đó, nhiều thành viên Chính phủ đã đề nghị cần đánh giá việc các đối tượng được hỗ trợ 4% lãi suất thực tế có sử dụng hết số tiền này không.


 


Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Cao Viết Sinh cho hay, đến tháng 9, nếu địa phương nào không giải ngân hết tiền, sẽ chuyển cho địa phương khác sử dụng.


 


Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng: Gói kích cầu sẽ không chỉ hỗ trợ giảm 4% lãi suất vốn vay lưu động ngắn hạn cho doanh nghiệp trong năm 2009 mà sẽ mở rộng cho các khoảntín dụng đầu tư khác như cho vay trung và dài hạn.



 


 



Theo VNN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *