Những ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế đến giá thuê tại trung tâm thương và căn hộ dịch vụ












Hanoinet – Theo đánh giá của các chuyên gia, sự sụt giảm về giá thuê cũng như giá bán của các loại hình bất động sản dù không phải tin vui cho tất cả mọi người, nhưng là cần thiết đối với thị trường để thúc đẩy nó đi lên.


Giá thuê tại trung tâm thương mại không tăng



Những trung tâm thương mại như Hanoi Tower, Tràng Tiền Plaza, Vincom City Towers, Opera Business Centre, và Pacific Place gần như không còn chỗ trống với giá thuê trung bình tại tầng trệt giữ ở mức 70USD/m²/tháng.Do không còn diện tích trống để chào thuê, giá chào thuê sẽ không thể tăng cho tới khi có một nguồn cung mới đưa vào thị trường. Các dự án có vị trí xa khu trung tâm tiếp tục gặp khó khăn trong việc cho thuê.Chênh lệch về tỷ lệ còn trống của các khu thương mại trong khu trung tâm và các khu thương mại ngoài khu trung tâm giảm xuống 19% từ mức 21% trong Quý IV/2008.



Những dự án trung tâm thương mại lớn tiêu biểu nhất dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2009 là Garden Lifestyle Mall và Vincom Galleries tại Vincom Park Place. Vincom Galleries sẽ kết hợp với trung tâm thương mại hiện tại trong tòa tháp Vincom City Towers để tạo nên trung tâm thương mại lớn nhất tại trung tâm thành phố với tổng diện tích mặt bằng lên tới 35.000 m2.Dự án The Garden kết nối với The Manor trên đường Phạm Hùng sẽ là trung tâm thương mại tiêu biểu đầu tiên ở phía tây thành phố tiếp sau Đại siêu thị Big C.Mức giá thuê và tốc độ cho thuê tại đây sẽ là một phản ánh tốt cho các dự án trung tâm thương mại trong tương lai trên và xung quanh khu vực đường Phạm Hùng.



Theo ông Richard Leech, giám đốc CBRE Việt Nam, đến nay, suy giảm kinh tế toàn cầu đã có nhiều tác động lên thị trường hơn so với những tác động do cam kết khi gia nhập WTO mang lại. “Những tập đoàn bán lẻ trong nước với những am hiểu về thị trường và các thương hiệu uy tín sẽ tiếp tục là nhân tố chính của thị trường. Một số nhà bán lẻ nước ngoài sẽ khởi động lại kế hoạch xâm nhập thị trường Việt Nam sau khi vượt qua cú sốc đầu tiên trong sáu tháng qua.Là một thị trường tăng trưởng đầy tiềm năng, Việt Nam sẽ thu hút được nhiều thương hiệu bán lẻ đang phải đối mặt với suy thoái và sự thắt chặt chi tiêu ở những thị trường các nước phát triển” – ông Richard Leech dự báo.



Căn hộ dịch vụ cho thuê giảm giá



Quý I/2009 chứng kiến sự điều chỉnh của thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê.Lượng cung được đưa vào thị trường trong năm 2008 (464 căn hộ trong 3 dự án) được dự báo sẽ tiếp tục có khách thuê, nhưng với lượng khách nước ngoài đến ít hơn, việc đạt được mức giá thuê mong muốn sẽ trở nên khó khăn.



Trong suốt quý I/2009, tỷ lệ trống trung bình của cả thị trường giảm xuống còn 11%. Các dự án mới đã giảm giá chào thuê ở mức đáng kể và chấp nhận lượng khách thuê vãng lai trong ngắn ngày. Các dự án đã hoạt động lâu năm vẫn hoạt động khá ổn đinh, với tỷ lệ trống thậm chí giảm từ 9% trong quý trước xuống 8% trong quý này. Giá chào thuê trung bình ở các dự án này cũng khá ổn định, chỉ giảm nhẹ 1% xuống mức 33USD/m²/tháng.



Năm 2008, nhiều dự án căn hộ cho thuê quy mô nhỏ và các căn biệt thự cải tạo đã được hoàn thiện. Khi càng có nhiều sự lựa chọn hơn trên thị trường, uy tín của chủ nhà và các tiện nghi trong căn hộ sẽ càng trở nên quan trọng hơn.



Ông Richard Leech cho rằng, thị trường này rất đáng được quan tâm, vì khi chín muồi, nó sẽ cạnh tranh với thị trường căn hộ cho thuê có dịch vụ và ảnh hưởng trực tiếp đến giá thuê của thị trường căn hộ cho thuê có dịch vụ. Trong tương lai gần, dự kiến cầu về căn hộ có dịch vụ sẽ giảm. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp khủng hoảng, các công ty đa quốc gia sẽ thận trọng hơn với các kế hoạch tăng trưởng và thắt chặt ngân sách hơn nữa đặc biệt về nhà ở cho nhân viên. Áp lực từ suy thoái kinh tế toàn cầu và cạnh tranh từ các căn hộ cho thuê sở hữu tư nhân sẽ có tác động mạnh đến mảng thị trường này trong năm 2009.




Nguyễn Cao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *