|
Công tác GPMB vốn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Với Thủ đô thì càng khó khăn, có nhiều “đụng chạm”. Có nhiều nguyên nhân khiến việc GPMB còn nhiều vướng mắc.
Những năm qua, giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn là vấn đề nhạy cảm, phức tạp. Thành phố (TP) đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác này, nhưng kết quả vẫn chưa đạt yêu cầu, nhất là ở những công trình trọng điểm. Đâu là nguyên nhân và giải pháp nào để khắc phục hạn chế đó?
PV đã phỏng vấn Trưởng ban chỉ đạo GPMB TP Hà Nội Nguyễn Đức Biền về vấn đề này.
– Xin ông cho biết những nguyên nhân khiến công tác GPMB chưa đạt yêu cầu?
– Công tác GPMB vốn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Với Thủ đô thì càng khó khăn, có nhiều “đụng chạm”. Có nhiều nguyên nhân khiến việc GPMB còn nhiều vướng mắc. Thứ nhất, cơ chế chính sách chưa ban hành đồng bộ và thường xuyên thay đổi. Điều này tạo ra sự không nhất quán, đồng bộ, thậm chí nảy sinh mâu thuẫn, người đã di chuyển thì thiệt thòi và người chây ỳ lại được hưởng lợi hơn. Thứ hai, trong quá trình chỉ đạo phải có sự quan tâm của cả hệ thống chính trị. Nguyên tắc GPMB phải bảo đảm dân chủ, công khai. Muốn vậy, cán bộ phải hiểu biết, có tâm. Tuyên truyền trong GPMB phải cụ thể, đáp ứng yêu cầu của người dân. Mỗi lần công khai phương án GPMB phải tiếp thu ý kiến người dân, từ đó giải thích, tuyên truyền, vận động. Nếu khiếu nại có lý phải ghi nhận và điều chỉnh.
– Như vậy, năng lực của cán bộ làm công tác GPMB, đặc biệt ở cơ sở là rất quan trọng?
– Chính xác! Các cơ quan, chính quyền, đoàn thể phải chuẩn bị tốt tài liệu, nội dung người dân đề cập, có trả lời nhất quán, tránh chung chung. Đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB phải có trình độ chuyên môn, có đạo đức, tư duy chính trị để nêu cao trách nhiệm của mình. Cán bộ phải đặt mình vào vị trí của người dân, từ đó cảm thông, chia sẻ, giải thích có tính thuyết phục cao. Tổ chức làm công tác GPMB cũng phải có tư cách pháp nhân. Không thể sử dụng cán bộ dạng cắt cử, tạm điều động, chế độ đãi ngộ thấp khiến họ không yên tâm, làm việc thiếu trách nhiệm.
– Ông đánh giá thế nào về đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB, đặc biệt là ở cơ sở?
– Theo tôi, thời gian vừa qua, chúng ta mới chủ yếu là áp người vào việc, về chiều sâu, bảo đảm trình độ chuyên môn, tư duy chính trị còn khoảng cách lớn so với yêu cầu nhiệm vụ. Đây là điểm mấu chốt thường gây ra bức xúc, phức tạp. Tổ chức GPMB có trách nhiệm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương. Chủ tịch huyện đã được phân cấp ký duyệt toàn bộ dự án GPMB. Có quận, huyện có hơn 100 dự án. Trung tâm phát triển quỹ đất (nếu có) chỉ có thể làm được khoảng 10%. Tuy nhiên, dự án nào cũng phải qua hội đồng bồi thường của huyện để trình chủ tịch ký. Đội ngũ này là cơ quan chuyên môn, thường trực, có trách nhiệm giúp chủ tịch UBND nắm chắc và điều hành đồng bộ các dự án không để vênh nhau về mức bồi thường dẫn tới mâu thuẫn. Đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB phải ổn định về tổ chức, có đủ cơ chế để hoạt động.
– Thời gian tới, TP có chính sách cụ thể nào để phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác này?
– Chúng ta đã có cơ chế, nhưng áp dụng cho Hà Nội mở rộng thì mỗi nơi một vẻ, có cái được, chưa được. Điều cần thiết là cơ chế thống nhất. TP đã giao Sở Nội vụ chủ trì, Ban Chỉ đạo GPMB là cơ quan phối hợp xây dựng đề án kiện toàn ban bồi thương, hỗ trợ GPMB các quận, huyện. Theo đó, bộ khung ban bồi thường, hỗ trợ GPMB gồm từ 6 đến 8 người và sẽ ổn định. Ban chỉ đạo GPMB sẽ hướng dẫn quy trình, thủ tục… cho các địa phương.
– Xin cảm ơn ông!
Theo HNM

