| Tình trạng sạt lở bờ biển Đông và xâm hại đê biển Tây ở tỉnh Cà Mau đang diễn biến phức tạp. Các ngành chức năng tỉnh Cà Mau cho biết, trên tuyến bờ biển Đông chiều dài khoảng 150 km, nhiều đoạn đã bị xói lở, ăn sâu vào đất liền, gây sạt lở từ 10 m đến hơn 30 m. Cửa Gành Hào và Hố Gùi là hai nơi sạt lở nghiêm trọng nhất, nguyên nhân do tuyến rừng phòng hộ xung yếu ở đây nhiều đoạn bị xâm hại nặng nề, không còn khả năng phòng hộ nên bị xâm thực, sóng biển to đánh mạnh vào bờ gây sạt lở đất, nhất là vào giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão. Tính toán của ngành chức năng, diện tích đất ven tuyến bờ biển Đông hàng năm bị cuốn trôi từ 100 ha trở lên, nhiều công trình phúc lợi xã hội, cơ sở hạ tầng nông thôn, nhà ở của nhân dân bị thiệt hại. Một số biện pháp khắc phục trước mắt để giảm bớt tình trạng sạt lở này như: trồng cây chắn sóng, gia cố và xây dựng bờ kè, nhưng cũng chỉ tạm thời, không trụ lại được trước sóng to, gió lớn. Tuyến đê phòng hộ biển Tây hiện có ít nhất 10 điểm sạt lở nặng nề, tập trung ở 3 huyện Phú Tân, Trần Văn Thời và U Minh. Điển hình như khu vực cống Rạch Vinh nằm trên địa bàn xã Khánh Tiến (U Minh), đoạn đê này bị “ăn mòn”, sạt lở có nơi chỉ còn trên dưới 1 mét. Ngoài nguyên nhân do rừng phòng hộ bị xói lở, không còn khả năng chắn sóng to, gió lớn, đê biển Tây sạt lở còn do con người xâm hại… Hàng chục ngàn người sinh sống trên đê, ven chân đê, cửa sông, cửa biển trên tuyến phần lớn là dân di cư tự do nghèo khó từ nơi khác đến, thiếu phương tiện mưu sinh. Họ xâm chiếm đất công, cất nhà bằng cây lá tạm để ở, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản, vi phạm hành lang an toàn bảo vệ đê biển. Cụ thể như khu vực cửa biển Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời hiện có hơn 400 hộ dân đang sinh sống, xâm hại nặng nề đê biển Tây, nhưng chính quyền địa phương ở đây gặp nhiều khó khăn trong việc giải tỏa, di dời do vướng mắc, chồng chéo những thủ tục quy định và quản lý hành chính, hộ khẩu. Đê biển Tây có tổng chiều dài hơn 92 km, từ giáp ranh với tỉnh Kiên Giang đến Kênh Năm – Rạch Chèo, huyện Phú Tân (Cà Mau). Tuyến đê biển này vừa ngăn mặn, giữ ngọt, chống tràn phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi thủy sản vùng Bắc Cà Mau vừa xây dựng thành tuyến giao thông huyết mạch nối liền các cụm dân cư ven biển, tạo đà phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, bảo vệ an ninh quốc phòng vùng cực Nam Tổ quốc./. | 
Cà Mau: Sạt lở bờ biển Đông, xâm hại đê biển Tây
			306
			
			
            
				            
			
			        
    
