Mở ra nhiều triển vọng hợp tác nghị viện mới với LB Nga, CH Czech và CH Belarus





Ngày 1/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Cộng hòa Czech và Cộng hòa Belarus.







Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Liên bang Nga, CH Czech và CH Belarus.

Trả lời phỏng vấn nhóm phóng viên đi theo Đoàn nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức 3 nước châu Âu  từ 22-30/4/2009, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết, chuyến thăm góp phần thiết thực xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Liên bang Nga; tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt, lâu dài, cùng có lợi với Cộng hòa Czech và Cộng hòa Belarus.

Về mặt nội dung, các vấn đề được nêu ra đều đạt sự thống nhất cao, như đánh giá mối quan hệ hợp tác giữa đôi bên, xác định hướng phát triển sắp tới, những việc cần tập trung thực hiện để nâng cao chất lượng hợp tác.

Một trong những kết quả quan trọng của chuyến thăm là Quốc hội Viêt
Nam
đã ký được các văn bản thỏa thuận hợp tác với cơ quan lập pháp 3 nước nói trên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết, 3 nước đều đánh giá cao việc ký kết các thỏa thuận hợp tác này, coi đây là động lực mới phát triển quan hệ giữa các nước này với Việt Nam.

Nội dung chung của các văn bản thỏa thuận là hai bên khẳng định coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, sự hiểu biết, hợp tác giữa hai quốc gia; nhấn mạnh tầm quan trọng và tính thiết yếu của hợp tác nghị viện đối với việc phát triển quan hệ nhiều mặt giữa hai nước, cũng như trong sự nghiệp phát triển của mỗi nước.

Điểm mới lần này là các nước bạn đều thống nhất với chúng ta, cần thực hiện tốt hơn chức năng giám sát của Quốc hội đối với các hiệp định, thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai bên.

Hiện nay trong quan hệ song phương, hai bên đã ký kết nhiều hiệp định, văn bản thỏa thuận và cả những chương trình hợp tác cụ thể nhưng việc triển khai thực hiện còn chậm, vì vậy cơ quan lập pháp cần phải tăng cường chức năng giám sát, kể cả giám sát việc thực hiện các chương trình hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Sắp tới, hai bên sẽ tăng cường các cuộc làm việc cả ở cấp cao, giữa các ủy ban, các nhóm nghị sỹ, các nghị sỹ. Phía bạn cam kết sẽ giúp chúng ta đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, kỹ năng hoạt động cho đại biểu Quốc hội hay đội ngũ cán bộ giúp việc của Quốc hội.

Trong mỗi chuyến thăm và làm việc của Đoàn Quốc hội Việt Nam, một trong những nội dung luôn có trong chương trình làm việc là tiếp xúc với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại nước sở tại, mà theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đó là những buổi tiếp xúc “cử tri đặc biệt”.

Cả 3 nước Chủ tịch Quốc hội tới thăm đều có nhiều bà con Việt kiều và cộng đồng người Việt Nam sinh sống, đặc biệt ở LB Nga khoảng 100.000 người, CH Czech khoảng 60.000 người.

“Điều đáng mừng là trong những lần gặp gỡ, tiếp xúc, bà con đã phản ánh, đóng góp nhiều ý kiến về nhiều việc, không chỉ liên quan đến cộng đồng, mà còn liên quan đến những việc đang làm ở trong nước. Phần lớn bà con rất quan tâm, tìm hiểu thông tin rất kỹ về tình hình ở trong nước, phản ánh và đóng góp ý kiến với Quốc hội. Đây chính là những cuộc tiếp xúc cử tri thật sự, bà con đóng góp ý kiến rất thẳng thắn”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết.

Thành công trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng không chỉ mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Liên bang Nga, CH Czech và CH Belarus, góp phần củng cố, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *