Hiện nay do còn có nhiều điểm không thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản (ĐTXDCB) như: Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Đất đai, Luật DN, Luật Bảo vệ môi trường… nên khi vận hành đã gây ra sự lãng phí lớn về thời gian cũng như tiền bạc. Nhằm khắc phục những nhược điểm, vướng mắc trong hoạt động ĐTXDCB theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ việc sửa đổi, bổ sung một số điều luật liên quan đến ĐTXDCB được dựa trên 2 tiêu chí cơ bản là “Đảm bảo tính thống nhất của các văn bản pháp luật điều chỉnh các vấn đề liên quan đến ĐTXDCB và đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường pháp lý thông thoáng cho các đối tượng trực tiếp chịu sự điều chỉnh”. Với mục tiêu giải quyết yêu cầu cấp bách, Ban soạn thảo Luật đặt quyết tâm xây dựng một luật sửa nhiều luật. Đồng thời, khẩn trương tiến hành việc trưng cầu ý kiến đóng góp hoàn thiện dự Luật này để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5/2009 và có hiệu lực thi hành ngay từ 1/7/2009. Doanh nghiệp là đối tượng chủ yếu liên quan đến dự luật này, vì vậy những ý kiến đóng góp của họ rất cần thiết. Theo Luật gia Cao Bá Khoát- Giám đốc Công ty Tư vấn K và Cộng sự, vướng mắc cơ bản của quy trình đầu tư là Luật Đầu tư. Thực tế hiện nay, Luật Đầu tư điều chỉnh toàn bộ hoạt động đầu tư bao gồm điều kiện đầu tư, thủ tục đầu tư và ưu đãi đầu tư… quy định “chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu theo khối lượng, số lượng thực tế trên cơ sở đơn giá trong hợp đồng hoặc đơn giá được chấp nhận điều chỉnh theo quy định tại điều 57 của Luật này”. Tuy nhiên, các luật chuyên ngành có liên quan cũng điều chỉnh điều kiện đầu tư, ưu đãi đầu tư… nên tạo sự chồng chéo. Chính vì vậy, thay vì “ép” các luật khác phải điều chỉnh theo Luật Đầu tư, các cơ quan làm luật nên sửa Luật Đầu tư theo hướng chỉ điều chỉnh ưu đãi đầu tư và các điều kiện được hưởng ưu đãi đầu tư. |
Luật về đầu tư, xây dựng cần tránh lãng phí thời gian và tiền
289


