|
Số liệu mà đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội vừa được cơ quan chức năng cung cấp cho thấy, nồng độ bụi trung bình 1 giờ tại nhiều tuyến đường của thủ đô vào khoảng 0,5mg/m3, trong đó khoảng 60% số kết quả vượt tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và 25% vượt TCVN tới trên 2 lần.
Các chuyên gia Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội giải thích, tại Hà Nội, quỹ đất dành cho giao thông nội thành chỉ chiếm gần 7% diện tích đất đô thị (TPHCM là 13,42%), trong khi ở các nước phát triển, quỹ đất dành cho giao thông thường từ 20% đến 25%.
Hà Nội có 580 nút giao thông, hầu hết là nút đồng mức nên cường độ dòng xe lớn (1.800-3.600 xe/giờ), đường hẹp, chất lượng kém, nhiều nút giao, phân luồng hạn chế, các loại xe đi lẫn lộn, luôn phải thay đổi tốc độ, dừng lâu làm cho lượng phát thải khí ô nhiễm rất lớn.
Tại những khu vực có lưu lượng xe qua lại và là công trường xây dựng như Pháp Vân, Ngã tư Sở, Đại Cồ Việt… mức độ ô nhiễm vượt ngưỡng cho phép hàng chục lần.
Theo SGGP