Để hạn chế nạn đổ trộm phế thải


Hanoinet – Lâu nay, đi trên nhiều tuyến phố của Hà Nội như dốc Hoàng Hoa Thám và Thụỵ Khuê, Ngọc Hà, Hồ Đắc Di… tôi thường bắt gặp cảnh những đống phế thải rất to chiếm hết cả phần đường đi lại của người dân.


 


Đặc biệt là trên đường Láng – Hòa Lạc, địa phận qua các huyện Từ Liêm – Hoài Đức, nạn đổ trộmđất đá, vật liệu xây dựng diễn ra công khai giữa ban ngày. Một ngày có đến hàng chục xe đổ trộm trót lọt, số lượng đất, rác thải được đổ trộm lên đến cả trăm m3.


 


Những đống phế thải này không chỉ gây cản trở giao thông mà còn làm mất mỹ quan và môi trường đô thị. Tôi rất bất bình trước sự liều lĩnh và vô ý của những người đổ trộm rác thải, đất đá… Mặc dù ngay sau đó, lực lượng của Công ty Môi trường đô thị phải làm nhiệm vụ thu dọn nhưng chẳng lẽ chúng ta cứ suốt ngày phải đi làm cái việc thu gom rác của người đổ trộm? Ở các nước, đến cả một cái giấy gói bánh, gói kẹo người ta cũng phải chờ bỏ vào thùng rác công cộng. Trong khi ở ta, đống phế thải nhiều bằng cả chiếc ôtô tải lại được ngang nhiên đổ ra lòng đường. Thật không thể hiểu nổi, tại sao nhiều người lại vô ý thức đến vậy, hay vì do luật của ta chưa nghiêm?


 


Trước thực trạng đổ trộm phế thải công khai hiện nay, theo tôi, việc áp dụng một chế tài nghiêm khắc là điều cần thiết và cũng cần có sự tăng cường trách nhiệm hơn của các cơ quan chức năng như Thanh tra giao thông, CSGT, CSTT, UBND phường, xã.Chính quyền địa phương cần có cơ chế giám sát các công trình xây dựng, sửa chữa cải tạo nhà gia đình… tại địa phương mình quản lý như yêu cầu ký hợp đồng với Cty Môi trường đô thị để xử lý đất, phế thải xây dựng, có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Nhưng theo tôi, điều quan trọng là cần có một đơn vị của nhà nước đứng ra chịu trách nhiệm thu gom phế thải và đổ vào đúng nơi quy định. Các cơ quan chức năng phải có thêm quy định bắt buộc các đơn vị xây dựng ký hợp đồng sử dụng dịch vụ với đơn vị thu gom rác thải. Có như vậy mới hạn chế được nạn đổ trộm đất đá, vật liệu xây dựng và tạo môi trường văn minh, sạch đẹp.


 



Nguyễn Hương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *