Con đường “thần chết”



TT – Đó là đường Nguyễn Văn Tạo, con đường duy nhất dẫn vào KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM).








Đường Nguyễn Văn Tạo xuống cấp trầm trọng với hơn 1.000 lượt xe container, xe tải qua lại mỗi ngày là nỗi kinh hoàng của người đi xe gắn máy – Ảnh: Nguyệt Biều


Anh Lê Tấn Thành (nhà ở ấp 2, xã Long Thới, huyện Nhà Bè) kể mỗi tháng nhà anh phải tốn thêm hơn 100.000 đồng tiền điện vì phải đặt máy bơm hút nước từ dưới rạch lên để tưới mặt đường Nguyễn Văn Tạo cho khỏi bụi. “Mùa nắng thì xe container chạy rầm rầm, bụi quá không thể buôn bán gì được. Hầu như nhà nào ở đây cũng đóng cửa trốn bụi. Còn mùa mưa hoặc triều cường thì đường đầy nước với rất nhiều ổ gà, ổ voi gây khó khăn cho người đi xe gắn máy” – anh Thành bức xúc.


Chị Nguyễn Thị Minh Hải, trưởng bộ phận hành chính nhân sự Công ty ximăng Chinfon, cho biết vì con đường này mà hàng chục công nhân của công ty tháng nào cũng bị trừ lương do đi làm trễ (công ty dùng hệ thống chấm công tự động bằng vân tay). Chị Hải kể xe đưa rước công nhân thường bị trễ khoảng 10 phút vì vướng các “lô cốt” trên đường và trễ thêm 10 phút nữa vì đường Nguyễn Văn Tạo có quá nhiều ổ gà, ổ voi xe không thể chạy nhanh được. Chị Hải than công nhân đi làm trễ giờ thì không có người để bàn giao ca khiến cả dây chuyền sản xuất bị ách tắc.


Theo ban quản lý KCN Hiệp Phước, hiện KCN có 88 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó, có hơn 50 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp nặng và một cảng container (SPCT) chuẩn bị đi vào hoạt động nên lưu lượng xe ra vào KCN rất lớn. Bình quân mỗi ngày có hơn 1.000 lượt xe container, xe tải ra vào KCN chạy trên đường Nguyễn Văn Tạo bị xuống cấp nên doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong vận chuyển hàng hóa.


Ông Nguyễn Hồng Thắng, giám đốc Công ty Vitpat Ngôi Sao, cho biết đa số mặt hàng của công ty ông là bàn ghế và nhôm có sơn tĩnh điện. Mỗi lần chở hàng ra bên ngoài do đường xóc, nhiều ổ gà, khi đến cảng kiểm hàng chuẩn bị bấm chì vào container thì hàng bị sạt và nghiêng phải chở về lại. “Tôi phải thuê xe nhỏ chở hàng nhiều chuyến. Mỗi lần đi phải chêm, cột hàng rất mất công và thường giao hàng trễ do phải đi chậm. Hậu quả là khách hàng cự nự và trả lại hàng. Tỉ lệ hàng của tôi bị khách hàng trả lại do va đập trong quá trình vận chuyển chiếm đến 20%” – ông Thắng bức xúc.


Ông Thắng cho biết không doanh nghiệp nào trong KCN Hiệp Phước không “kêu trời” khi nói về đường Nguyễn Văn Tạo.


Được hỏi về đường Nguyễn Văn Tạo, ông Trần Công Luận, phó giám đốc ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè, cho biết trước đây con đường này do Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 quản lý. Do đường hư hỏng nên đã tái lập mặt đường nhiều lần nhưng không có hệ thống thoát nước.


Đầu năm 2009, ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè (chủ đầu tư là UBND huyện Nhà Bè) đã bàn giao con đường này cho đơn vị thi công để mở rộng và lắp đặt hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, phía đơn vị thi công đang gặp khó khăn vì theo thông báo mới đây của Sở Giao thông vận tải TP, chỉ cấp phép đào đường trên địa bàn thành phố mỗi lần 100m trong hai tháng và thời gian xin giấy phép mất 10 ngày. Ông Luận nói: “Như vậy mất rất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến tiến độ nên đơn vị thi công chưa triển khai được”.







“Gánh” 60% số vụ tai nạn giao thông ở Nhà Bè


Theo trung tá Trần Văn Bình (đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nhà Bè), đường Nguyễn Văn Tạo đoạn từ vòng xoay cầu Bà Chiêm đến ngã ba Phan Văn Bảy đã xuống cấp trầm trọng nhiều tháng qua khiến xe container và xe tải ra vào KCN rất khó khăn. Mặc dù lực lượng CSGT của huyện thường xuyên có mặt để điều tiết giao thông nhưng tai nạn vẫn xảy ra do đường trơn trượt, người đi đường né ổ gà lấn trái.


Trung tá Bình cho biết trong năm 2008, 60% số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Nhà Bè đã xảy ra trên đường Nguyễn Văn Tạo. Cụ thể, năm 2008 có bảy vụ tai nạn giao thông xảy ra trên con đường này làm sáu người chết, sáu người bị thương. Ba tháng đầu năm 2009 đã có hai vụ tai nạn giao thông xảy ra trên con đường này khiến hai người chết (do lấn trái vì né ổ gà bị xe tải đụng).


NGUYỆT BIỀU

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *