Dự án Luật Thuế nhà, đất: Góp phần hạn chế đầu cơ nhà, đất











Nhà chung cư áp dụng hệ số phân bổ cho các tầng theo quy định của Chính phủ.

Với mục tiêu kế thừa, luật hóa các quy định hiện hành về thuế liên quan đến nhà, đất còn phù hợp, tăng cường quản lý Nhà nước đối với nhà, đất, góp phần hạn chế đầu cơ nhà, đất và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, Bộ Tài chính đã chủ trì soạn thảo Dự án Luật Thuế nhà, đất quy định cụ thể về đối tượng chịu thuế, đối tượng không thuộc diện chịu thuế, đối tượng nộp thuế, căn cứ tính thuế, miễn giảm thuế…

Theo Dự án Luật, căn cứ tính thuế sẽ là giá tính thuế và thuế suất theo năm, thay cho quy định tính theo hạng đất và mức thuế tính bằng kg thóc/1 ha. Trong đó, giá tính thuế nhà, đất được xác định theo diện tích nhà, đất chịu thuế và giá của 1 m2 nhà, đất. Giá tính thuế được ổn định 5 năm kể từ năm tính thuế đầu tiên.

Nhà ở và đất ở được áp dụng thuế suất theo biểu lũy tiến từng phần. Theo đó, nhà ở có giá trị từ 600 triệu đồng trở xuống có thuế suất là 0%; từ trên 600 đến 1.200 triệu đồng áp dụng thuế suất 0,05% và trên 1.200 triệu đồng là 0,1%. Đối với đất ở, diện tích trong hạn mức có mức thuế suất là 0,05%; phần diện tích vượt hạn mức là 0,1%. Như vậy, quy định này sẽ điều tiết cao đối với trường hợp sở hữu nhiều nhà ở, có quyền sử dụng nhiều đất ở, góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ nhà, đất, đảm bảo công bằng xã hội.

Cũng nhằm mục đích trên, Dự án Luật quy định, người nộp thuế có quyền sở hữu nhiều nhà ở, nhiều thửa đất ở tại 1 hay nhiều địa phương khác nhau phải lập tờ khai tổng hợp về tất cả các nhà ở có quyền sở hữu, tất cả các thửa đất có quyền sử dụng. Sau khi trừ số thuế đã nộp tại các địa phương này, phần chênh lệch còn lại sẽ được nộp tại địa phương nơi người nộp thuế đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi tạm trú.

Nội dung miễn, giảm thuế nhà, đất tại Dự án Luật được quy định trên cơ sở kế thừa chính sách miễn, giảm thuế nhà, đất hiện hành để không gây xáo trộn đối với các đối tượng đang được hưởng các chính sách ưu đãi.

Ngoài ra, để đồng bộ với chính sách ưu đãi đối với Người có công với cách mạng, Dự án Luật bổ sung thêm một số đối tượng chính sách, có công với cách mạng được hưởng chính sách miễn, giảm mà chưa được quy định trong chính sách thuế nhà, đất trước đây. Đồng thời, bổ sung chính sách miễn, giảm thuế đối với đối tượng ưu đãi đầu tư, lĩnh vực xã hội hóa và lĩnh vực xã hội khác cần khuyến khích.



Theo Website Chính Phủ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *