|
Được sự đồng ý của Chủ đầu tư, ông Ngô Quốc Công – Chánh văn phòng dự án Keangnam đã trả lời phỏng vấn chúng tôi.
– Xin ông cho biết nguyên nhân gây ra sự sụt lún hè đường trước công trình toà nhà
– Thứ nhất, về địa tầng, dự án vốn nằm trên vùng đất trũng bao đời nay, đặc biệt trước kia còn có một cái hồ (đầm) chạy qua nền dự án, cắt ngang đường Phạm Hùng bây giờ (hồ nước này còn nhìn thấy rõ trên Google Earth khi dự án chưa triển khai xây dựng tại đây). Như vậy, việc lún tự nhiên tại vỉa hè và lòng đường khu vực này sau khi đưa vào sử dụng là điều khó tránh khỏi.
Bằng mắt thường, chúng ta có thể thấy nền đường Phạm Hùng phía đối diện bên kia dự án cũng có hiện tượng lún tự nhiên, thấp hơn hẳn khu vực xung quanh. Mà chẳng riêng gì đoạn hè này, nhiều đoạn hè khác trên đường Phạm Hùng cũng có hiện tượng lún tự nhiên.
Tuy nhiên, tại vỉa hè khu vực dự án, do có tác động của việc đào móng, thoát nước ngầm, mặc dù đã sử dụng hệ thống cọc cừ sâu tới 13m, đoạn hè sát tường rào dự án có sụt sâu hơn, đặc biệt có một đoạn dài khoảng 50m, sụt sâu, có nơi tới 30cm (đây chính là nơi lòng hồ đi qua dự án như đã nói ở trên).
Chúng tôi đã có biên bản xác nhận hiện trạng đoạn hè này với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và các cơ quan chức năng trong buổi làm việc ngày
Chúng tôi nhận trách nhiệm về việc sụt lún này và đã ghi nhận, theo dõi và có các biện pháp ngăn chặn, tránh xảy ra những rủi ro tiếp theo như đã che bạt, bật đèn (đêm), treo biển cũng như cho bảo vệ tuần tra xung quanh, không để người đi bộ đi vào nơi lún sụt.
Khi việc lún đã đi vào ổn định, chúng tôi đã tiến hành sửa lại hàng rào và vỉa hè khu vực này. Đến nay, về cơ bản công việc khắc phục đã hoàn tất. Chúng tôi đã bóc lớp gạch, đổ cát, đầm kỹ, bơm nước xi măng vào những nơi cần thiết và lát lại gạch với độ cao vỉa hè như cũ.
Ngoài khu vực này ra, chúng tôi cũng có kế hoạch chỉnh trang lại toàn bộ khu vực phía trước dự án hiện tại và chắc chắn khi hoàn thiện công trình, chúng tôi sẽ không tiếc sức biến nơi dành cho người đi bộ phía trước tòa nhà trở thành nơi đẹp nhất, sạch nhất khu vực này.
– Thưa ông, ở trong hàng rào công trình và những vị trí khác nơi có biển cấm vào có xảy ra sự cố sụt lún không?
– Không. Cũng như bao công trình xây dựng khác, dự án của chúng tôi sử dụng biển “Cấm vào” tại công trường với mục đích đảm bảo an toàn cho người lao động.
– Chủ đầu tư nói gì khi một công trình được coi là cao nhất Việt
– Đây thực sự chỉ là sự cố khi triển khai thi công ở phía ngoài công trình, chúng tôi đã nhận trách nhiệm và khắc phục.
Với công trình chính, có thể nói chúng tôi đã rất cẩn thận trong tính toán, chắc chắn trong thiết kế, đảm bảo khi thi công, dứt khoát không có chuyện lún sụt ở công trình trọng điểm này.
Và đây là đoạn vỉa hè bị sụt lún đã được làm mới. (Ảnh: Kiên Cường) |
Với biện pháp thi công tiên tiến, 939 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép đã được ép sâu từ 60m đến 70m dưới lòng đất tới tầng đá gốc sẽ nâng đỡ toàn bộ tổ hợp này. Là nhà đầu tư, Keangnam không bao giờ mạo hiểm với công trình có số vốn cả tỷ đô la thế này.
– Thưa ông, về lâu dài liệu có sự khẳng định chắc chắn rằng, công trình được xử lý tốt về nền móng không xảy ra sụt lún?
– Chắc chắn không. Chúng tôi cũng đã có hợp đồng quan trắc với cơ quan chuyên môn, theo dõi mọi tác động lên công trình ngay từ trong quá trình thi công, xây dựng.
– Cám ơn ông về cuộc trao đổi này!
Theo Kỹ sư Lê Văn Đức – chuyên gia chống sụt, lún của Công ty xây dựng Hợp Lực cho biết: Trong quá trình xây dựng, việc thi công tầng hầm sẽ nhiều khả năng xảy ra tình trạng lún nứt các công trình lân cận hoặc các khu đất, đường xung quanh vị trí xây dựng. Việc này sẽ xảy ra nếu nhà thầu không chọn giải pháp thi công phù hợp. Những trường hợp sự cố nghiêm trọng đã xảy ra trong những năm gần đây trong địa bàn xây dựng cả nước. Điển hình như trường hợp công trình Cao ốc văn phòng Pacific ở thành phố Hồ Chí Minh – đã làm lún sập toàn bộ công trình nhà 3 tầng bên cạnh. Hay cũng tại thành phố Hồ Chí Minh, công trình Saigon Residences cùng đã làm nghiêng chung cư bên cạnh, làm lún sụt nhiều khúc vỉa hè trên khu vực đường Nguyễn Siêu, Thi Sách. Tuy nhiên, có những trường hợp sự cố nhẹ hơn mà hậu quả là làm hỏng phần vỉa hè đường kề cận công trường như trường hợp Keangnam Hà Nội là một ví dụ. Công trình này có 73 tầng, trong đó có 2 tầng hầm. Nguyên nhân là do nhà thầu không khảo sát kỹ đặc điểm địa chất của các vùng lân cận để đưa ra các phương án xử lý trong quá trình thi công,̉ tránh vỉa hè lún sụt như hiện nay. Cách khắc phục sẽ là đào vét phần đất sụt lún, đổ cát đầm chặt từng lớp. Sau đó đổ tiếp các lớp đá cấp phối, lu lèn chặt và hoàn trả bề mặt theo như thiết kế trước đó, đây là phương án rất tốt và chắc chắn. |
Theo VTC