Công ty Viwaco giải thích nguyên nhân nước máy bốc mùi


(VTC News) – Đâu là nguyên nhân khiến nước có mùi khó chịu? Nguồn nước đó có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Bao giờ tình trạng trên mới chấm dứt? Đó là những câu hỏi mà người dân phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) đang mong mỏi có câu trả lời.


 


> Hàng trăm hộ dân “tê liệt” vì nước máy… bốc mùi


 


Xung quanh vấn đề này, VTC News có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Viwaco – đơn vị cấp nước, để làm rõ vấn đề này.



Nước bốc mùi là do Clo dư


 


– Hàng trăm hộ dân thuộc phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội, đang điêu đứng với nước sinh hoạt tự nhiên bốc mùi, việc này ông có nắm được không?



– Trong mấy ngày hôm nay chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin phản ánh về nguồn nước bốc mùi. Thậm chí có người còn phản ánh lên với chúng tôi là mấy ngày liền không dám đánh răng vì nước có mùi.


 


– Theo ông, mùi khó chịu từ nguồn nước có nguyên nhân từ đâu?


 


– Đó chỉ là mùi Clo dư. Đặc biệt mùi Clo dư này mà pha chè thì càng bốc mùi. Nhưng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, chúng tôi phải đảm bảo hàm lượng Clo dư từ 0,3 – 0,5mg/l (tại Quyết định số 1329/2002/BYT-QĐ của Bộ Y tế). Để đảm bảo hàm lượng này nên nước mới có mùi như vậy.


 








Ông Nguyễn Anh Việt: Để đảm bảo hàm lượng Clo dư nên nước có mùi như vậy.

 


Ngoài ra đó còn là thói quen của người dân nữa. Trước kia dân sử dụng nguồn nước ngầm, nay đổi sang sử dụng nguồn nước mặt nên ít nhiều có những cái khác. Suy cho cùng đó là thói quen, một thời gian khi quen sẽ thấy rất bình thường.


 



– Người dân đang rất hoang mang về nguồn nước bốc mùi và rất nhiều câu hỏi được đặt ra như nước như thế có ảnh hưởng đến sức khỏe không…?


 


– Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Y tế dự phòng đã có kết quả xét nghiệm nước, đường ống dẫn nước của công ty chúng tôi. Kết luận là nguồn nước của Công ty cổ phẩn đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Viwaco đảm bảo an toàn nguồn nước, hệ thống đường ống dẫn nước, đảm bảo hàm lượng Clo dư trong nước từ 0,3 – 0,5 mg/l theo quy định của Bộ Y tế và đảm bảo tất cả các chỉ tiêu mà Bộ Y tế quy định.


Qua đây tôi cũng khẳng định rằng, nguồn nước có mùi khó chịu trên chỉ là mùi Clo dư, hoàn toàn đảm bảo sức khỏe vì Trung tâm Y tế dự phòng có xét nghiệm nước định kỳ.


 


– Người dân phản ánh rất gay gắt vì trước khi chuyển sang nguồn nước Sông Đà, họ không hề được báo trước, thực hư vấn đề đó thế nào thưa ông?



– Không phải! Trước khi cung cấp nước, chúng tôi đã có công văn gửi các báo đài cũng như gửi đến địa bàn đó. Tuy nhiên vấn đề này chúng tôi cũng có khuyết điểm là không thông báo cụ thể đến từng hộ dân, cũng như có những tuyên truyền và có những bằng chứng cụ thể nguồn nước hoàn toàn sạch, đảm bảo sức khỏe để người dân yên tâm.



Một tuần nữa nước sẽ hết mùi?



– Hiện tại thì chưa thể khắc phục ngay được, theo ông làm hạn chế mùi thì người dân nên làm gì?



– Chúng ta có thể đổ nước ra chậu một đêm tự khắc nó sẽ bay mất mùi. Ngay trong ngày chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này cũng như giải thích cụ thể và sẽ có những chứng minh về chuyên môn cho người dân hiểu.


 








Nước bốc mùi không ảnh hưởng đến sức khỏe, đảm bảo an toàn?

 


– Vậy Công ty mình có biện pháp gì để xử lý việc này chưa, thưa ông?


 


– Như ban đầu tôi khẳng định, đây là mùi Clo dư, chuyện để xử lý dứt điểm theo tôi là rất khó. Nếu chúng tôi mà cho mất mùi, giảm hàm lượng Clo đi thì chúng tôi lại làm sai với khách hàng, sai theo quy định của Bộ Y tế. Chúng tôi phải đảm bảo hàm lượng Clo dư trong nước từ 0,3 – 0,5 mg/l.


 


Khu vực Trung Hòa – Nhân Chính, dùng nước sạch Sông Đà từ tháng 9 năm 2008 đến nay, ban đầu người dân cũng phản ứng chúng tôi mạnh như thế, nhưng chúng tôi giải thích rõ và chứng minh cho họ thấy nguồn nước đảm bảo chất lượng, mùi bốc ra chỉ là mùi Clo dư đến nay người dân họ quen, mọi chuyện đâu vào đấy.


 


– Xin ông có thể cho biết rõ hơn cụ thể là trong thời gian tới, công ty sẽ có biện pháp gì để khắc phục vấn đề trên?


 


– Trong cả ngày hôm qua chúng tôi đã có cuộc họp với tất cả các bên liên quan và sẽ có điều chỉnh lại lượng Clo dư làm thế nào đó cho hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng nguồn nước.


 


Trước đó chúng tôi đã xả đi 60.000m3 nước để hạn chế việc này rồi. Nếu cần thiết chúng tôi sẽ xả tiếp. Và chúng tôi sẽ cho xả đi 80.000m3, bỏ hết lượng nước đó. Số nước trong đường ống hiện nay khoảng 60.000m3, hai bể chứa mỗi bể 30.000m3, toàn bộ số nước là 120.000m3, sẽ được bỏ đi và có sự điều chỉnh lượng Clo châm vào.


 


– Cho dù không có độc hại, đảm bảo sức khỏe, nhưng nước bốc mùi như thế là rất khó sử dụng. Vậy tình trạng trên đến bao giờ sẽ chấm dứt?


 


– Nguồn nước dẫn từ Sông Đà về đây mất 47 km, lượng nước cung cấp cho Hà Nội hiện nay là rất khiêm tốn. Nhà máy nước của chúng tôi là 300.000 m3/ ngày đêm, hiện nay cả Hà Nội chỉ tiêu thụ 60.000m3, như vậy phải 5 ngày sau nước trên đó mới về tới Hà Nội. Tức là chậm nhất một tuần nữa nước Hà Nội sẽ hết mùi.


  


– Xin cảm ơn ông!


 


Lê Thanh (thực hiện)


 


Xin mời độc giả tiếp tục đóng góp ý kiến về sự việc này với VTC News vào ô “Phản hồi của độc giả về bài viết” dưới đây! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *