Nhiều khu dân cư thiếu nước sạch



TT – Hàng nghìn hộ dân ở các khu dân cư của TP Đà Nẵng vẫn chưa có nước máy để dùng. Nước giếng khoan bị ô nhiễm với màu vàng khè, bốc mùi hôi thối… nhưng phải dùng. Bài toán nước sạch cho người dân vẫn chưa có lời giải.








“Nước giếng còn bẩn hơn nước ở kênh mương nên cứ mang chén bát ra mương mà rửa cho khỏe” – chị Lê Thị Hòa (tổ 32, phường Hòa Xuân) cho biết -Ảnh: Đ.CƯỜNG


Nước bị ô nhiễm


Tổ 32 (P. Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ,  TP Đà Nẵng) dù nằm giáp ranh sông Cổ Cò và sông Vĩnh Điện nhưng bảy năm qua gần 100 hộ dân ở đây vẫn không có nước sạch để dùng. Theo phản ảnh, tất cả người dân ở đây đều sử dụng nước giếng khoan, dù khoan sâu đến 20-30m mà nước vẫn có mùi tanh nồng, để một lúc đã nổi váng đóng kín trên mặt rồi từ từ chuyển sang màu vàng ố. “Vì vậy nhà nào cũng phải xây bể để lọc nước. Lọc nước xong chỉ để…tắm táp, giặt giũ thôi. Dân ở đây làm nông nghiệp, đời sống khó khăn, mỗi tháng phải bỏ vài trăm ngàn đồng để mua bình nước lọc về dùng. Nghèo mà xài sang vậy chớ” – ông Trần Thanh Tuấn (tổ trưởng tổ 32) chua xót nói. Ông Tuấn chỉ vào bể nước lọc lo lắng nói: “Chúng tôi phải dùng than, cát để lọc nước, nhưng sau khi lọc rồi nước vẫn vàng khè. Nhiều nhà có trẻ con đều bị đau mắt đỏ, tiêu chảy liên miên vì nước bẩn”.


Bê rổ chén bát ra mương chảy qua nhà, chị Lê Thị Hòa (tổ 32, phường Hòa Xuân) phân trần: “Nước ở mương nhìn còn trong và sạch hơn nước giếng nên cứ mang chén bát ra đây rửa cho khỏe”. Không chỉ nước sinh hoạt bị ô nhiễm, hàng trăm hộ dân ở đây lâu nay sống với nghề nuôi tôm sú, tôm thả xuống nước là mắc bệnh chết hàng loạt. Gần 3ha hồ nuôi tôm đành bỏ hoang. Theo người dân ở đây, nhà máy xử lý nước thải nằm bên sông Cổ Cò xả nước ra sông nên gây ô nhiễm nguồn nước nuôi tôm.


Tương tự, hơn 200 hộ dân ở Thạch Sơn và xóm Cồn (P. Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu) cũng phải dùng nước giếng bị nhiễm bẩn để sinh hoạt và ăn uống. Bà Phạm Thị Dài (75 tuổi, xóm Thạch Sơn) nói: “Nước giếng múc lên vàng khè và hôi rất khó chịu. Quần áo đồng phục của mấy đứa nhỏ giặt giũ ở giếng này cũng ố màu theo”. Biết là nước giếng bẩn nhưng vẫn phải nhắm mắt mà dùng”.


Trước kia nước ở Thạch Sơn và xóm Cồn rất ngọt và trong vắt. Nhưng từ khi KCN Hòa Khánh về  án ngữ thì nước ngầm bắt đầu nhiễm bẩn và có biểu hiện bất thường. Ông Bùi Văn Quốc – chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam – cho biết: “Do nguồn nước bị nước thải từ KCN Hòa Khánh ngấm vào gây ô nhiễm, người dân chỉ sử dụng giếng khoan hoặc giếng khơi vì nước máy chưa về đến đây nên mức độ ô nhiễm càng nặng nề hơn”.


Nước sạch chưa thể đến với dân


Theo ông Bùi Văn Quốc, vừa qua Công ty Cấp nước Đà Nẵng đã xuống khảo sát để lắp đặt đường ống cho Thạch Sơn và xóm Cồn nhưng không thể thực hiện được vì khu vực này đang nằm trong diện quy hoạch để mở rộng KCN Hòa Khánh. Tuy nhiên, dự án quy hoạch đã rậm rịch gần bảy năm qua và đến nay vẫn “treo”. Ông Quốc cho biết hiện phường Hòa Hiệp Nam chỉ có 40% người dân được dùng nước sạch.


Cùng hoàn cảnh, ông Trần Phước Huấn – phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc – thống kê: trong tổng số 37 tổ dân phố với trên 12.000 dân mới có 4 tổ có nước sạch để sử dụng. Khoảng 10.000 dân đang phải dùng nước giếng khơi hoặc giếng khoan bị nhiễm phèn. “Việc đưa đường ống nước máy về các khu vực dân cư ở đây rất khó khăn vì địa bàn quá xa xôi, hiểm trở. Phường đang liên hệ với KCN Hòa Khánh để cùng tham gia việc cấp nước sạch cho nhân dân” – ông Huấn nói. 


Theo Công ty Cấp nước Đà Nẵng, hiện trên toàn địa bàn TP có 46/64 xã, phường đã được cấp nước với mức độ bao phủ 80,7%. Giải thích về một số khu vực dân cư chưa có nước sạch, ông Bùi Thọ Ninh  – trưởng phòng kế hoạch – kỹ thuật công ty – nói: “Khu vực phía trên cầu Nam Ô (phường Hòa Hiệp Bắc) đã được cơ quan nhà nước giao cho Công ty cổ phần Sài Gòn – Đà Nẵng phụ trách một nhà máy nước riêng biệt để cung cấp cho người dân ở đây. Vì thế, Công ty Cấp nước dù muốn đầu tư cũng không được.


Còn tại Thạch Sơn, xóm Cồn, chúng tôi đã khảo sát nhưng do khu vực đang được giải tỏa đi nơi khác nên không thể đưa đường ống cấp nước về. Việc cần làm là địa phương, đơn vị giải tỏa cùng với phía công ty nước ngồi lại để tìm hướng giải quyết nước sạch cho người dân”. Ông Ninh chia sẻ thêm: “Riêng tổ 32 (Đồng Nò, phường Hòa Xuân) và một số vùng lõm có địa hình tương đối khó khăn cho việc đưa nước tới. Hiện TP đã yêu cầu công ty lập phương án đầu tư khảo sát để đưa nước sạch về bao phủ toàn bộ khu dân cư, chúng tôi đang khẩn trương triển khai để người dân sớm có nước sạch sử dụng”.


ĐOÀN CƯỜNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *